Nhóm phóng viên tường trình từ VN
Hai nữ sinh trên đường phố Sài Gòn.AFP photo
Giáo dục các thế hệ trở thành những con người có đầy đủ lòng
yêu thương và nhân cách để bước vào đời, hòa điệu cùng xã hội hay đào tạo ra những
cỗ máy biết đi, đứng, nằm ngồi và biết đào ra tiền nhưng lại nhanh chóng làm
nghèo đất nước? Đó là câu hỏi chung của mọi nền giáo dục. Vấn đề giáo dục tại
Việt Nam trước và sau 30 tháng 4 năm 1975 là một câu chuyện dài. Trong giới hạn
của tường trình này, chúng tôi chỉ xin phép đề cập đến những lát cắt thông qua
các nhận định của những người từng có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, trong
phép so sánh của họ về giáo dục trước và sau 1975 tại Việt Nam.
Một nền giáo dục nhân bản đã mất
Thầy Luận, một giáo sư dạy cấp trung học phổ thông (trước
năm 1975, những người dạy trung học phổ thông được gọi là giáo sư), chia sẻ: “Hồi
đó giáo dục thì yêu thương gia đình, tổ quốc, tôn sư trọng đạo, nhưng họ làm thật.
Rồi chào cờ thì phải nghiêm túc, đi gặp đám tang thì dở mũ đưa tiễn, đó là
nhưng thứ liên quan đến đạo đức mà gần như ai cũng được dạy và làm. Hồi đó học
sinh tôn trọng thầy lắm, sợ thầy lắm. Còn thầy thì gương mẫu lắm, nghiêm túc.
Cái kiểu mặc quần đùi lên giảng dạy là không có rồi. Anh có thể dạy học sinh
phá vỡ nhiều thứ, ví dụ như những hủ tục nhưng tư cách của anh phải nghiêm túc.
Mô phạm đó.”
Theo thầy Luận, vấn đề trọng tâm của giáo dục nằm ở chỗ người
làm quản lý và người dạy đang nắm cái lõi nào, nhắm vào trung tâm, hạt nhân nào
để từ đó khai triển thành một bộ khung triết lý trong giáo dục con người. Và nền
giáo dục Việt Nam Cộng Hòa miền Nam Việt Nam đã làm được điều này.
Theo ông, chính nhờ vào nền giáo dục nhân bản, lấy triết lý
con người làm trung tâm mà trong vòng hai mươi năm nội chiến với khói lửa chiến
tranh và máu đổ, nền giáo dục miền Nam vẫn mọc lên những cây trái thành tựu hết
sức xuất sắc với những cái tên như Bùi Giáng, Bùi Văn Nam Sơn, Phạm Cộng Thiện,
Toàn Phong Nguyễn Xuân Vinh cùng hàng loạt trí thức, nghệ sĩ tài năng và đức độ
khác.
Điều này, cũng tại miền Nam Việt Nam, với quĩ thời gian hơn
gấp đôi, 42 năm, sống trong hòa bình, không có lửa đạn chiến tranh nhưng lại
không có những cá nhân xuất sắc như trước đây. Đó là nói riêng về các thành tựu
đỉnh cao,nhưng khi nói tới giáo dục, mặt bằng chung vẫn là quan trọng nhất,
nghĩa là một xã hội được hình thành từ giáo dục như thế nào. Điều này thì giáo
dục miền Nam Việt Nam tốt hơn rất nhiều so với giáo dục sau 1975.
Với triết lý nhân bản, dân tộc và khai phóng, qua giáo dục,
phát triển toàn diện mỗi cá nhân, phát triển tinh thần quốc gia ở mỗi học sinh,
phát triển tinh thần dân chủ và tinh thần khoa học… Điều này đã mang lại một mặt
bằng xã hội tương đối cân bằng, ổn định bởi sự hiểu biết, tôn trọng dân chủ,
yêu quê hương, đất nước và yêu dân tộc cũng như coi trọng con người, lấy nhân
cách và phẩm hạnh làm mục tiêu của đời người.
Như kết luận vấn đề đã nêu, thầy Luận cho rằng nền giáo dục
Việt Nam Cộng Hòa là một nền giáo dục tốt nhất trong lịch sử các nền giáo dục
Việt Nam trong lịch sử và cho đến thời điểm hiện nay. Và hơn nữa, vấn đề chính
phủ, nhà nước quan tâm đến giáo dục thời Việt Nam Cộng Hòa cũng là điều đáng
nói, bởi ngân sách giáo dục tuy không phì đại như hiện nay nhưng lại đảm bảo học
sinh không tốn tiền khi đến trường và nếu học tốt thì có cơ hội du học nước
ngoài. Nền giáo dục không có tính chợ búa như nền giáo dục hiện tại.
Một nền giáo dục chợ búa
Nữ sinh trong trang phục áo dài trắng tại buổi lễ kỷ niệm 50
năm chiến thắng Điện Biên Phủ hôm 7/5/2004, tại Hà Nội. AFP photo
Như để chứng mình cho những luận điểm của thầy giáo cũ của mình,
thầy Toàn, một giáo viên dạy môn văn vừa nghỉ hưu, chia sẻ thêm: “Thì đầu tiên,
chính sự dối trá đã phá vỡ giáo dục. Nó dẫn đến giả bằng thật, dẫn đến bệnh háu
danh, cả xã hội bùng lên lạm phát bằng cấp. Rồi người ta lợi dụng, hợp thức hóa
những cái bằng, học vị chuyên tu, toàn bi kịch, dốt nát kinh khủng, điều này
kéo dài đã bao nhiêu năm. Rồi những cái học vị xỏ lá đó tạo nên những vết
thương trong xã hội, cái bất công trong giáo dục cũng giống như bất công trong
xã hội vậy.
Cái bất công trong giáo dục là thằng học vị cao nhất, ngu dốt
nhất sẽ là thằng lên học vị cao nhất bởi nó sẽ tìm cách hợp thức hóa cái bằng
nhanh nhất, cái học vị khốn nạn nhất. Những cái thằng học đại học chuyên tu nó
sẽ là thằng đầu tiên đi học thạc sĩ chuyên tu. Chính vì sự chen lấn như vậy nên
người có học theo kiểu này càng có nhiều bằng cấp, học vị càng tàn ác bởi họ trả
giá quá đắt. Cái kiểu đổi tình, đổi tiền lấy điểm phổ biến.
Và khi mà họ đã trả giá quá đắt cho việc có được cái bằng,
cái học vị đó, cả thân xác họ mà họ còn không quý nữa thì nghĩa lý gì người
khác, họ phải tận thu để ‘bù vốn’, vì họ đầu tư quá lớn. Cái trụ cột đạo đức bị
gãy. Như những cô giáo mẫu giáo, họ nghĩ ra việc trộn thuốc ngủ cho con người
ta ăn đi ngủ khỏi phải trông. Những cái độc ác xuất phát từ những gì độc ác mà
họ phải trải qua trong quá trình chen lấn để lấy cái bằng.”
Theo thầy Toàn, để nói về nền giáo dục Việt Nam hiện tại,
ông có thể tóm gọn trong mấy chữ, đó là nền giáo dục chợ búa. Tính chợ búa này
thể hiện rất rõ trong các chính sách giáo dục tốn kém nhưng không có hiệu quả
và đằng sau nó là hàng tá các nhà giáo dục xôi thịt đang chực chờ để tham
nhũng, đục khoét. Cứ mỗi lần cải cách giáo dục, học sinh phải chịu thêm một
gánh nặng mới từ học phí, sách mới, học thêm, kính thưa các loại gánh nặng chất
lên đôi vai non nớt của học sinh.
Nói sâu xa hơn một chút, nền giáo dục phía Bắc vĩ tuyến 17
những năm trước 1975 đã có những dấu hiệu thiếu vắng tính nhân bản. Nếu như miền
Nam chú trọng vào triết lý nhân bản trong giáo dục thì miền Bắc lại tập trung
vào tính chiến đấu trong giáo dục. Những bài thơ, những truyện ngắn đầy tính giết
tróc được áp dụng triệt để trong các giáo trình văn học miền Bắc. Từ thơ Tố Hữu
cho đến truyện ngắn của Nguyên Ngọc và nhiều nhà văn, nhà thơ khác. Các tác phẩm
văn học miền Bắc đều lấy tinh thần kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam
làm kim chỉ Nam.
Sau 30 tháng 4 năm 1975, trận gió giáo dục mang tính chiến đấu
của miền Bắc đã xô dạt những thư viện giáo dục nhân bản miền Nam. Và hệ quả của
nó là suốt 42 năm, nền giáo dục càng lúc càng bệ rạc. Những quan chức giáo dục
bị kỉ luật ở cấp thấp thì lại được thăng cấp, nhảy tót lên ghế trên để làm quản
lý. Hiện tại, có nhiều quan chức giáo dục cấp tỉnh, với vị trí giám đốc sở giáo
dục, nhưng nếu chịu khó kiểm tra kiến thức, trình độ và đạo đức của họ, dường
như là có quá nhiều vấn đề để bàn.
Theo thầy Toàn, có người từng bị kỉ luật ở nhà trường vì nạn
đề đóm nhưng sau đó lại được cất nhắc làm chuyên viên sở, rồi cuối cùng là giám
đốc sở giáo dục, trong khi đó, người này từng ra đề thi sai nhiều lần vì không
có kiến thức và ông ta chỉ giỏi duy nhất một điều, đó là biết làm được lòng cấp
trên, biết đội trên đạp dưới.
Một nền giáo dục không có triết lý, không coi trọng dân chủ
và không đề cao nhân cách đã và đang cho ra những đáp số xã hội đầy rẫy tội lỗi
và cái ác. Thầy Toàn khẳng định rằng nếu như truy tìm nguyên nhân gây ra một xã
hội hết sức manh động và vô cảm như hiện tại, nền giáo dục đã góp một phần rất
lớn để xây dựng nên xã hội như đang thấy.
Nói cho cùng, một nền giáo dục chỉ lấy vật dục làm kim chỉ
Nam và không coi trọng tính nhân bản, tính dân chủ, cộng thêm với sự thiếu
thành thật và phiến diện sẽ không bao giờ là một nền giáo dục có khả năng hoàn
thiện con người. Và những người trưởng thành trong nền giáo dục xã hội chủ
nghĩa, nói cho cùng là nhờ vào niềm đam mê tri thức cũng như thiện căn có sẵn của
họ chứ không phải do tác động của giáo dục.
Một nền giáo dục tốt phải là nền giáo dục có khả năng tác động,
làm giàu nhân tính xã hội, ngược lại, một nền giáo dục tồi tệ là nền giáo dục
luôn chịu lời nhắc nhở về nhân tính cũng như phẩm hạnh từ xã hội. Và nền giáo dục
Việt Nam kể từ sau 30 tháng 4 năm 1975 đến nay là nền giáo dục như thế!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét