Thứ Tư, 28 tháng 3, 2018

3614 - HRW kêu gọi Việt Nam trả tự do cho nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng

VOA Tiếng Việt


Công an tỉnh Nghệ An ra thông báo bắt khẩn cấp Nguyễn Viết Dũng, ngày 27/9/2017. (Hình chụp từ trang Infonet)

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) hôm 27/3 kêu gọi Việt Nam hủy bỏ mọi cáo buộc và phóng thích nhà hoạt động dân chủ Nguyễn Viết Dũng ngay lập tức. HRW đưa ra lời kêu gọi trên một ngày trước khi dự kiến diễn ra phiên tòa xét xử nhà hoạt động 32 tuổi về tội ‘tuyên truyền chống nhà nước.’

Ông Nguyễn Viết Hùng, cha của nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng, nói với VOA rằng Dũng đã xuất hiện tại tòa án tỉnh Nghệ An hôm 28/3, nhưng phiên tòa đã hoãn lại đến 12/4 do luật sư bận việc gia đình nên không thể có mặt theo lịch làm việc của quan tòa.

“Lúc sáng nay chưa xảy ra phiên tòa. Bản cáo trạng Viện Kiểm sát cũng chưa công bố. Phiên tòa bị hoãn lại cho đến này 12/4.”

Ông Hùng nói ông chân thành cảm ơn những tiếng nói của cộng đồng quốc tế bênh vực cho những người tranh đấu vì quyền con người tại Việt Nam.

Trong một tuyên bố, ông Brad Adams, Giám đốc Ban Á châu của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói: “Việc Việt Nam vẫn cứ sử dụng tội danh ‘tuyên truyền chống nhà nước’ đã mất hết sức thuyết phục để dập tắt tiếng nói của những người bất đồng chính kiến chỉ làm uổng phí thời gian mà thôi.”

“Cả Nguyễn Viết Dũng lẫn những người đang kêu gọi cải cách khác đều không hề biểu lộ ý định chịu khuất phục trước sức ép mạnh tay kiểu này của chính quyền. Tất cả những gì Việt Nam đang làm chỉ gây sự chú ý tới chính sách lố bịch, không chấp nhận bất đồng chính kiến của mình,” ông Adams nói tiếp.

Từ ngày Nguyễn Viết Dũng bị công an bắt hồi tháng 9 năm 2017 cho đến sáng 28/3 ông Hùng mới có dịp gặp con trai mình tại tòa án.
 Nhà hoạt Ä‘á»™ng Nguyá»…n Viết DÅ©ng
Nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng

Ông Hùng nói ông ủng hộ các hoạt động của con trai, dù biết rằng những tiếng nói chỉ trích chính quyền đều bị con là ‘phản động’:

“Nhiều hoạt động trước đây của Dũng là nói lên sự thật, nói lên những điều sai trái, bất công trong xã hội hiện thời. Tôi rất ủng hộ Dũng, như việc lên tiếng bảo vệ môi trường, nhưng với xã hội Việt Nam thì những người nói lên sự thật bị coi là phản động.”

Hội sinh viên nhân quyền Việt Nam hôm 28/3 nói rằng “Dũng là thủ khoa Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, thông minh và dũng cảm. Bạn bè và cộng đồng cho rằng Dũng vô tội.”

Trước khi bị bắt, Dũng đã tham gia nhiều cuộc biểu tình phản đối Formosa, một công ty thép Đài Loan đã xả chất thải độc gây ra thảm họa môi trường biển lan rộng dọc bờ biển miền Trung Việt Nam.

Công an tỉnh Nghệ An hôm 27/9/2017 ra thông báo cho biết đã chính thức bắt khẩn cấp Nguyễn Viết Dũng, vì có hành vi “tuyên truyền chống Nhà nước,” sau khi lan truyền tin nhà tranh đấu này đã bị một nhóm người mặc thường phục bắt cóc khi Dũng đến khu vực giáo xứ Song Ngoc, tỉnh Nghệ An.

Hãng tin Reuters trích lời các nhân chứng cho biết ông Nguyễn Viết Dũng bị bắt trong khi đang ngồi trong một quán ăn.

Nguyễn Viết Dũng, với biệt danh trên mạng xã hội là Dũng Phi Hổ, từng bị tuyên 12 tháng tù hồi năm 2015 vì tội “Gây rối trật tự công cộng,” theo Điều 245 của Bộ Luật hình sự, sau khi tham gia tuần hành bảo vệ cây xanh ở Hà Nội.

Trên mạng xã hội có tin nói rằng Nguyễn Viết Dũng đã thành lập Đảng Cộng Hòa và 'Hội những người yêu Quân lực Việt Nam Cộng Hòa'.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét