Thứ Sáu, 30 tháng 3, 2018

3672 - Vòng quanh thế giới ngày 30/3/2018

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Việt Nam - Giới xã hội dân sự ra tuyên bố về các trạm BOT

 Tài xế dùng tiền lẻ mua vé để phản đối trạm phí Cai Lậy
Tài xế dùng tiền lẻ mua vé để phản đối trạm phí Cai Lậy Thanhnien

Một số tổ chức xã hội dân sự cùng nhiều cá nhân ngày 30 tháng 3 đã ra một bản tuyên bố tố cáo đa số các dự án BOT cầu đường có sự câu kết bất minh giữa các nhà đầu tư và một số quan chức chính quyền địa phương và trung ương.
Bản tuyên bố nhận định chủ đầu tư và một số quan chức chính quyền đã tìm cách móc túi người dân qua các hình thức như đặt trạm sai chỗ, đặt quá nhiều trạm và đặt trạm ở những nơi không cần thiết. Nhiều nhà đầu tư chi tiền cho quan chức tham nhũng để chạy xin giấy phép thực hiện dự án, sau đó nâng khống vốn xây dựng để thu tiền của người dân.


2. Tin Việt Nam: 'Út trọc' Đinh Ngọc Hệ đang bị điều tra án kinh tế
 Ã”ng Đinh Ngọc Hệ, biệt danh "Út trọc" (giữa, hàng sau) tại lá»… ký kết hợp đồng dá»± án đầu tÆ° xây dá»±ng cầu Việt Trì (Hạc Trì)
Ông Đinh Ngọc Hệ, biệt danh "Út trọc" (giữa, hàng sau) tại lễ ký kết hợp đồng dự án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì (Hạc Trì)

Bộ Quốc Phòng tuyên bố đang điều tra ông "Út trọc" Đinh Ngọc Hệ trong một vụ án kinh tế, truyền thông Việt Nam đồng loạt đưa tin.
Đại tá Nguyễn Văn Đức, phụ trách Cục trưởng Cục Tuyên huấn nói với báo giới hôm 29/3 rằng Bộ "đang điều tra" thượng tá Đinh Ngọc Hệ, người bị bắt vào 21/12/2017. Ông Hệ trước đó là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn, được thành lập từ 2009, hoạt động trên nhiều lĩnh vực như khai thác khoáng sản, vận tải hàng hóa, phân phối thức uống, kinh doanh nhà hàng, khách sạn…Nhưng nổi tiếng nhất là các dự BOT với mức đầu tư lên hàng ngàn tỉ đồng, như dự án cầu Hạc Trì với mức đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng.


3. Tin Nga - Nga ra tối hậu thư: Anh có một tháng để cắt giảm nhân viên ngoại giao

Nga đã triệu tập một số nhà ngoại giao cấp cao phương Tây hôm thứ Sáu 30/3 để phản đối việc các chính phủ của họ trục xuất các nhà ngoại giao Nga. Bộ Ngoại giao Nga còn cho biết Anh có 1 tháng để cắt giảm số nhà ngoại giao tại Nga xuống tương đương số nhà ngoại giao Nga ở Anh.
Hãng in Reuters trích một thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga cho biết bộ này đã triệu tập Đại sứ Anh tại Moscow Laurie Bristow để trao công hàm phản đối liên quan đến việc London trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga. Cũng theo Reuters, đại sứ Anh và đại sứ các nước nước phương Tây được thông báo về quyết định trục xuất nhà ngoại giao của họ tại Nga do trước đó Anh đã có “hành động khiêu khích.”


4. Tin Thái Lan - Tập đoàn quân sự sẽ bỏ lệnh cấm sinh hoạt chính trị


Một người biểu tình phản đối tập đoàn quân sự, kêu gọi bầu cử tự do, Bangkok, ngày 24/03/2018.
REUTERS/Panumas Sanguanwong

Từ sau vụ đảo chính vào tháng 5/2014, mọi hoạt động chính trị tại Thái Lan bị ngăn cấm nghiêm ngặt. Tuy nhiên, sau lời kêu gọi tập thể của các đảng phái, chính quyền quân sự thông báo sẽ bỏ lệnh này vài thàng trước bầu cử dự trù vào đầu năm 2019.
Theo AFP, phát ngôn viên bộ quốc phòng Thái Lan Kongcheep Tantravanich trong cuộc họp báo ngày thứ Sáu 31/03/2018 cho biết chính phủ « dự trù bỏ lệnh cấm sinh hoạt chính trị vào tháng 6 tới đây, khi tất cả đảng phái sẵn sàng ». Theo giải thích của người phát ngôn bộ Quốc Phòng, cho đến nay chỉ có các đảng truyền thống đã sẵn sàng, còn các tổ chức mới cần thêm thời gian chuẩn bị.


5. Tin Việt Nam: Chiến hạm Mỹ không dọa được Trung Quốc trên biển Đông

Không lâu sau khi hàng không mẫu hạm Mỹ USS Carl Vinson rời Việt Nam đã lọt ra thông tin Hà Nội phải dừng dự án thăm dò dầu khí trị giá 1,23 tỷ USD trên biển Đông vì sức ép của Bắc Kinh.
Các chuyên gia cho rằng điều này cho thấy Trung Quốc đang thắng lớn ở biển Đông và chiến lược hiện tại của Mỹ trên vùng biển nhiều tranh chấp này đang thất bại. Đây là lần thứ 2 trong chưa đầy 1 năm, Việt Nam bị Trung Quốc ép ngưng các hoạt động thăm dò dầu khí trong khu vực gần đường lưỡi bò 9 đoạn trong đó Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền hầu hết khu vực biển Đông.


6. Tin Hoa Kỳ - Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ sẽ nhanh rút quân khỏi Syria

Quân nhân Hoa Kỳ sẽ “nhanh chóng” rời khỏi Syria trong bối cảnh quân thánh chiến thuộc tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo gần như hoàn toàn bại trận. Thông tin được tổng thống Donald Trump đưa ra trong bài diễn văn tại Ohio ngày 29/03/2018 khi ông nhiều lần nhắc lại : « Chúng ta sẽ rời khỏi Syria, trong thời gian rất nhanh. Chúng ta sẽ về nước » nhưng ông không nêu thêm chi tiết.
Theo AFP, tuyên bố của tổng thống Mỹ dường như trái ngược với chiến lược của Mỹ tại Syria, được cựu ngoại trưởng Rex Tillerson công bố vào giữa tháng 01/2018. Hoa Kỳ đã triển khai gần 2.000 quân trên thực địa và chỉ rút khỏi Syria chừng nào tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo bị bại trận hoàn toàn, đồng thời cũng nhằm ngăn chặn ảnh hưởng của Iran và giúp lật đổ tổng thống Bachar Al Assad.


7. Tin Trung Cộng - Chuẩn bị chạy thử tàu sân bay tự đóng đầu tiên

Vào ngày 27 tháng 3, một chuyên gia hải quân từ Bắc Kinh cũng nói với Hoàn Cầu Thời Báo là tất cả mọi yêu cầu về mặt kỹ thuật cho thấy tàu sân bay Loại 001A do Trung Quốc tự đóng đều sẵn sàng cho chuyến chạy thử đầu tiên trên biển. Thời điểm cụ thể cho việc này tùy thuộc vào những yếu tố thời tiết và điều kiện biển khơi.
Mạng Hoàn Cầu Thời Báo, ấn phẩm tiếng Anh của Nhân Dân Nhật Báo, loan tin vừa nêu vào ngày 27 tháng 3. Báo này cho biết những hình ảnh mới nhất chụp được từ xưởng đóng tàu của Công ty Công Nghiệp Đóng Tàu Đại Liên tại tỉnh Liêu Ninh cho thấy tất cả dàn giáo trên con tàu đã được tháo hết thay vào đó là một dàn ra đa được lắp đặt.


8. Tin Việt Nam - ‘Cáo bạc’ Trung Quốc đến Hà Nội ‘mua láng giềng gần’?


Ủy viên Quốc vụ-Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (trái) bắt tay Phó thủ tướng-Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Bình trong một chuyến thăm Hà Nội .

Mặc dù nghị trình làm việc của Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị trong chuyến thăm chính thức 4 ngày (30/3 – 2/4) đến Việt Nam không được tiết lộ cụ thể, nhưng theo một nhà nghiên cứu khu vực, các vấn đề “nóng” giữa hai bên như đàm phán về Vịnh Bắc Bộ, Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), các tranh chấp trên biển… có thể sẽ được đề cập tới, mặc dù cả hai bên chắc chắn đều không bước qua “lằn ranh đỏ”.
Phát biểu tại Diễn đàn Thượng đỉnh kinh doanh Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) tại Hà Nội ngày 30/3, người được mệnh danh là “Cáo bạc” Trung Quốc ca ngợi sáng kiến tổ chức hội nghị của Việt Nam. Ông nói: “Trung Quốc có câu bán anh em xa mua láng giềng gần, các quốc gia láng giềng quan trọng với sự phát triển của Trung Quốc, các bạn cũng là những nước được hưởng lợi nhiều nhất và đầu tiên. Chúng tôi mong muốn thúc đẩy sự bao trùm, quan hệ đối tác hữu hảo với các quốc gia trong khu vực”, theo Dân Trí.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét