Hội nghị Trung ương (TW 5) dự định diễn ra trong nửa đầu tháng 5/2017 có thể phải chuyển nội dung trọng tâm. Từ chuyên đề tăng trưởng và cân đối vĩ mô cho nền kinh tế đang có nguy cơ sụt giảm không thể cứu vớt, các chỉ tiêu lớn có khả năng bị phá sản, sang một vấn đề nóng bỏng và gay cấn hơn là vấn đề nhân sự, vốn là nội dung trọng tâm được sắp đặt cho Hội nghị Trung ương 6 dự kiến vào khoảng tháng 10/2017.
Ngày
27/04/2017 Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố kiến nghị Bộ Chính trị kỷ luật đảng
đối với ông Đinh La Thăng, nguyên bí thư, chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
PVN, đương kim bí thư Thành ủy
thành phố Hồ Chí Minh, ủy viên Bộ chính trị.
Những
gì phải đến đã đến và đang đến. Dù công
bố của Ủy ban Kiểm tra Trung ương có hơi đột ngột, nhưng là công bố được chờ đợi từ lâu.
Đây
có thể là phát súng đầu tiên của một chiến dịch có quy mô tổng hợp, được bắt
đầu từ nghị quyết 4 khoá XI, năm 2012. Nhưng ngay lúc đó, ít ai hình dung được tính
chất trầm trọng và quy mô chiến dịch tới mức độ như hiện đang bộc lộ.
Nghị
quyết TW 4, ban hành ngày 16/01/2012, có viết : “Một bộ phận không nhỏ đảng viên hư hỏng, thoái hóa, biến chất. Trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán
bộ cao cấp, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống với những biểu
hiện khác nhau về sự phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ
hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham
nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc...”
Cuộc
vận động được ông Trọng phát động trong hàng ngũ lãnh đạo trung ương để kỷ luật
một cán bộ cao cấp, được hiểu về sau này, là nguyên thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Nhưng cuộc bỏ phiếu tín nhiệm, ông Dũng được trên 75%, khiến kế hoạch kỷ luật
của ông Trọng và những người ủng hộ ông thất bại. Và trước micro, trước 200
ủy viên Trung ương, trước hơn 90 triệu người dân, tại hội nghị TW 6,
ông Trọng uất ức đến phát khóc.
Cái
uất ức ấy đã được ông Trương Tấn Sang chuyển thành thông điệp, như nói hộ cho
ông "Dứt khoát phải tiến
hành thành công. Ðó là mệnh lệnh của nhân dân. Không thể để Nghị quyết Trung
ương 4 không thành công, là phụ lòng tin của dân, của Ðảng, là không vì lợi ích
của nhân dân, của Tổ quốc. Chúng ta không có con đường nào khác, chỉ có một lựa
chọn duy nhất là phải thành công. Cho dù phải chấp nhận những biện pháp đau đớn
cũng phải làm, vì đó là sự sống còn của Ðảng, của chế độ và tương lai tươi sáng
của đất nước này".
Đây
chính là quyết tâm của Bộ Chính trị trên danh nghĩa chống tham nhũng,
nhưng được thúc đẩy bằng sự thèm khát rửa hận của ông Trọng và ông Sang cùng
những người mà vì lòng tham mê muội, gần cuối, ông Dũng đã biến họ thành kẻ
thù.
Cái
quyết tâm và nỗi khao khát đó là nền tảng của những kế hoạch được thành hình từ
ngày đó, và mục tiêu của nó hướng tới điểm cuối cùng là ông Dũng.
Chính
vì vậy mà tất cả những sợi dây liên kết với ông Dũng sẽ lần lượt được bóc tách.
Có
thể thấy thế này:
Mũi
số 1- Trịnh Xuân Thanh - Vũ Huy Hoàng - Đinh La Thăng - Nguyễn Tấn Dũng.
Mũi
số 2 - Vũ Kim Cự - Hoàng Trung Hải - Nguyễn Tấn Dũng.
Mũi
số 3- Trầm Bê - Nguyễn Văn Bình - Nguyễn Tấn Dũng.
Cả 3
mũi “giáp công” hiện đang được
đồng thời tiến hành, đều dẫn đến ông Dũng và để đòi món nợ “Trung ương 6”.
Còn
những mũi khác, chẳng hạn như vụ kỷ luật bí thư và phó bí thư Hậu Giang đích thân xin
Trịnh Xuân Thanh về làm phó chủ tịch tỉnh ; vụ kỷ luật bí thư và phó
bí thư Bình Định cố tình cơ cấu Nguyễn Minh Triết, con trai út
ông Dũng, 24 tuổi, vào Ban chấp hành tỉnh ủy, chỉ là dẹp bỏ vây cánh của ông Dũng tại
địa phương. Còn Tỉnh ủy Kiên
Giang nữa, Nguyễn Thanh Nghị có
lẽ sắp phải nhận công tác khác.
Trong
các kết luận của Ủy ban Kiểm tra, ông Đinh La Thăng còn được ghi thêm tội tham mưu, đề xuất Thủ tướng cho chỉ
định nhiều gói thầu không bảo đảm các điều kiện theo quy định của pháp luật. Điều này muốn nói rằng, nếu đề xuất
một việc phạm pháp mà chịu kỷ luật, thì người ký duyệt quyết định phi pháp đó
không thể không bị kỷ luật. Đây là phần sẽ dành cho ông Dũng, là cánh cửa hé mở tới chỗ ngài nguyên
thủ tướng.
Tin
rò rỉ mới nhất tiết lộ, Ban Bí thư đã quyết định hình thức cảnh cáo đối với ông
Thăng. Cảnh cáo là mức kỷ luật nặng thứ hai sau mức khai trừ. Nó mở màn cho các
quyết định cách chức hàng loạt chức danh khác. Cùng với Trịnh Xuân Thanh, ông
Đinh La Thăng khó thoát được án ngồi tù.
Và
nếu ông Vũ Huy Hoàng đã bị kỷ luật cách chức nguyên
bí thư đảng đoàn Bộ Công thương, ông Vũ Kim Cự bị cách các chức nguyên bí
thư và nguyên chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh, thì ông Hoàng
Trung Hải, ông Nguyễn Tấn Dũng làm
sao thoát kỷ luật nguyên phó thủ tướng và
nguyên thủ tướng.
Người
ta đã thắc mắc và không hiểu cái trò kỷ luật quá khứ, kỷ luật chức vụ không còn
giữ nữa là trò chơi gì, ai là tác giả của cái
trò quái dị này. Bây giờ mới ngộ ra rằng, đích ngắm của nó là ông Dũng. Ông
Dũng sẽ bị cách chức nguyên thủ
tướng.
Đây
thực chất là cái kỷ luật mà ông Dũng phải chịu từ ngày 15/01/2012, vì thực ra các quyết định kỷ luật ông đã được dự thảo ngay tại
Hội nghị Trung ương 6, nghĩa là kỷ luật thì thuộc quá khứ, nhưng bây giờ mới công
bố. Nghĩa là ông Trọng không hề
thất bại. Và sự ngạo mạn xuẩn ngốc của ông Dũng phải trả giá. Ông sẽ bị tước
hết mọi thứ kể từ ngày đó. Ông đã vênh
vênh đi ra khỏi phòng họp, nhưng không phải ông là người thắng cuộc. Ông Dũng phải hiểu như vậy.
Sau
khi bị kỷ luật đảng, hồ sơ sẽ được truy cứu tiếp. Tiếp theo là các căn cứ hình
sự sẽ được “phát hiện”, và không ai dám chắc, ông Dũng liệu có thoát được một
cái án tù 10 năm không. Vì một là, những dấu hiệu chứng minh ông
Dũng trực tiếp tham nhũng không thiếu, hai là, khi đã truy xét trách nhiệm, thì
thiệt hại hàng triệu tỉ đồng của ngân quỹ quốc gia, do nguyên nhân
tham nhũng của bộ máy chính phủ,
không có vụ tham nhũng nào nằm ngoài trách nhiệm của ông Dũng. Vả lại, đã đến
nước cùng, ông Vũ Huy Hoàng và ông Đinh La Thăng cũng sẽ tự tìm cách gỡ tội.
Không lẽ chỉ có hai ông này tẩu tán hết 7 tỉ đô la
tiền lãi do trượt giá dầu khí những năm 2009-2011.
Nhưng
cho đến thời điểm này, người ta có lẽ vẫn chưa xác quyết được kẻ phát hiện ra
số tiền 7 tỉ đô nằm nghỉ trong két Tập đoàn Dầu khí những năm 2007-2008 là ông Dũng hay
ông Vũ Huy Hoàng. Đây là số tiền lãi trời cho chỉ do giá dầu thế giới tăng vọt
từ 50 lên xấp xỉ 140 đô la một thùng. Tiền vào két mà không phải chi phí nào phát sinh, thì chỉ cần một động tác
kế toán là xong, có thể rút ra một cách an toàn. Ông Dũng vốn chỉ có sẵn lòng
tham, chứ nghiệp vụ kế toán, chưa chắc ông biết được gì.
Cho nên, nhiều suy đoán cho là kẻ phát hiện được số tiền này và nghĩ ra
được cách tẩu tán nó, là ông Vũ Huy Hoàng và ông kế toán trưởng của Bộ Công
thương, vì chính hai vị này là chủ quản vốn nhà nước tại PVN.
Nhưng
phát hiện ra Đinh La Thăng lại là thiên tài của ông Dũng.
Ông
Thăng vừa có kinh nghiệm 7 năm kế toán trưởng siêu Tổng công ty Sông Đà, vừa có kinh nghiệm 5 năm Tổng
giám đốc. Vừa biết cách rút tiền, vừ biết lấp liếm bằng sổ sách kế toán.
Theo
kế hoạch của ông Thăng, một sự phối hợp nhịp nhàng bắt đầu. Ông Dũng phát hành
quyết định quy chế Tập đoàn Đa ngành, cho phép các tập đoàn đầu tư ngoài nghiệp
vụ chính. Ông Thăng trình thủ tướng phê duyệt hàng loạt dự án, từ đó cho ra đời
hàng loạt Ban Quản lý dự án và
một đầu mối quan trọng nhất là Tổng Công ty Xây lắp PVC của Trịnh
Xuân Thanh. Tiền trong két PVN
được rót xuống cho các Ban Quản lý, rồi
từ các Ban Quản lý chuyển cho Tổng công ty Xây lắp.
Tổng công ty Xây lắp thành lập hàng
loạt công ty thi công xây lắp và các thầu phụ. Tiền từ Tổng công ty Xây
lắp PVC giải ngân thanh toán cho các công ty thi công và thầu phụ xây lắp. Từ
đây, tiền thanh toán cho các công ty ma và các khối lượng xây lắp khống sẽ quay
trở lại PVC cho Trịnh Xuân Thanh. Trịnh Xuân Thanh là người trực tiếp phân phối
lại cho toàn bộ hệ thống. Như vậy, Trịnh Xuân Thanh là người biết tất cả, ít
nhất cũng tới chỗ ông Đinh La Thăng. Từ ông Đinh La Thăng tới ông Vũ Huy Hoàng
và ông Nguyễn Tấn Dũng, ông Thanh chắc chắn biết, nhưng biết một cách cụ thể, thì chỉ có ông Thăng và tay
hòm chìa khoá của ông Thăng là Vũ Đức Thuận.
Những
chuyện tày đình này, ông Vũ Văn Ninh, Bộ trưởng Tài chính lúc đó có biết
không? Có thể khẳng định được rằng là có, vì sau khi ông Thăng được thuyên
chuyển về Bộ Giao thông, ông Ninh tiếp tục lên phó thủ tướng phụ trách tài chính.
Ngoài
những nguồn khác, có thể một trong những người phát hiện ra vụ việc là ông
Vương Đình Huệ, lúc đó là Tổng kiểm toán Nhà nước.
Điều
đáng được nhắc lại là tại Đại hội 12, theo tin
từ dư luận, để loại ông Dũng ra khỏi Trung ương, ông Trọng và Bộ Chính
trị đã phải nhượng bộ ông Dũng bằng cách chấp nhận cơ cấu ông Nguyễn Văn Bình,
ông Đinh La Thăng và ông Hoàng Trung Hải vào Bộ Chính
trị. Vì vậy mới có chuyện lội ngược dòng của ba ông này mà theo
phỏng đoán của dư luận thì phải ra khỏi đảng.
Tuy
nhiên, Bộ Chính
trị đã đẩy hai ông Hải và Thăng xuống hai thành phố, với ý định cách ly Ban bí
thư, nơi hình thành và sản sinh các quyết định của Bộ Chính
trị. Còn ông Bình, sau một thời gian rất lâu không được phân công, cuối cùng,
nhận Ban Kinh tế, và sau đó thì được giao đặc trách khu Tây Bắc.
Như
vậy, sau kỷ luật của ông Đinh La Thăng, không biết ông Trọng có đi
tới tận cùng không, nghĩa là cả ông Hải lẫn ông Bình sẽ ra khỏi Bộ Chính
trị?
Vì chính ông Trọng từng nói, “chống tham
nhũng là ta đánh ta”, nghĩa
là ông đang làm yếu chính ông, hay đang làm yếu cái đảng Cộng
sản mà ông đang là người đứng đầu. Hội nghị Trung ương 6 đứng trước một
khó khăn khó có lời giải thỏa đáng.
Vụ án
PVN sắp tới cùng với 12 vụ đại án phải xét xử trong năm nay sẽ còn đưa hàng
nghìn đảng viên, kể cả đảng viên cốt cán vào tù, gây ra một tâm lý hoảng loạn,
nghi kỵ nội bộ.
Chỉ còn lo việc che chắn, lợi dụng cơ hội hại nhau và
chiếm chỗ của nhau, cả hệ thống sẽ tê liệt, không còn ai quan tâm tới sản xuất.
Những
đảng viên nếu biết làm, thì không thể không biết
biển thủ công quỹ và trở thành xấu. Những đảng viên còn tốt, chỉ là những đảng
viên không biết làm, tức là những đảng viên vô dụng.
Trước
mắt, phải thay bí thư Sài Gòn. Ông Nguyễn Thành Phong nếu lên bí thư, thì ông
Tất Thành Cang sẽ lên phó bí thư, chủ tịch thành phố. Phương án này ít tốn kém và ít tổn hại
nhất, nhưng cần có sự thỏa hiệp giữa ông Phong và ông Cang. Mặc dù
cùng có xuất thân “Thanh niên”, nghĩa là cùng thuyền với Lê Thanh Hải trước
đây, nhưng ông Phong về Sài Gòn trên danh nghĩa đặc phái viên của ông Trọng,
nhằm cùng với ông Võ Văn Thưởng giải giáp ông Lê Thanh Hải. Trong
khi ông Cang và ông Võ Tiến Sĩ,
bí thư quận 5, là hai nhân
vật được coi là con tin của ông Hải nằm lại trong hệ thống mới.
Giải pháp cách mạng triệt để sẽ là ông Võ
Văn Thưởng bí thư, ông Nguyễn Thành Phong tiếp tục phó bí thư, chủ
tịch. Đây là phương án hoàn hảo,
Bộ Chính trị sẽ nắm hoàn toàn thành phố, loại được mầm cát cứ. Nhưng Ban Tuyên
giáo, nếu không quay lại cho ông Đinh Thế Huynh thì nguy cơ rơi vào tay ông
Trương Minh Tuấn, đúng ý của phái cơ
hội bảo thủ, sẽ là một thảm họa cho chế độ, tuyệt đường cải cách.
Nếu
phải bầu bổ sung Bộ Chính trị lấp
vào chỗ cả ba ông Thăng, Hải,
Bình, thay bí thư, phó bí thư cho các tỉnh Hậu Giang, Bình Định, và Kiên Giang,
có thể cả Lai Châu, cùng với việc đi hay ở của ông Trọng, thì Hội nghị Trung
ương 6 sẽ gần như một hội nghị trù bị cho một Đại hội giữa nhiệm kỳ vào đầu hay
giữa năm 2018.
Nếu
bỏ qua mục đích trả thù cá nhân ông Dũng, khiến ông Trọng phải lao tâm khổ tứ (thực chất là “một công đôi việc”), những diễn biến từ sau Đại
hội XII cho thấy, ông Trọng và Bộ Chính trị có quyết tâm chống tham nhũng rất
lớn với tham vọng làm trong sạch đảng, bằng
cách đó củng cố vị thế của đảng và bảo vệ sự tồn tại của chế độ.
Cái tâm huyết mà ông dồn vào đấy, một mặt
cho thấy ông trong sạch, ông thậm chí kỷ luật ông Cự với máu lạnh, chỉ vì có một tấm ảnh ghi hình ông Cự ghé tai ông
như chuyện thầm thì giữa hai kẻ
đồng lõa. Nhưng mặt khác chứng tỏ ông
là một người giáo điều mụ mẫm. Ông vẫn giữ một đức tin không lay chuyển rằng,
tham nhũng có nguồn gốc đạo đức, và chỉ cần cải tạo đạo đức là thủ tiêu được
tham nhũng.
Đạo đức là sản phẩm của giáo dục, trong khi
tham nhũng là thuộc tính bản năng. Bằng giáo dục đạo đức, tham nhũng có thể
giảm ; nhưng chỉ buông lỏng giáo dục, tham nhũng bùng phát trở lại. Tham nhũng thực chất là ăn cắp. Luật phòng
chống tham nhũng định nghĩa: tham nhũng là lợi dụng quyền chức để chiếm đoạt
của công. Như vậy chống tham nhũng trước hết là kiểm soát quyền lực.
Muốn kiểm soát quyền lực thì pháp
luật phải độc lập. Tư pháp, cảnh
sát và tòa án phải được phi chính trị hóa,
không có tính đảng, độc lập với quyền lực chính trị, không chịu sự lãnh đạo của
bất cứ đảng phái, hay giáo phái nào. Thứ hai là không để bất cứ tài
sản nào là tài sản công. Vì tài sản công với đối tượng nào đó, trong phạm vi
nào đó là một thứ tài sản vô chủ, có thể biến được thành của riêng. Đất đai và tài sản trong các doanh nghiệp nhà
nước chính là các tài sản công. Như vậy, chống tham nhũng chỉ có hai việc, một
là Tam quyền phân lập, tối thiểu là độc lập tư pháp, hai là tư hữu hóa đất
đai và tài sản công.
Muốn
chống những kẻ tham nhũng như ông Dũng, thì thứ nhất là cơ quan điều tra phải
độc lập với chính phủ và pháp luật có thể bỏ tù được ông Dũng. Thứ
hai là không có cái khoản tiền như khoản 7 tỉ đô la tiền xuất khẩu
dầu khí, gọi là tiền quốc gia, nhưng thực chất là vô chủ, để ông Dũng và tay
chân của ông ta nổi máu tham.
Ông Thăng, ông Dũng và những gì trái lòng người không thể không bị phán xử. Cái phải đến
đã đến và sẽ còn đến.
Nhưng một cái tất đến khác, cái tất đến lớn
hơn, là một nền Dân chủ đích thực cho dân tộc Việt Nam cũng sẽ đến và thực sự
đang đến.
Bởi đơn giản là độc đảng chuyên chế và sở hữu toàn dân là
những cái không hợp quy luật tự nhiên và trái lòng người, sẽ tự nó biến mất.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét