Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 24/2/2017



Tư Thẳng tổng hợp
 

1. Tin Hoa Kỳ: Bà Janet Nguyễn bị đưa ra khỏi phòng họp thượng viện

 Thượng nghị sỹ Janet Nguyễn phát biểu trước khi bị đưa ra khỏi cuộc họp ở Sacramento hôm thứ Năm 23/02 

Một nữ chính trị gia người Mỹ gốc Việt bị buộc phải rời cuộc họp ở thượng viện California hôm 23/02 sau khi lên tiếng chỉ trích ông Tom Hayden, nhà hoạt động từng tham gia phản đối chiến tranh Việt Nam và đã qua đời hồi tháng 10/2016.
Bà Janet Nguyễn mở đầu phần phát biểu bằng tiếng Việt, sau đó nói bằng tiếng Anh, phản đối việc ông Tom Hayden "ủng hộ cộng sản Việt Nam". Bà nói: "Tôi và những người con của Chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa sẽ không bao giờ quên sự ủng hộ của cựu Thượng nghị sỹ Tom Hayden cho CSVN và sự đàn áp của CSVN đối với người dân Việt Nam.



2. Tin Philippines: Bắt giữ một thượng nghị sĩ đối lập với Tổng thống Duterte


 Nữ thượng nghị sĩ Philippines Leila De Lima bị cảnh sát bắt ngày 24/02/2017 tại Manila.REUTERS/Erik De Castro

Thượng nghị sĩ Leila de Lima, gương mặt tiêu biểu phản đối quyết liệt chính sách trấn áp đẫm máu của tổng thống Rodrigo Duterte trong cuộc chiến chống ma túy, đã bị bắt ngày 25/02/2017.
Bà de Lima, 57 tuổi, đã tới trụ sở Thượng Viện ở Manila vào tối hôm trước, để tránh bị cảnh sát bắt giữ. AFP cho biết, trước khi ra trình diện cảnh sát ngày 24/02, bà de Lima tuyên bố tiếp tục cuộc đấu tranh chống lại tổng thống Duterte, người mà bà tố cáo là « kẻ giết người hàng loạt ». Cảnh sát Philippines bắt giữ thượng nghị sĩ de Lima với lý do bà bị cáo buộc đã bao che cho những ông trùm buôn ma túy.


3. Tin Hoa Kỳ: Ông Trump cam kết mang việc làm trở lại nước Mỹ

Tổng thống Donald Trump phát biểu trước hơn hai mươi giám đốc điều hành các đại công ty Mỹ hôm 23/2 rằng ông có kế hoạch mang hàng triệu việc làm trở lại Hoa Kỳ, nhưng không đưa ra chi tiết làm thế nào để để đảo ngược tình trạng suy thoái việc làm trong các nhà máy Mỹ nhiều thập niên nay.
Trong một cuộc họp với giám đốc điều hành các đại công ty tại Tòa Bạch Ốc, ông Trump nói Hoa Kỳ đã mất khoảng 1 phần 3 việc làm trong các nhà máy kể từ khi tham gia Hiệp ước Thương mại Tự do Bắc Mỹ vào năm 1994 và cho biết có khoảng 70.000 nhà máy bị đóng cửa kể từ khi Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới cách đây 16 năm.


4. Tin Malaysia: 'Tìm thấy chất độc thần kinh VX trên mặt Kim Jong-nam'

 Bắc Hàn không thừa nhận người chết là Kim Jong-nam mà chỉ nói là "một công dân CHDCND Triều Tiên" 

Kim Jong-nam, anh của nhà lãnh đạo Bắc Hàn, bị giết bởi một chất độc thần kinh có độc tính cao, Malaysia cho hay.
Ông Kim chết tuần trước sau khi hai phụ nữ quẹt một loại hóa chất lên mặt tại sân bay Kuala Lumpur. Malaysia xác định loại hóa chất học đó là "chất độc thần kinh VX", bị Liên Hiệp Quốc liệt vào danh sách vũ khí hủy diệt hàng loạt.Malaysia chưa quy tội cho nhà nước Bắc Hàn nhưng nói rõ ràng người Bắc Hàn đã đứng sau vụ này. Ông Kim chết trên đường đến bệnh viện hôm 13/2.


5. Tin Mexico: Bộ Trưởng Nội An Mỹ hứa với Mexico không 'trục xuất hàng loạt'

Các giới chức Mỹ hứa với Mexico sẽ không “trục xuất hàng loạt” người nhập cư trái phép. Hứa hẹn đó giúp hạ giảm căng thẳng sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ mạnh tay trấn dẹp những kẻ xấu cư trú bất hợp pháp ở Mỹ
Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly và Bộ trưởng Ngoại giao Rex Tillerson của Mỹ hôm thứ Năm 23/2 họp với Tổng thống Enrique Peña Nieto và các bộ trưởng của Mexico. Các giới chức Mexico trong cuộc gặp gỡ đã bày tỏ “lo ngại và khó chịu” về quan điểm hung hãn của Tổng thống Trump trong quan hệ về thương mại và di dân với Mexico.


6. Tin Hoa Kỳ : Tranh luận TT Trump có vấn đề về tâm thần hay không?

Tại Mỹ, nhiều chuyên gia tâm lý học đang tranh luận gay gắt xung quanh vấn đề sức khỏe tâm thần của tổng thống Hoa Kỳ thứ 45.
Một số người cho rằng ông Donald Trump không đủ khả năng điều hành đất nước. Tuy nhiên, theo quan điểm của giáo sư Richard A. Friedman, trong bài viết đăng trên New York Times và được Courrier International trích dịch (21/02/2017), tổng thống Hoa Kỳ hiện nay chỉ thiếu tính chuyên nghiệp. Thực trạng sức khỏe tinh thần của tổng thống Trump ngày càng khiến nhiều người lo ngại trong thời gian gần đây. Nghị sĩ Dân Chủ bang California Ted Lieu tuyên bố có ý định trình một dự thảo luật yêu cầu có sự can thiệp về tâm thần ở Nhà Trắng.


7. Tin Việt Nam: Ý kiến về việc doanh nghiệp 'tặng xe cho lãnh đạo địa phương'

"Có thể hai vụ doanh nghiệp tặng xe sang cho thành ủy Đà Nẵng và UBND Cà Mau là ngoại lệ do bị báo chí phát hiện, còn những trường hợp khác thì chưa bị phát hiện," một luật sư từ TP Hồ Chí Minh bình luận với BBC. “Nhưng có thể thấy rõ đây là hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh”.
Liên quan đến chiếc xe biển số xanh 43A-299.99 của Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh, báo Tuổi Trẻ hôm 22/2 dẫn lời ông Đào Tấn Bằng, Chánh văn phòng Thành ủy Đà Nẵng nói chiếc xe này được Văn phòng Thành ủy "tiếp nhận từ một doanh nghiệp tặng với đơn giá được ghi rõ trong hóa đơn là 1,182 tỷ đồng". Trong một diễn biến khác, Ủy ban Nhân dân tỉnh Cà Mau gửi báo cáo khẩn đến Thủ tướng về vụ 'nhận hai xe Lexus và tạm ứng 25 tỷ cho doanh nghiệp tặng xe".


8. Tin Việt Nam: Một giấy phép xuất khẩu gạo giá 20.000 USD?

Mỗi lần xuất khẩu gạo tốn không dưới 20.000 USD. Ông Ngô Văn Nam, Tổng Giám đốc công ty xuất khẩu gạo ADC cho biết như vừa nêu trong buổi tọa đàm về sửa đổi Nghị định 109/2010/NĐ-CP về kinh doanh xuất khẩu gạo tổ chức chiều 22/2/2017.
Theo ông này, số tiền “chạy” giấy phép đắt đỏ như vậy là do quy định gia hạn khi hết hạn theo giấy phép xuất khẩu, quy định về vùng nguyên liệu, tốn nhiều thời gian đến trình báo bộ Công thương. Gạo là mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam trong một số năm qua; thế nhưng năm ngoái số lượng và kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam giảm sút đáng kể.


9. Tin Hoa Kỳ: Tổng thống Trump muốn mở rộng kho hạt nhân

Tổng thống Donald Trump ngày 23/2 tuyên bố muốn bảo đảm kho hạt nhân Mỹ phải đứng hàng đầu và cho rằng Hoa Kỳ đã bị tụt lại phía sau về khả năng vũ khí nguyên tử.
Tổng thống Trump nói rằng “Sẽ thật là tuyệt vời, một giấc mơ, nếu không quốc gia nào sở hữu hạt nhân, nhưng nếu các nước có sở hữu hạt nhân, thì Hoa Kỳ phải là quốc gia đứng đầu.”


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét