Thứ Tư, 30 tháng 3, 2016

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 30/3/2016


1. Tin Việt Nam: Blogger Nguyễn Ngọc Già bị án 4 năm tù
 

Một blogger thường viết về chính trị, nhân quyền bị kết án 4 năm tù vì tội Tuyên truyền chống phá Nhà nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo Điều 88 của Bộ Luật Hình sự.
Ông Nguyễn Đình Ngọc, bị bắt tháng 12 năm 2014, được đưa ra xử tại TP. HCM ngày 30/3. Theo thông tin chính thức, ông Ngọc, dùng bút danh Nguyễn Ngọc Già, có bố là đảng viên 50 năm tuổi Đảng, bà nội là Mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ là cơ sở cách mạng. Tuy vậy, ông bị cáo buộc viết các bài trên mạng “chống phá Đảng, Nhà nước”.


2. Tin Myanmar: Tổng thống dân sự đầu tiên trong hơn 50 năm tuyên thệ

Tổng thống dân sự đầu tiên của Myanmar trong vòng hơn 50 năm đã tuyên thệ nhậm chức tại thủ đô Naypidaw.
Lễ tuyên thệ này chính thức chấm dứt chế độ quân nhân đã nắm quyền ở Myanmar từ năm 1962. Ông Htin Kyaw lên thay cho ông Thein Sein, một cựu tướng lãnh lên nắm quyền năm 2011 khi tập đoàn quân nhân chuyển giao quyền hành cho một chính phủ trên danh nghĩa là chính phủ dân sự và tiến hành những biện pháp cải cách sâu rộng về kinh tế và chính trị.


3. Tin Trung Cộng: Cấm nữ luật sư đến Mỹ nhận giải thưởng 'Phụ nữ Can đảm'

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm thứ Ba đã vinh danh 14 người phụ nữ khắp thế giới với giải thưởng Phụ nữ Can cảm Quốc tế vì vai trò lãnh đạo của họ trong việc đấu tranh vì công lý, nhân quyền, dân chủ, bình đẳng giới tính và tiếp sức mạnh cho phụ nữ.
Một trong những người được vinh danh, nhà hoạt động nhân quyền Nghê Ngọc Lan của Trung Cộng, đã bị chính phủ nước bà cấm du hành đến Washington.


4. Tin Philippines: Trang bị tàu ngầm để đối phó với Trung Cộng

Trong bối cảnh Trung Cộng ngày càng tỏ rõ tham vọng bá quyền gây căng thẳng trên Biển Đông, hôm nay 30/03/2016, tổng thống Philippines Benigno Aquino thông báo Manila có kể hoạch thành lập đội tàu ngầm để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.
Trong một cuộc họp hôm nay tại thủ đô Manila, tổng thống Aquino đã nói rằng Philippines đang có nguy cơ sẽ mất toàn bộ vùng duyên hải phía tây nếu thỏa mãn các đòi hỏi chủ quyền của Trung Cộng.


5. Tin Việt Nam: Quân đội Việt-Trung 'giao lưu hữu nghị'

Quân đội Việt Nam và Trung Cộng  giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới trong khi cựu chiến binh Trung Quốc tổ chức lễ tưởng niệm cuộc chiến 1979.
Các nguồn tin chính thức cho hay ngày 28/3, cuộc Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Trung-Việt lần thứ ba đã diễn ra tại Lạng Sơn, Việt Nam. Cũng trong ngày 28/3, khoảng 4.500 cựu chiến binh Trung Cộng từ 26 tỉnh từng tham gia chiến tranh biên giới đã về thành phố Phòng Thành Cảng, khu tự trị dân tộc Choang tỉnh Quảng Tây, để dự lễ tưởng niệm chiến tranh biên giới Việt-Trung.


6. Tin Pháp: Tổng thống Pháp bỏ kế hoạch tước quốc tịch các phần tử khủng bố

Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm 30/3 loan báo bỏ kế hoạch thay đổi quy định trong hiến pháp để cho phép tước quốc tịch của những kẻ khủng bố sinh ra tại Pháp.
Thoạt đầu ông Hollande đưa ra đề nghị sửa đổi này sau các vụ tấn công khủng bố ở Paris hồi tháng 11 năm 2015 giết chết 130 người và làm bị thương hơn 350 người, nhưng Thượng nghị viện và Quốc hội Pháp không đồng ý với đề nghị đó.


7. Tin Việt Nam: 3 người dân khiếu kiện bị tuyên án tù

Ba người dân đi khiếu kiện ở khu vực miền nam hôm nay bị Tòa án nhân dân TP HCM tuyên án tổng cộng 10 năm tù giam với tội danh ‘tuyên truyền chống phá nhà nước’ theo điều 88 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.
Ba người bị đưa ra xét xử là Bà Ngô Thị Minh Ước quê ở Tiền Giang, Bà Nguyễn Thị Trí quê ở Bình Dương và Bà Nguyễn Thị Bé Hai quê ở An Giang. Mức án tòa tuyên: Bà Nguyễn Thị Minh Ước 4 năm tù, Bà Nguyễn Thị Trí 3 năm tù , Bà Nguyễn Thị Bé Hai 3 năm tù. Bên cạnh đó, cả ba còn bị phạt quản chế 2 năm tù tại nơi cư trú và bị tước đi một số quyền công dân như bầu cử hay ứng cử.


8. Tin Hoa Kỳ: Giới công nhân bất mãn ở Wisconsin ủng hộ ông Trump

Chiến dịch giành thêm phiếu đại biểu để được đảng Cộng hòa đề cử làm ứng cử viên tổng thống đang diễn ra tại tiểu bang Wisconsin, tiểu bang nhà của Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan. Theo tường trình của Thông tín viên Đài VOA Kane Farabaugh, cử tri thuộc giới công nhân tại thị trấn công nghiệp Janesville, cũng là thị trấn nhà của ông Paul Ryan, mạnh mẽ ủng hộ cho ông Donald Trump.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét