Thứ Bảy, 25 tháng 2, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 25/2/2017

Tư Thẳng tổng hợp
 

1. Tin Việt Nam: Nguyễn Phú Trọng: “Phải kỷ luật vài người để cứu muôn người”

Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của đảng năm 2016 được tổ chức hôm 24/2 tại Hà Nội.
Ông tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng của đảng cộng sản Việt Nam đến dự và phát biểu chỉ đạo. Truyền thông trong nước trích phát biểu của ông Trọng là phải ‘kỷ luật vài người để cứu muôn người’.Giới quan sát cho rằng tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam đang làm theo chiến dịch mà tổng bí thư kiêm chủ tịch  nước Tập Cận Bình của Trung Cộng đang thực hiện với tên gọi ‘Đả hổ, diệt ruồi’.



2. Tin Hoa Kỳ: Ông Trump cam kết gầy dựng quân đội Mỹ ‘lớn mạnh hơn bao giờ hết’

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/2 tuyên bố sẽ đề nghị một ngân sách khổng lồ cho một trong những công cuộc gầy dựng quân đội lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.
Trước bài diễn văn tại Quốc hội vào thứ ba tuần tới, ông Trump đề ra các kế hoạch tăng cường quân đội Mỹ cùng các sáng kiến khác. Tổng thống cho biết nhắm mục tiêu nâng cấp quân đội Hoa Kỳ về cả khả năng tấn công và phòng vệ, yêu cầu khoản chi lớn để làm cho quân đội Mỹ ‘lớn hơn, tốt hơn, và mạnh hơn bao giờ hết.’


3. Tin Mexico: Cảnh báo Hoa Kỳ về kinh phí xây dựng bức tường


  Ngoại trưởng Videgeray nói Mexico sẽ trả đũa nếu Hoa Kỳ đánh thuế hàng xuất khẩu của Mexico

Mexico cảnh báo Hoa Kỳ về việc đơn phương đánh thuế vào hàng nhập khẩu của Mexico nhằm lấy kinh phí cho việc xây bức tường dọc biên giới và cho biết Mexico có thể đáp trả tương tự.
Ngoại trưởng Luis Videgaray nói chính phủ có thể đánh thuế một số mặt hàng của Hoa Kỳ xuất khẩu sang Mexico.Trước đó, Tổng thống Donald Trump cam kết sẽ tiến hành xấy dựng bức tường 'sớm hơm dự kiến'. Ông Trump từng nói sẽ bắt Mexico trả tiền cho việc xây dựng bức tường mà chi phí có thể lên đến 21.5 tỉ usd, theo tin từ Reuters, trích nguồn báo cáo nội bộ của Bộ An ninh Nội địa.


4. Tin Hoa Kỳ: Tòa Bạch Ốc ngăn một số hãng tin dự họp báo

Tòa Bạch Ốc hôm thứ Sáu bị chỉ trích dữ dội sau khi ngăn một số cơ quan thông tấn tham dự một buổi họp báo hàng ngày với phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Sean Spicer.
Một số hãng tin từng đăng bài chỉ trích Tổng thống Donald Trump, bao gồm đài CNN và báo The New York Times, là hai trong số những cơ quan bị loại khỏi cuộc họp. Một số hãng tin được xem là thân thiện hơn với ông Trump, bao gồm Breitbart News, America News Network One và Washington Times, được cho phép vào hoặc được mời tham dự. Một số cơ quan báo chí, trong đó có hãng tin AP, từ chối tham dự để biểu thị sự đoàn kết với những hãng tin bị loại trừ.


5. Tin Philippines : Biểu tình chống chiến dịch bài trừ ma túy của Duterte

 Biểu tình chống tổng thống Rodrigo Duterte tại Manila ngày 25/02/2017.Ảnh: Noel CELIS / AFP

Hơn 1000 người dân Philippines lại xuống đường ở Manila hôm nay, 25/02/2017, để phản đối chiến dịch bài trừ ma túy của tổng thống Rodrigo Duterte, một ngày sau vụ bắt giữ nhà đối lập hàng đầu ở nước này.
Theo AFP, những người biểu tình đã tập trung bên ngoài trụ sở cảnh sát quốc gia Philippines, nơi mà nữ nghị sĩ Leila de Lima bị giam từ hôm qua. Họ muốn cảnh cáo tổng thống Duterte là chiến dịch bài trừ ma túy giết hại hàng ngàn người bị nghi có dính đến ma túy đang đưa Philippines trở lại thời kỳ nhà độc tài Ferdinand Marcos, người đã bị lật đổ trong phong trào « Quyền lực nhân dân » cách đây đúng 31 năm.


6. Tin Trung Cộng: TC nói không phá giá tiền tệ để trục lợi

Trung Cộng ngày 24/2 loan báo không có ý định phá giá đồng Nguyên để hưởng lợi thương mại, đáp lại tố cáo của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Bắc Kinh là “nhà vô địch” trong việc dùng mánh khóe thao túng tiền tệ.
Trong một cuộc phỏng vấn với Thông tấn xã Reuters ngày 23 tháng 2, ông Trump nói ông “không rút lại nhận định của ông rằng Trung Quốc thao túng đồng Nguyên. Ông Trump thường xuyên cáo buộc Trung Quốc giữ giá đồng Nguyên thấp một cách giả tạo so với đồng đô la để làm cho hàng hóa xuất khẩu Trung Quốc rẻ hơn, ‘cướp’ việc làm trong ngành sản xuất của Mỹ.


7. Tin Malaysia: Muốn phát lệnh bắt một nhà ngoại giao Bắc Triều Tiên

Hôm nay, 25/02/2017, cảnh sát Malaysia loan báo sẽ yêu cầu phát lệnh bắt một nhà ngoại giao Bắc Triều Tiên mà họ muốn thẩm vấn trong khuôn khổ cuộc điều tra về vụ ám sát ông Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo chế độ Bình Nhưỡng Kim Jong Un.
Hôm  22/02 vừa qua, Kuala Lumpur cho biết là họ muốn thẩm vấn bí thư thứ hai của đại sứ quán Bắc Triều Tiên tại Malaysia, ông Hyon Kwang Song về vụ này. Lúc đó lãnh đạo cảnh sát bang Selngor của Malaysia đã báo trước rằng nếu nhà ngoại giao Bắc Triều Tiên không trình diện cảnh sát, họ sẽ yêu cầu ngành tư pháp phát lệnh bắt giữ quan chức này.


8. Tin Pháp: Tổng thống Hollande trả đũa Tổng thống Mỹ

Tổng thống Hollande trả đũa Tổng thống Mỹ sau khi ông Trump chỉ trích nước Pháp việc cấm mang khăn che mặt truyền thống của Hồi Giáo cũng như các chính sách nhập cư của Pháp và EU
Tổng thống Pháp cho rằng ông Trump không thể nói như vậy với đồng minh và nhấn mạnh, nhất là không nên dùng lời lẽ này đối với nước Pháp. Tổng thống Trump trong khi bảo vệ quan điểm chống người nhập cư trái phép của ông tại Mỹ đã lấy Pháp, Đức và Thụy Điển ra như những quốc gia thất bại.


9. Tin Việt Nam: Bộ Ngoại giao chính thức xác nhận Đoàn Thị Hương là công dân Việt Nam

 Đoàn Thị Hương, nghi phạm người Việt trong vụ ám sát ông Kim Jong Nam tại Malaysia.

Bộ ngoại giao Việt Nam hôm thứ Bảy chính thức xác nhận Đoàn Thị Hương, một trong hai nghi phạm thực hiện vụ ám sát Kim Jong Nam, là công dân Việt Nam và cho biết thêm cô này tưởng mình tham gia một trò chơi khăm.
Thông cáo được đăng với tựa đề “Bản tin bảo hộ công dân” trên website của Bộ cho biết đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã tiến hành thăm lãnh sự nghi phạm và xác định “đúng là công dân Việt Nam.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét