Chủ Nhật, 27 tháng 3, 2016

Tin ngắn thế giới ngày 27/3/2016



1. Tin Vatican: Người Công giáo mừng lễ Phục sinh



Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong ngày Chủ nhật Phục sinh đã thách thức thế giới dùng "khí cụ tình yêu" để chống tư tưởng ác độc của "bạo động tàn bạo và mù quáng," sau khi xảy ra những vụ tấn công khủng bố ại Brussels hồi đầu tuần trước.
Đức Giáo Hoàng, nhà lãnh đạo Hội thánh Công giáo La Mã, chủ trì Thánh lễ Chủ nhật Phục sinh tại Quảng trường Thánh Phê-rô được canh phòng an ninh nghiêm ngặt.


2. Tin Bắc Triều Tiên: Kim Jong Un lại tiêu hủy Washington bằng “hạt nhân video”

Bắc Triều Tiên chiếu một cuốn phim video mới tuyên truyền chống Mỹ với nội dung tiêu diệt Washington bằng vũ khí hạt nhân và đe dọa Seoul chịu số phận tương tự vì dám « mạ lỵ » lãnh đạo tối cao Kim Jong Un. Hành động khiêu khích này bị chê là trò trẻ con.
Được đặt tên là « Cơ hội cuối cùng », đọan phim của Bình Nhưỡng không có gì là mới mẻ : nhạc nền dồn dập, vũ khí tối tân, tiếng nổ vang trời, đế quốc thù địch không thể nào tồn tại trước sức mạnh của quân ta…



3. Tin Cộng Hòa Czech:  Cờ Trung Cộng ‘bị bôi đen’

Hàng chục lá cờ của Trung Cộng, treo ở Cộng Hòa Czech (Séc) trước chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình, đã bị bôi đen.
Một phát ngôn viên cảnh sát cho biết, nhiều lá cờ của Trung Cộng được treo dọc theo con đường dẫn từ phi trường Praha tới trung tâm thủ đô đã bị “bôi đen vào ban đêm”. Tin cho hay, những kẻ phá hoại chưa rõ danh tính đã dùng sơn đen để bôi lên các lá quốc kỳ Trung Cộng do Phòng Hợp tác Hỗn hợp Trung – Séc treo lên.


4. Tin Đài Loan : Một phụ nữ lãnh đạo Quốc Dân Đảng

Tương lai chính trị Đài Loan được đặt trong tay nữ giới. Sau sự kiện bà Thái Anh Văn trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Đài Loan, ngày 26/03/2016 đến lượt bà Hồng Tú Trụ trở thành lãnh đạo Quốc Dân Đảng.
Giành được thắng lợi vẻ vang với 56 % phiếu thuận bà Hồng Tú Trụ (Hung Hsiu Chu), 68 tuổi, nổi tiếng thân Bác Kinh đã dễ dàng đánh bại hai đối thủ khác để giành được chiếc ghế chủ tịch Quốc Dân Đảng.


5. Tin Thái Lan: Ngư dân Việt tiếp tục bị bắt ở nước ngoài

Thái Lan mới bắt giữ 7 tàu cá của Việt Nam cùng với 38 thuyền viên vì “đánh bắt cá trái phép tại Vịnh Thái Lan thuộc địa phận tỉnh Nakhon Si Thammarat”.
Báo chí Thái đưa tin, tàu hải quân của nước này phát hiện các tàu cá của Việt Nam ngoài khơi đảo Koh Kra, cách bờ biển tỉnh miền nam trên 30 hải lý. Tất cả tàu thuyền và ngư dân Việt đã được đưa tới một căn cứ hải quân hôm nay rồi sau đó được trao cho cảnh sát để đối mặt với các hành động pháp lý.


6. Tin Myanmar: Quân đội Myanmar hứa tôn trọng việc chuyển giao dân chủ

Tư lệnh quân đội đầy quyền lực của Myanmar hứa bảo đảm cho đất nước và nhân dân tiến bước trên con đường hướng đến "thịnh vượng" và cảnh báo về thách thức mà đất nước có thể đối diện khi chuyển sang dân chủ.
Phát biểu hôm Chủ nhật 27/3 tại cuộc diễu hành mừng Ngày Quân lực tại thủ đô Naypyidaw, Đại tướng Min Aung Hlaing nói: "Tôi chính thức tuyên bố rằng quân đội sẽ hợp tác để mang lại thịnh vượng cho quốc gia và nhân dân."


7. Tin Việt Nam: Du khách ngoại quốc là mục tiêu của cướp ở Sài Gòn

Người đứng đầu công an Cộng sản Việt Nam tại quận 1 hôm 25/03 thừa nhận du khách ngoại quốc là mục tiêu chính của các băng đảng tội phạm ở Sài Gòn, đặc biệt tại các khu vực trung tâm thành phố.
Nguyễn Tấn Đạt, Trưởng công an quận 1 cho biết tại cuộc họp rằng, 8 trong số 17 nạn nhân các vụ cướp giựt xảy ra trong 3 tháng đầu năm nay là người ngoại quốc. Ông Đạt thừa nhận đó là vấn đề lớn. Du khách ngoại quốc thường ngay lập tức rời khỏi Sài Gòn sau khi bị cướp, nên đã gây trở ngại cho cuộc điều tra.


8. Tin Thái Lan: Từ chối vốn vay 15 tỷ của Trung Quốc “vì lợi ích quốc gia”

BANGKOK (CTM Media) – Hôm 26 tháng 3, người phát ngôn chính phủ Thái Lan, Thiếu tướng Sansern Kaewkamnerd đã cho biết Thái Lan sẽ không nhận vay vốn 15 tỷ từ Trung Quốc mà sẽ tự đầu tư để thực hiện đường sắt cao tốc từ thủ đô Bangkok lên tỉnh Nakhon Ratchasima.  Ông nói: “Thủ tướng đã đưa ra quyết định này trên  cơ sở lợi ích quốc gia, vì hiện tại và tương lai”.
Người phát ngôn chính phủ Thái cũng tuyên bố: “Thái Lan đã từng nhận các bài học đau đớn liên quan đến các dự án hợp tác cấp chính phủ trong quá khứ.”


9. Tin Việt Nam: Bốn tù nhân lương tâm ngưng tuyệt thực

Bốn tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Trần Vũ Anh Bình, Đinh Nguyên Kha và một bạn tù khác tên Liêu Ly hôm qua ngưng tuyệt thực sau 13 ngày dùng biện pháp này để phản đối hành xử bị cho là phi lý của cán bộ trại giam Xuyên Mộc, Bà Rịa Vũng Tàu.
Thân phụ của tù nhân Trần Huỳnh Duy Thức xác nhận tin được chính tù nhân này gọi về báo cho gia đình cũng như nhắc lại nguyên nhân tiến hành tuyệt thực.


10. Tin Bỉ: Hoãn cuộc 'Tuần hành chống sợ hãi'

"Cuộc tuần hành chống sợ hãi" theo dự trù sẽ diễn ra hôm nay tại Brussels đã bị hoãn lại vì những lo ngại về an ninh.
 Giới hữu trách Bỉ nói rằng việc công chúng tụ tập vào lúc này sẽ rút bớt các nguồn lực đang tập trung cho cuộc điều tra các vụ tấn công hôm thứ Ba tuần trước tại phi trường và một ga xe điện ngầm ở Brussels.  Ông Emmanuel Foulon, nhà tổ chức cuộc tuần hành  nói: "An ninh cho người dân chắc chắn là ưu tiên hàng đầu."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét