Thứ Tư, 28 tháng 3, 2018

3630 - Dòng họ Kim Bắc Triều Tiên “mê” xe lửa bọc thép

RFI

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đọc diễn văn chào mừng năm mới 2018 (Ảnh do KCNA công bố ngày 01/01/2018) REUTERS


Đoàn tàu sơn màu xanh với những vạch màu vàng được nhìn thấy ở ga Bắc Kinh trong hai ngày 26 và 27/03/2018 rất giống với xe lửa của cố lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Il, cha của ông Kim Jong-Un. Cho nên mới có những lời đồn đoán về chuyến viếng thăm bí mật của ông Kim Jong-Un đến thủ đô Trung Quốc.

Người cha của Kim Jong-Un lúc sinh thời vẫn rất ngán đi máy bay, có lẻ vì ông sợ khủng bố. Cho nên, trong 7 lần đi thăm Trung Quốc và 3 lần đi thăm Nga khi ông cầm quyền từ 1994 đến 2011 đều, Kim Jong Il đều sử dụng những đoàn tàu bọc thép được bảo đảm an ninh rất nghiêm ngặt.

Theo thông báo chính thức của chính quyền Bình Nhưỡng, chính là trên một trong những xe lửa này mà ông Kim Jong Il đã qua đời vì một cơn đau tim khi đang đến thăm để tìm hiểu tình hình tại một nơi ở Bắc Triều Tiên. 

Báo chí Hàn Quốc cho biết gia đình lãnh đạo họ Kim có rất nhiều xe lửa đặc biệt gần giống nhau như đúc, do một nhà máy ở Bình Nhưỡng sản xuất. Những đoàn  tàu này thường được gắn 2 đầu máy và có từ 17 đến 21 toa, di chuyển với vận tốc không quá 60 km/giờ.

Xe lửa được bọc thép, được trang bị điện thoại vệ tinh, màn ảnh truyền hình, với nhiều phòng họp, phòng ngủ và khu tiếp tân. Những xe lửa này còn chở theo những xe hơi bọc thép và những trực thăng nhỏ để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Vì lý do an ninh, mỗi khi cha đẻ của Bắc Triều Tiên Kim Nhật Thành hay con trai Kim Jong Il đi công du nước ngoài, có đến 3 xe lửa giống nhau được huy động.

Các toa tàu mà trong đó Kim Nhật Thành và Kim Jong Il đã đi công du trên đó hiện được trưng bày tại lăng Kumsusan, nơi yên giấc ngàn thu của hai cha con họ Kim.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét