Thứ Năm, 29 tháng 3, 2018

3652 - Đi Tây không được Tây cho lên báo

Phương Thảo


Trong tháng 3 bốn quan chức trụ cột của Việt nam tấp nập xuất ngoại.

Hai ông Phúc và Quang chia nhau đi vùng Ân Độ – Thái Bình Dương. Các chuyến đi này được báo chí quốc tế nhiều nước nhắc đến vì tầm quan trọng của các mối quan hệ với các quốc gia trong khu vực này trong việc đối đầu với sự trỗi dậy của Trung quốc ở Biển Đông. Ngay cả báo chí Trung quốc cũng có các bài viết về các chuyến công du này tuy là để thể hiện sự châm biếm mỉa mai các chuyến đi ấy.

Trái lại các chuyến đi Tây của ông Trọng và bà Ngân không có báo Tây lẫn tàu nào nhắc đến ngoài báo Đảng. Báo chí trong nước cả tiếng Anh và tiếng Việt có các bài tường thuật chi tiết về sự đón tiếp các lãnh đạo cao cấp nồng nhiệt của nhân viên và con em nhân viên Đại sứ quán về chuyến các chuyến công du kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao với Pháp và Hoà Lan.

Bài viết của TBT Nguyễn Phú Trọng được đăng lên trang Le Monde sau khi chi 4,2 tỷ đồng. Ảnh: vietnamthoibao

Ông Trọng may ra còn chiếm hẳn một trang lớn của báo Le Monde với hình chân dung ở giữa trang quảng cáo mà được cho là Hà nội đã phải chi ra 4 tỷ đồng để có thể cho hình và tin tức của “người đàn ông quyền lực nhất Việt nam” được xuất hiện ở báo Tây.

Tin tức về chuyến thăm và làm việc 3 ngày tại Hà lan của bà Ngân lại còn tĩnh lặng hơn khi không một mẩu tin nhỏ nào về chuyến đi này xuất hiện trên báo chí Hà lan, một quốc gia đứng hạng nhất châu Âu về đầu tư ở Việt nam.

Trong chuyến đi Âu châu năm 2017, báo chí Việt nam rầm rộ cho hay bà Ngân đi các nước Hungary, Cộng hòa Séc, và Thụy Điển để vận động sự ủng hộ của các quốc gia thành viên Châu Âu trong việc phê chuẩn EVFTA mà Việt nam đang rất thèm muốn. Năm nay, báo chí Việt nam không còn đề cập đến việc này trong chuyến công du của bà Ngân đến Hà lan.

Chỉ có một vài bài báo ngắn gọn nhắc đến cuộc gặp mặt của bà Ngân và Hoàng Hậu Hà lan Maxima. Tuy nhiên trong đó có một bài của tạp chí thời trang nên bài báo chỉ đề cập đến trang phục của Hoàng hậu mà không có một dòng tin tức nào về mục đích của cuộc gặp gỡ như báo chí ở nhà.

Bài còn lại đăng trên báo điện tử lá cải có chuyên mục về hoàng gia nên bà Ngân được lên báo ăn theo Nữ Hoàng Maxima. Trong bài báo này cũng chỉ đề cập đến mục đích chuyển viếng thăm của Hoàng Hậu Maxima đến Việt nam năm rồi với tư cách Đặc phái viên Liên hiệp quốc.

Các hình ảnh về chuyến công du xuất hiện ở trang web của getty images với một dòng tin ngắn chú thích cuộc gặp mặt của bà Ngân với Hoàng Hậu Maxima, Chủ tịch Hạ viện KhadijaArib.

Tin về chuyến thăm của bà Chủ tịch Quốc Hội cũng chỉ có 2 trang thuộc Nghị viện Hà Lam đưa tin và 1 trang chuyên về rao bán hình ảnh. Ảnh: vietnamthoibao

Cuộc hội đàm của bà Ngân và hai bà chủ tịch Thượng viện và Hạ viện chỉ được tường thuật trên trang bản tin của trang mạng hai viện này dù theo báo chí ở nhà thi đây là chuyến thăm chính thức của bà Chủ tịch Quốc hội Việt nam đến Hà lan. Theo báo chí của Đảng, trong cuộc gặp mặt với Thượng viện Hà lan, bà Ngân đã nêu vấn đề Biển Đông ( hay biển Nam Hải – South China Sea) và mong muốn Hà lan “có tiếng nói ủng hộ về vấn đề Biển Đông.”

Về phía Hà lan, trong thông cáo báo chí không đề cập đến quan điểm của Hà lan trong vấn đề Biển Đông ngoài việc nêu sự bất đồng giữa các quốc gia Đông nam Á với Trung quốc trong vấn đề Biển Đông và cơ hội thắt chặt quan hệ Việt nam Châu Âu một khi EVFTA được thông qua, điều đáng lưu ý là không có thông tin nào về thời gian khả dĩ mà Quốc hội EU sẽ phê chuẩn EVFTA.

Chuyến đi của ông Trọng và bà Ngân sẽ không có triển vọng gì trong việc “quốc tế vận” cho việc thúc đẩy ký kết EVFTA khi mà Việt nam cho đến nay vẫn chưa hề tỏ ra có chút thiện chí nào trong việc giải quyết khủng hoàng ngoại giao giữa Việt nam và Đức - trụ cột EU.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét