Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2016

Tin ngắn thế giới ngày 25/3/2016


1. Tin Việt Nam: Thêm một trường hợp nữ sinh 14 tuổi chết do bác sĩ tắc trách

Vào chiều ngày 23 tháng 3 năm 2016, khoảng gần 100 người dân Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An đã đưa thi thể em Lý Thị Thu (14 tuổi, xã Quỳnh Lương, Quỳnh Lưu, Nghệ An) tới bao vây bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu, để khiếu nại vì lý do bác sĩ thiếu trách nhiệm dẫn đến tử vong.
Theo lời kể của người nhà nạn nhân cho biết, em Lý Thị Thu bị bệnh thủy đậu, nỗi mẫn ngứa khắp người nên chiều 21/3/2016, gia đình đã đưa em đến bệnh viện huyện Quỳnh Lưu để chữa trị. Đến 10 giờ sáng 23/3/2016, em Thu kêu đau dữ dội nhưng không được chuyển viện và tử vong lúc 14 giờ chiều cùng ngày.


2. Tin Singapore: Kết án tù 5 người Việt tội trộm quần áo đắt tiền

Bốn du khách Việt Nam vừa bị kết án tù 28 tháng mỗi người vì can tội trộm quần áo đắt tiền trị giá hơn 17 ngàn đô la Singapore tại cửa hàng H&M và Zara. Người thứ năm là kẻ đầu xỏ bị kết án 31 tháng tù giam.
Nhóm 5 người này đã từ Malaysia đến Singapore hôm 27 tháng 01 vừa qua, và ngày hôm sau thì đến khu mua sắm ION Orchard để trộm các loại quần áo đắt tiền. Kẻ chỉ huy băng nhóm này là Dinh Ngoc Luan, 27 tuổi, thú nhận dự tính mang số quần áo trộm được về Việt Nam bán lại. Người này đã chỉ huy 4 người kia, trong độ tuổi từ 25 đến 28, ăn cắp các loại hàng hoá theo một danh sách ghi sẵn.



3. Tin Việt Nam: Một nhà báo Hà Nội bị ‘đánh dã man’

Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng, báo Lao Động, bị ba đối tượng lạ mặt dùng gậy đánh khiến ông bị thương nặng, trong lúc Ông Thuận Hữu Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nói đã “gởi công văn lên cơ quan chức năng” và chờ điều tra.
Tuy vậy, một phóng viên khác cho rằng ‘người làm báo tại Việt Nam phải tự phòng vệ vì hội đoàn chỉ biết gửi công văn’. Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng ở Hà Nội, được nhiều người biết đến qua phóng sự du ký và đoạt giải báo chí quốc gia.


4. Tin Trung Cộng: Triển khai hỏa tiễn chống hạm YJ-62 trên đảo Phú Lâm

Một bức ảnh mới đây cho thấy Trung Cộng đã triển khai hỏa tiễn hành trình chống hạm cận âm tốc YJ-62 ở đảo Phú Lâm trên Biển Đông, nơi có nhiều tranh chấp.
Đảo Phú Lâm là một phần của quần đảo Hoàng Sa hiện do Trung Cộng kiểm soát phần lớn. Việt Nam và Đài Loan cũng tuyên bố đòi chủ quyền toàn bộ hoặc một phần quần đảo này. Việc triển khai hỏa tiễn có tầm bắn 400 kilomet được xem là một động thái tăng cường đáng kể năng lực quân sự của Trung Cộng ở Biển Đông.


5. Tin Liên Hiệp Quốc: Phê phán Việt Nam vì vụ xử 'Ba Sàm'

Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi Việt Nam “ngừng đàn áp” những người chỉ trích chính phủ sau vụ xử ông Nguyễn Hữu Vinh và trợ lý Nguyễn Thị Minh Thúy hôm 23/3.
Hôm 24/3, Văn phòng Nhân quyền LHQ nói họ “rất lo ngại” vì vụ xử và vì “sự mơ hồ của các cáo buộc theo điều 258”. Hai người này bị khởi tố theo Điều 258 Bộ luật hình sự về việc "lợi dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích nhà nước". Thông cáo của Văn phòng Nhân quyền LHQ vùng Đông Nam Á (OHCHR) nhắc lại rằng trước phiên tòa, họ đã bày tỏ lo ngại với chính phủ Việt Nam.


6. Tin Malaysia: Khoảng 100 tàu cá Trung Quốc vào vùng đặc quyền kinh tế Malaysia

Tình hình Biển Đông tiếp tục căng thẳng với vụ tàu cá Trung Quốc xâm nhập ồ ạt vào vùng đặc quyền kinh tế của nhiều nước Đông Nam Á.
Hôm qua 24/03/2016, Malaysia phát hiện khoảng một trăm tàu cá, được hai tàu hải cảnh Trung Quốc bảo vệ, tại khu vực bãi cạn Luconia. Bộ trưởng đặc trách An Ninh Malaysia thông báo Kuala Lumpur đã triển khai máy bay và chiến hạm để theo dõi và sẵn sàng có phản ứng thích đáng.


7. Tin Liên Hiệp Quốc: Karadzic bị án 40 năm tù tội diệt chủng

Cựu lãnh đạo người Serbia tại Bosnia, ông Radovan Karadzic, vừa bị kết án tội diệt chủng và tội ác chiến tranh vì giai đoạn cuộc chiến 1992-95, và bị án 40 năm tù.
Các thẩm phán của Liên Hiệp Quốc (LHQ) kết án ông với 11 cáo trạng, trong đó có tội diệt chủng liên quan tới cuộc thảm sát Srebrenica năm 1995 làm 12 ngàn người chết. Ông Karadzic, năm nay 70 tuổi, là nhà lãnh đạo chính trị cao cấp nhất chịu phán xét của tòa án liên quan tới sự sụp đổ đầy bạo động của Liên bang Nam Tư cũ.


8. Tin Hoa Kỳ: Đại sứ Hoa Kỳ David Saperstein sắp đến Việt Nam

Đại sứ Hoa Kỳ đặc trách tự do tôn giáo thế giới ông David Saperstein sẽ đến Việt Nam vào ngày mai 26/3 và lưu lại đến cuối tháng.
Dự kiến ông Đại sứ Saperstein sẽ gặp gỡ và thảo luận với các giới chức chính phủ, các vị lãnh đạo tôn giáo, cũng như các tổ chức xã hội dân sự về các thách thức cũng như cơ hội để cải thiện tình trạng tự do tôn giáo ở Việt Nam.


9.Tin  Bỉ: Thêm 10 nghi phạm bị bắt

Thêm mười nghi phạm đã bị bắt giữ ở ba quốc gia châu Âu, trong nỗ lực nhằm tránh xảy ra thêm các vụ tấn công sau vụ việc ở Brussels.
Bảy người đã bị bắt ở Brussels, có tin nói hai người bị bắt ở Đức và một người ở Pháp. Cuộc điều tra loạt nổ bom hôm thứ Ba 22/03 vẫn đang được tiến hành. Tấn công khiến 31 người thiệt mạng và được cho là liên quan tới vụ việc ở Paris hồi tháng 11.


10. Tin Việt Nam: Dự báo năm nay có lũ lụt trầm trọng ở Việt Nam

Tại buổi lễ kỷ niệm Ngày Khí tượng thế giới mới diễn ra ở Hà Nội, ông Lê Thanh Hải, Phó tổng giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Việt Nam, cảnh báo rằng nửa cuối năm nay Việt Nam có thể hứng chịu nạn lũ lụt trầm trọng, sau khi trải qua hạn hán nặng nề nhất trong 100 năm qua, dự báo sẽ kết thúc vào tháng 6.
Ông Hải nói lũ lụt năm nay có thể tương đương trận lụt đã tàn phá miền trung năm 1999 với lượng mưa 2.000 milimet, làm thiệt mạng 595 người và gây thiệt hại vật chất hơn 260 triệu đôla.


11. Tin Malaysia: Lại bắt giữ thêm 25 ngư dân Việt

25 ngư dân Việt Nam đã bị Cơ quan thực thi luật pháp trên biển Malaysia (MMEA) bắt giữ trong 3 cuộc tuần tra khác nhau vào ngày thứ Tư (24/3).
Theo New Straits Times Online, đội tuần tra của Malaysia đã bắt giữ 3 tàu cá và tịch thu các dụng cụ đánh bắt trị giá đến 2,4 triệu RM (khoảng 597.000 đôla).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét