Thứ Ba, 29 tháng 3, 2016

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 29/3/2016



1. Tin Việt Nam: Tạt mắm tôm những người ủng hộ ứng viên QH độc lập

Sự việc đã xảy ra với bạn bè và những người hoạt động xã hội tới dự buổi lấy ý kiến cử tri của tổ dân phố dành cho ông Hoàng Văn Dũng, một trong nhiều người tự đứng ra ứng cử Đại biểu Quốc Hội (ĐBQH) lần này.
Một nhóm côn đồ đi xe máy ngang qua đã ném nhiều bịch mắm tôm vào đám đông, ngay trước mắt lực lượng công an và dân phòng đang "giữ gìn trật tự" buổi họp. Buổi lấy ý kiến cử tri diễn ra lúc 19h ngày 28/3/2016 tại Hội trường Trường Trung học Cơ sở Độc Lập, 94 Thích Quảng Đức, P5, Phú Nhuận.


2. Tin Hoa Kỳ: Diễn viên hài Việt Nam bị bắt ở Mỹ

Diễn viên hài Minh Béo (tên thật là Hồng Quang Minh) vừa bị bắt tại Quận Cam, bang California, vì nghi lạm dụng tình dục trẻ em.
Minh Béo là nghệ sỹ khá nổi tiếng ở Việt Nam và thường xuyên sang Hoa Kỳ biểu diễn. Văn phòng Biện lý Quận Cam hôm 28/3 ra thông cáo, được báo chí địa phương dẫn lại, nói ông "Minh Quang Hong, 38 tuổi, bị truy tố hôm thứ Sáu 25/3 với các tội danh: khẩu dâm với trẻ vị thành niên, toan tính hành động dâm ô với trẻ dưới 14 tuổi và gặp gỡ trẻ vị thành niên với ý định thực hiện hành vi dâm ô".



3. Tin Liên Hiệp Quốc: Cảnh báo nạn béo phì, suy dinh dưỡng của trẻ em Đông Nam Á

Một bản phúc trình mới của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo rằng Đông Nam Á đang đối mặt với một vụ khủng hoảng dinh dưỡng trẻ em, trong đó số trẻ thiếu dinh dưỡng và số trẻ béo phì tiếp tục gia tăng bất chấp sự phát triển của kinh tế trong  vài thập niên qua.
Hai cơ quan thế giới này kêu gọi các chính phủ tăng cường việc kiểm soát các loại thức ăn thức uống dành cho trẻ em để giảm bớt nạn béo phì và ra sức giải quyết vấn đề suy dinh dưỡng làm cho trẻ em nghèo bị còi.


4. Tin Trung Cộng:  " Khuyên " Việt Nam tăng cường hợp tác quốc phòng song phương

Quân đội Việt Nam và Trung Quốc nên tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác với nhau. Đây là nội dung thông điệp do Bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn gởi đến giới lãnh đạo Việt Nam nhân chuyến công du từ 27/03 đến 31/03/2016.
 "Lời khuyên" này được đưa ra trong bối cảnh quan hệ Việt Trung vẫn căng thẳng trên vấn đề Biển Đông, trong lúc hợp tác quốc phòng Việt-Mỹ càng lúc càng được tăng cường.


5. Tin Cuba: Fidel Castro chế nhạo chuyến thăm Cuba của Obama

Cựu Chủ tịch Fidel Castro vừa lên tiếng về chuyến thăm Havana của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama qua một lá thư đăng trên báo Granma của Đảng Cộng sản Cuba.
Fidel, anh trai của Chủ tịch Raul, tuyên bố Cuba "không cần quà cáp gì từ đế quốc" Mỹ. Ông nói phát biểu của ông Obama về hòa hợp hòa giải là "thớ lợ" và có thể gây đau tim cho dân Cuba. Trong bài diễn văn tại Havana, ông Obama nói đã đến lúc chôn sâu tàn dư của Chiến tranh Lạnh ở châu Mỹ.


6. Tin Hoa Kỳ: FBI bẻ khóa được iPhone của nghi can vụ xả súng San Bernadino

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã mở khóa được chiếc iPhone 5C chạy bằng hệ điều hành iOS9 của Apple. Các chuyên viên bên ngoài chính phủ không được tiết lộ danh tánh đã giúp "bẻ khóa" chiếc iPhone bằng một phương pháp không được công bố.
Việc mở khóa được chiếc iPhone chấm dứt cuộc chiến pháp lý giữa chính quyền và công ty Apple trong vụ liên quan đến chiếc điện thoại của nghi can vụ tấn công San Bernadino, bang California, hồi năm ngoái. 


7. Tin Cyprus: Không tặc máy bay Ai Cập 'đầu hàng'

Toàn bộ con tin đã được thả và không tặc đầu hàng trong vụ một máy bay Ai Cập buộc phải đáp xuống sân bay Larnaca của Cyprus.
Máy bay mang số hiệu MS181 của EgyptAir bị một hành khách chiếm và dọa đeo dây đai gắn bom tự sát. Sau một buổi sáng căng thẳng, người này đã giơ tay và bước ra khỏi máy bay. Giới chức Cyprus nêu tên không tặc là Seif Eldin Mustafa.


8. Tin Nhật Bản: Luật Quốc phòng mới của Nhật Bản bắt đầu có hiệu lực

Bộ Luật Quốc phòng từng bị nhiều phản đối trong dư luận, được Quốc Hội Nhật Bản thông qua cuối năm ngoái, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 29/03/2016, cho phép Lực Lượng Phòng Vệ Nhật triển khai quân tham chiến ở nước ngoài để hỗ trợ đồng minh.
Bất chấp sự phản đối dữ dội của đa số dân chúng, dự luật Quốc phòng mới, dựa trên khái niệm  “phòng vệ tập thể”, đã được Quốc Hội Nhật thông qua hồi tháng 9 năm 2015.


9. Tin Bỉ: Nghi phạm khủng bố Brussels được trả tự do vì thiếu bằng chứng

Một người đàn ông được truyền thông loan tin là nghi phạm chính trong vụ tấn công khủng bố chết người ở Brussels hồi tuần trước đã được phóng thích vì thiếu bằng chứng.
Công tố viên liên bang của Bỉ hôm thứ Hai cho biết nhà chức trách không có lý do gì để câu lưu người đàn ông này, được xác định danh tính chỉ là Faycal C.


10. Tin Đài Loan: Rúng động vì vụ chặt đầu bé gái

Một ngày sau vụ một người đàn ông chặt đầu bé gái bốn tuổi ngay giữa phố lúc ban ngày, người dân Đài Loan đang bị sốc.
“Làm sao chúng tôi biết con chúng tôi sẽ an toàn?” bà Lindy Wang, có con ba tuổi, nói. Vào tối thứ Hai 28/3, đám đông đã vây quanh nghi phạm, quá tuổi 40, lúc y bị đưa vào đồn cảnh sát. Một số người đấm vào mặt nghi phạm. Đây cũng là vụ thứ ba nhắm vào trẻ em trong bốn năm qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét