Thứ Bảy, 31 tháng 3, 2018

3695 - Vòng quanh thế giới ngày 31/3/2018

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Việt Nam - Đại sứ Mỹ tại Việt Nam thăm nghĩa trang Quân đội Biên Hòa.

 Äáº¡i sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink viếng NghÄ©a trang Biên Hòa ngày 29/03/18.
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink viếng Nghĩa trang Quân Đội Biên Hòa ngày 29/03/18.
 Courtesy: Facebook Ambassador Daniel J. Kritenbrink

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Daniel Kritenbrink cùng Tổng lãnh sự tại thành phố Hồ Chí Minh, bà Mary Tarnowka thăm viếng Nghĩa trang Quân đội Biên Hòa và thắp hương ở Nghĩa Dũng Đài vào ngày 29 tháng 3.
Trên trang Facebook cá nhân, ông Kritenbrink cho biết thông tin vừa nêu. Ông Đại sứ Kritenbrink còn cho biết, hồi tháng Giêng vừa qua ông đến viếng những người đã ngã xuống trong cuộc chiến tranh Việt Nam tại Sân bay Biên Hòa. Đại sứ Mỹ tại Việt Nam chia sẻ trên trang fanpage của ông rằng “Trong quá trình chúng ta hợp tác để hàn gắn vết thương chiến tranh và như một phần của quá trình hàn gắn, chúng ta bày tỏ sự tôn trọng đối với tất cả những người đã hy sinh thân mình, bất kể họ đứng ở bên nào.”


2. Tin Hoa Kỳ: Xin visa Mỹ, có thể phải khai lý lịch mạng xã hội
 Nếu được thông qua, đề xuất này của Bá»™ Ngoại Giao Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng khoảng 14,7 triệu người má»™t năm
Nếu được thông qua, đề xuất này của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng khoảng 14,7 triệu người một năm REUTERS

Chính phủ Hoa Kỳ muốn bắt đầu thu thập lý lịch sử dụng mạng xã hội của hầu hết những người xin thị thực nhập cảnh Hoa Kỳ.
Đề xuất này đến từ Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ và sẽ yêu cầu người xin thị thực phải cung cấp chi tiết về tài khoản Facebook và Twitter của họ. Họ cũng sẽ phải tiết lộ tất cả tài khoản mạng xã hội được sử dụng trong 5 năm qua. Khoảng 14,7 triệu người một năm sẽ bị ảnh hưởng bởi đề xuất này. Thông tin này sẽ được sử dụng để xác định và điều tra những người xin thị thực nhập cư cũng như thị thực không nhập cư. Các ứng viên cũng sẽ bị yêu cầu cung cấp số điện thoại, địa chỉ email và lịch sử du lịch trong 5 năm trở lại.


3. Tin Bắc Triều Tiên – BTT cam kết tham gia Thế vận hội 2020 và 2022

Thêm một dấu hiệu để hy vọng vào một viễn cảnh hòa dịu lâu dài trên bán đảo Triều Tiên. Sau chuyến thăm Bình Nhưỡng gặp gỡ lãnh đạo Kim Jong Un, hôm nay 31/03/2018, chủ tịch Ủy Ban Olympic Quốc Tế (CIO), Thomas Bach thông báo Bắc Triều Tiên sẽ tham dự Thế vận hội mùa hè Tokyo 2020 và Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022.
Đến Bắc Triều Tiên theo lời mời của Ủy Ban Olympic Quốc gia Bắc Triều Tiên, ông Thomas Bach đã được chủ tịch Kim Jong Un đón tiếp trao đổi về việc phát triển thể thao ở Bắc Triều Tiên. Hai ông đã cùng dự một trận bóng đá nữ tại Bình Nhưỡng.


4. Tin Nga - Moscow đòi Anh cắt thêm ‘hơn 50’ nhân viên ngoại giao và kỹ thuật

Moscow nói với Anh rằng họ cần phải cắt giảm "hơn 50" nhân viên ngoại giao và kỹ thuật của họ ở Nga trong một vụ đối đầu ngày càng trầm trọng liên quan tới vụ đầu độc một cựu điệp viên người Nga và con gái ông ta ở Anh, Bộ Ngoại giao Nga cho biết ngày thứ Bảy.
Hơn 100 nhà ngoại giao Nga đã bị các nước khác trục xuất, trong đó có 23 người từ Anh, để trừng phạt Điện Kremlin về vụ tấn công vào ngày 4 tháng 3 nhắm vào ông Sergei Skripal và con gái ông, Yulia, tại thành phố Salisbury lịch sử của Anh.Trong một diễn biến riêng rẽ, Moscow cũng yêu cầu một lời giải thích chính thức về việc nhà chức trách Anh lục soát một chiếc máy bay chở khách của Nga ở London hôm thứ Sáu và nói họ có thể bảo lưu quyền thực hiện hành động tương tự nhắm vào các hãng hàng không của Anh ở Nga.


5. Tin Palestine - Xung đột đẫm máu giữa quân đội Israel và người Palestine tại Gaza

Người Palestinine chạy trốn sau các vụ xung đột với Israel tại biên giới Gaza, ngày 30/03/2018.
REUTERS/Ibraheem Abu Mustafa TPX IMAGES OF THE DAY

Tình hình tại dải Gaza tiếp tục nóng bỏng trong ngày hôm nay, một ngày sau vụ quân đội Israel nổ súng vào người Palestin biểu tình bất bạo động sát biên giới với Israel trong ngày 30/03/2018 đòi được quyền "hồi hương". Phía Palestine có 16 người thiệt mạng, 1.400 người bị thương. Đây là cuộc xung đột đẫm máu nhất trong những năm gần đây tại khu vực.
Đây là lần đầu tiên tại dải Gaza diễn ra một cuộc tuần hành, được dự trù kéo dài trong sáu tuần lễ cho tới ngày 15/05/2018. Đó là ngày kỷ niệm 70 năm thành lập nhà nước Israel, mà người Palestine gọi là một ngày "Tai Họa".


6. Tin Trung Cộng - TC 'sẵn sàng làm sâu sắc lòng tin chính trị giữa các quốc gia'

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói sẵn sàng làm 'sâu sắc lòng tin chính trị giữa các quốc gia' tại Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mekong (GMS) hôm 30/3.
Báo Lao Động viết ông Vương Nghị "dành nhiều lời khen ngợi" chủ nhà Việt Nam vì sáng kiến tổ chức Diễn đàn Thượng đỉnh Kinh doanh GMS trong khuôn khổ Hội nghị. Tại cuộc họp báo hôm bế mạc hội nghị GMS 31/3, Chủ tịch ADB Takehiko Nakao nói ông lạc quan về tiềm năng của tiểu vùng Mekong "ngay cả khi không có các tỉnh của Trung Quốc". Tiểu vùng Mekong là nơi sinh sống của hơn 300 triệu người ở sáu quốc gia Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam và Trung Quốc.


7. Tin Trung Cộng - TC xác nhận đang diễn tập ở Biển Đông, không bình luận về tàu sân bay

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm thứ Năm cho biết quân đội đang tiến hành hoạt động huấn luyện thường xuyên ở Biển Đông, nhưng không bình luận về sự hiện diện của hàng không mẫu hạm duy nhất đang hoạt động của Trung Quốc ở đó.
Hàng chục tàu hải quân Trung Quốc đang diễn tập trong tuần này với một hàng không mẫu hạm trong một sự biểu dương lực lượng lớn ngoài khơi đảo Hải Nam của Trung Quốc ở Biển Đông, theo những hình ảnh vệ tinh mà Reuters có được.


8. Tin Việt Nam: Dân Việt Nam sắp bị BOT đường thủy tận thu tiền
 
Dự án cầu đường sắt Bình Lợi và nạo vét luồng sông Sài Gòn sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. (Hình: VNExpress)

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Giữa lúc công luận bất mãn với tình hình trạm thu phí (BOT) mọc lên như nấm trên khắp các nẻo đường bộ, thì nay Việt Nam sắp sửa có trạm thu phí BOT đường thủy đầu tiên đặt tại Sài Gòn.
Theo báo VNExpress, trạm thu phí BOT đường thủy đầu tiên của Việt Nam đã xuất hiện tại Sài Gòn và dự trù sẽ chính thức thu phí từ cuối năm 2018. Tin cho hay, được khởi công hồi Tháng Tư, 2015, với tổng mức đầu tư hơn 1,300 tỷ đồng (hơn $57 triệu), dự án đường thủy đầu tiên của Việt Nam thực hiện theo hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao, tức dự án giao thông được nhà đầu tư ứng tiền trước để làm công trình rồi mới thu phí). Đó là dự án cầu đường sắt Bình Lợi mới và nạo vét luồng sông Sài Gòn, đoạn từ cầu Bình Lợi, Sài Gòn, tới cảng Bến Súc, tỉnh Bình Dương, sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018,


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét