Thứ Năm, 23 tháng 2, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 23/2/2017

1. Tin Mexico: Chuyến công du Mexico nhạy cảm của hai bộ trưởng Mỹ 

 Đại sứ Mỹ tại Mêhicô Roberta Jacobson đón ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (P) tại sân bay quốc tế Benito Juarez, Mexico City ngày 22/02/2017REUTERS/Carlos Barria

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và bộ trưởng An Ninh Nội Địa John Kelly hôm nay 23/02/2017 đến thăm chính thức Mexico.
Chuyến đi này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng quan hệ Mỹ - Mexico xung quanh chủ trương của tổng thống Donald Trump đòi xây tường biên giới để chận người nhập cư. Hôm qua, Hoa Kỳ cũng vừa ra nghị định mới đẩy mạnh việc trục xuất những người nhập cư trái phép vào lãnh thổ Mỹ. Nhiệm vụ hai vị bộ trưởng Tillerson và Kelly là hồ sơ ‘bức tường’ : tổng thống Trump khẳng định Mexico sẽ phải trả chi phí xây tường và nếu họ từ chối, Hoa Kỳ sẽ thu hồi bằng cách đánh thuế lên hàng nhập khẩu từ Mêhicô.



2. Tin Phi Luật Tân: Tranh chấp Biển Đông sẽ giải quyết vào đời sau?

Tranh chấp chủ quyền Biển Đông khó mà giải quyết được trong ‘thời chúng ta’, nên tốt hơn là gác sang một bên, giao tiếp với Bắc Kinh và tránh đụng độ võ trang, Ngoại trưởng Philippines tuyên bố ngày 22/2.
Phát biểu trước Thượng viện, Ngoại trưởng Yasay cho rằng quan điểm và mục tiêu chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông cho thấy khó có thể có một giải pháp. Trung Quốc sắp hoàn tất xây dựng gần hai chục công trình trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông mà dường như nhằm để tạo điều kiện cho những phi đạn đất đối không tầm xa, Reuters ngày 21/2 dẫn nguồn tin từ hai quan chức Hoa Kỳ cho biết.


3. Tin Việt Nam: Cựu trưởng phòng Vinashin bị án tử hình


TAND Hà Nội hôm 22/2 tuyên án tử hình với ông Giang Kim Đạt, nguyên quyền trưởng phòng kinh doanh của công ty TNHH một thành viên vận tải viễn dương Vinashin thuộc Tập đoàn Vinashin (gọi tắt Vinashinlines).


Một bị can khác, Trần Văn Liêm, nguyên tổng giám đốc Vinashinlines, cũng bị án tử hình. Cả hai người bị kết tội Tham ô tài sản.Ông Giang Kim Đạt, sinh năm 1977, đã bỏ trốn sang Campuchia và sau đó là Singapore vào năm 2010, khi công an Việt Nam khởi tố vụ án tại tập đoàn Vinashin. Đến tháng Bảy 2015, ông Đạt bị bắt và được đưa về Việt Nam.


4. Tin Malaysia: Nhờ Interpol truy nã 4 nghi can Bắc Triều Tiên

Malaysia đã nhờ cơ quan Cảnh Sát Quốc Tế Interpol phát lệnh truy nã 4 nghi phạm Bắc Triều Tiên trong vụ ám sát ông Kim Jong Nam, người anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Kim Jong Un.
Đó là thông báo của giám đốc cảnh sát quốc gia Malaysia Khalid Abu Bakar hôm nay, 23/02/2017. Theo lời ông Khalid, bốn người Bắc Triều Tiên mà Kuala Lumpur nhờ truy nã đã trốn khỏi Malaysia vào ngày xảy ra vụ ám sát và đã trở về Bình Nhưỡng. Nghi can Bắc Triều Tiên thứ 5 thì hiện đang bị tạm giam ở Malaysia.


5. Tin Trung Cộng: TC nói biết hiện diện của tàu chiến Mỹ ở Biển Đông

Bộ Quốc phòng Trung Cộng nói quân đội nước này biết về hiện diện của nhóm hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ ở Biển Đông.
Bộ này cũng nói TC tôn trọng tự do đi lại của tất cả các quốc gia.Hôm thứ Bảy tuần trước, hàng không mẫu hạm lớp Nimitz của Mỹ, USS Carl Vinson, bắt đầu hoạt động mà Mỹ nói là "thường lệ" ở Biển Đông vốn vẫn đang bị nhiều nước tranh chấp. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng TC Nhiệm Quốc Cường nói Trung Quốc "hiểu rõ" tình hình hiện trạng của nhóm hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ.


6. Tin Campuchia: Một người tranh đấu cho dân oan lãnh án tù

 Nhà đấu tranh cho dân oan mất đất ở Campuchia, Tep Vanny (giữa) trên đường ra tòa phúc thẩm tại Phnom Penh ngày 15 tháng 2 năm 2017.

Hôm 23 tháng 2 tại Phnom Penh, một nhà tranh đấu chuyên bênh vực cho dân oan mất đất vừa bị tòa tuyên phạt 2 năm tù về tội cố ý gây xáo trộn trật tự xã hội.
Người bị kêu án là bà Tep Vanny, một trong những nhà tranh đấu nổi tiếng của Campuchia, chuyên lên tiếng bênh vực quyền lợi cho những người bị chính quyền cưỡng chế, lấy đất cho công ty nước ngoài xây chung cư cao cấp. Bà Tep Vanny bị cáo buộc là người chủ mưu cuộc biểu tình đòi công bằng, tổ chức hồi 2013 ngay trước cửa tư dinh Thủ Tướng Hun Sen.


7. Tin Hoa Kỳ: Nhập cư, vấn đề hàng đầu của TT, Quốc hội

Theo một cuộc thăm dò mới của CBS News, nhập cư đứng đầu danh sách các vấn đề quan trọng nhất mà Tổng thống Donald Trump và Quốc hội cần giải quyết.
15% người Mỹ được hỏi đã trả lời rằng nhập cư là vấn đề quan trọng nhất mà tổng thống và Quốc hội cần giải quyết trong năm nay. 13% số người được hỏi cho rằng kinh tế và việc làm là vấn đề quan trọng thứ hai. Theo 11% phần trăm những người được khảo sát, chăm sóc y tế là vấn đề quan trọng thứ ba.


8. Tin Bắc Hàn: Lên án Malaysia vì vụ Kim Jong-nam

Bắc Hàn tuyên bố Malaysia chịu trách nhiệm về cái chết của công dân Bắc Hàn.
Bản tin của KCNA không nêu tên ông Kim Jong-nam nhưng dường như đây là lần đầu tiên truyền thông nhà nước Bắc Hàn có ám chỉ cái chết của người anh của lãnh tụ hiện nay Kim Jong-un. Ông Kim đã chết sau khi bị độc tại phi trường Kuala Lumpur. Thi thể của ông vẫn đang để ở nhà xác bệnh viện. Hai nữ nghi phạm - một quốc tịch Indonesia và một Việt Nam - đang bị giam. Nhiều người Bắc Hàn đang bị nghi có liên quan, trong đó có cả một viên chức thuộc sứ quán Bắc Hàn tại Kuala Lumpur và một nhân viên hãng hàng không Air Koryo.


9. Tin Việt Nam: Sẽ ‘bảo vệ tích cực’ công dân Đoàn Thị Hương

Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam khẳng định Việt Nam sẽ “bảo vệ tích cực” công dân Đoàn Thị Hương, nữ nghi phạm giết ông Kim Jong Nam – anh trai lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un – đang bị bắt giữ ở Malaysia.
Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho VOA biết các giới chức Việt Nam hiện đang chờ được tiếp xúc lãnh sự với nữ nghi phạm trên.Ông Bùi Thanh Sơn nói với VOA tối 23/2: “Chúng tôi bây giờ vẫn đang tiếp tục đợi bởi vì việc đó là bên phía Malaysia người ta vẫn chưa cho tiếp cận vi phạm cho nên là cũng chưa xác định được gì cả”.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét