Thứ Tư, 28 tháng 3, 2018

3626 - Vòng quanh thế giới ngày 28/3/2018

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Việt Nam: Hội Cờ Đỏ là mối đe dọa nhắm vào các cộng đồng Công Giáo ở Việt Nam

 Buổi họp mặt Há»™i cờ đỏ Hà Ná»™i bên cạnh nhà thờ giáo họ Văn Thai, xứ Song Ngọc, hạt Thuận NghÄ©a hôm 29/10/2017.
Buổi họp mặt Hội cờ đỏ Hà Nội bên cạnh nhà thờ giáo họ Văn Thai, xứ Song Ngọc, hạt Thuận Nghĩa hôm 29/10/2017. Courtesy FB Thanh Niên Công Giáo

Ủy ban Cứu người Vượt biển (BPSOS) hôm 27/3 đã trao cho Đại sứ Lưu Động về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Sam Brownback của Bộ Ngoại Giao Mỹ một tài liệu cáo buộc các Hội Cờ Đỏ là mối đe dọa cho các cộng đồng Công Giáo ở Việt Nam.
Tài liệu dài 18 trang trình bày quá trình hình thành các nhóm Cờ Đỏ từ Nghệ An, lan dần ra Hà Nội và tỉnh Đồng Nai ở miền Nam.BPSOS nhận định “Các Hội Cờ Đỏ là một hiện tượng mới tại Việt Nam: nhân tố không thuộc chính quyền đang vi phạm nhân quyền một cách nghiêm trọng, đặc biệt là nhắm vào các cộng đồng Công Giáo nào đặt vấn đề về cách chính quyền giải quyết thảm họa do nhà máy Gang Thép Formosa gây ra” Theo BPSOS, hôm 29/10 năm ngoái, Hội Cờ Đỏ đã tụ tập để ra mắt “Liên Minh Hội Cờ Đỏ” ngay cạnh nhà thờ Văn Thai, một giáo họ thuộc giáo hội Công Giáo ở Nghệ An.


2. Tin Pháp Quốc: Pháp vinh danh Arnaud Beltrame, biểu tượng “kháng chiến” chống thánh chiến

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron truy tặng Bắc Đẩu Bội Tinh cho cố đại tá hiến binh Arnaud Beltrame, tại điện Invalides, Paris, ngày 28/03/2018 REUTERS

Từ một sĩ quan vô danh cách nay một tuần, trung tá hiến binh Arnaud Beltrame trở thành « anh hùng nước Pháp »,được truy thăng đại tá, ân thưởng Bắc Đẩu Bội Tinh. Quốc gia ghi ân hành động quả cảm, tình nguyện thay thế một phụ nữ bị bắt làm con tin và đã hy sinh trong vụ khủng bố ở Trèbes, một thành phố nhỏ ở miền nam nước Pháp.
Trong buổi lễ truy niệm trọng thể tại điện Invalides, tổng thống Pháp Emmanuel Macron ca ngợi đại tá Arnaud Beltrame là « biểu tượng của tinh thần kháng chiến » tiếp nối con đường của « những anh hùng mà ông ngưỡng mộ » lúc còn tại thế. Tấm gương hy sinh sẽ « lưu truyền hậu thế ».


3. Tin Hoa Kỳ: Hỏi quốc tịch khi điều tra dân số gây tranh cãi

Lần đầu tiên kể từ 1950, Bản khảo sát dân số Hoa Kỳ sẽ hỏi người dân rằng liệu họ có phải công dân Hoa Kỳ hay không.
Hai bang California và New York nói sẽ đâm đơn kiện phản đối động thái này, cho rằng bản khảo sát sẽ ngăn cản người nhập cư tham gia cuộc khảo sát dân số. Giới chức chính quyền Tổng thống Trump nói rằng dữ liệu sẽ giúp chính phủ phân bổ các nguồn lực và thực thi các luật cử tri được thiết kế để ngăn ngừa sự kỳ thị. Giới chỉ trích nói rằng chính quyền của ông Trump muốn thay đổi cán cân quyền lực chính trị trong bản đồ lập pháp.


4. Tin Hoa Kỳ: HRW kêu gọi Việt Nam trả tự do cho nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) hôm 27/3 kêu gọi Việt Nam hủy bỏ mọi cáo buộc và phóng thích nhà hoạt động dân chủ Nguyễn Viết Dũng ngay lập tức.
HRW đưa ra lời kêu gọi trên một ngày trước khi dự kiến diễn ra phiên tòa xét xử nhà hoạt động 32 tuổi về tội ‘tuyên truyền chống nhà nước.’ Ông Nguyễn Viết Hùng, cha của nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng, nói với VOA rằng Dũng đã xuất hiện tại tòa án tỉnh Nghệ An hôm 28/3, nhưng phiên tòa đã hoãn lại đến 12/4 do luật sư bận việc gia đình nên không thể có mặt theo lịch làm việc của quan tòa.


5. Tin Bắc Triều Tiên: Kim Jong Un đến Bắc Kinh tìm chỗ dựa, trước đàm phán với Mỹ

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un (P) và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong lễ tiếp đón tại Bắc Kinh. Ảnh do Tân Hoa Xã công bố ngày 28/03/2018.CCTV via Reuters TV

Chuyến đi bất ngờ của lãnh đạo Bắc Triều Tiên đến Trung Quốc đầu tuần này khiến công luận đặt câu hỏi : Vì sao Kim Jong Un lại quyết định đi Bắc Kinh trong lúc quan hệ giữa Bắc Triều Tiên và Trung Quốc đang xấu đi, đặc biệt với các trừng phạt kinh tế mà Bắc Kinh tiến hành theo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc ?
Câu trả lời của hầu hết các nhà quan sát là Bình Nhưỡng muốn tìm sự ủng hộ của đồng minh lịch sử, trước cuộc đàm phán hứa hẹn sẽ rất khó khăn với Hoa Kỳ, nhằm tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng hạt nhân kéo dài nhiều thập niên. Đây cũng là lần đầu tiên mà Kim Jong Un ra khỏi Bắc Triều Tiên và tiếp xúc với một lãnh đạo nước ngoài, kể từ khi lên cầm quyền năm 2011


6. Tin Myanmar: Win Myint thành tân tổng thống Myanmar

Quốc hội Myanmar vừa bầu ông Win Myint làm tổng thống nước này, một tuần sau khi người tiền nhiệm từ chức.
Ông Win Myint, phụ tá thân cận của bà Aung San Suu Kyi, từng là Chủ tịch Hạ viện từ năm 2012. Nhưng vai trò của ông được cho là chủ yếu mang tính lễ nghi vì bà Suu Kyi nắm quyền điều hành trên thực tế. Ông Htin Kyaw trước đó từ chức tổng thống vì lý do sức khỏe. Quốc hội sau đó đã có bảy ngày để chọn người kế nhiệm, và bỏ phiếu từ một danh sách gồm ba phó tổng thống vào thứ Tư 28/3. Đầu tuần trước, ông Win Myint, 66 tuổi, được bổ nhiệm làm phó tổng thống, một dấu hiệu cho thấy ông có thể sẽ đảm nhiệm chức vụ tổng thống.


7. Tin Trung Cộng: TC nói Kim Jong Un cam kết giải trừ hạt nhân Triều Tiên

Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un cam kết giải trừ hạt nhân và gặp gỡ các quan chức Mỹ, Trung Quốc cho biết hôm thứ Tư sau một cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình, người đã hứa Trung Quốc sẽ duy trì tình hữu nghị với nước láng giềng bị cô lập này.
Sau hai ngày nhiều đồn đoán, Trung Quốc và Triều Tiên đều xác nhận rằng ông Kim đã tới Bắc Kinh và gặp ông Tập trong một chuyến thăm mà Trung Quốc gọi là chuyến thăm không chính thức từ Chủ nhật tới ngày thứ Tư.


8. Tin Việt Nam: Thủ tướng CSVN quyết định phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định sẽ thực hiện thi công mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo phương án của Công ty Tư vấn Đốc Lập Pháp ADPI. Quyết định này được đưa ra tại phiên họp Thường trực Chính phủ hôm 28 tháng 3.
 Giải pháp ADPI đưa ra là không xây dựng thêm đường băng thứ 3 như dư luân đã xôn xao trước đây, nhưng xây dựng thêm một nhà ga mới với diện tích sàn 200.000 m2 ở phía Nam sân bay, tức khu vực nhà ga hiện hữu. Diện tích đất sân bay phía Bắc bao gồm sân golf và 16 hecta đất do Bộ Quốc phòng quản lý sẽ được dùng để xây công trình phụ trợ từ năm 2025 trở đi Tổng số vốn thi công cho dự án mở rộng được dự đoán khoảng 18.000 tỷ đồng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét