Thứ Năm, 29 tháng 3, 2018

3648 - Vòng quanh thế giới ngày 29/3/2018

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Hoa Kỳ - Tưởng niệm Ngày Cựu chiến binh Chiến tranh Việt Nam lần đầu tiên

                  Bức tường Đá đen - Đài tưởng niệm Chiến tranh Việt Nam ở thủ đô Washington

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ vừa loan báo sẽ cử hành lễ đặt vòng hoa với Bộ Cựu chiến binh Sự vụ tại Đài tưởng niệm Chiến tranh Việt Nam vào ngày 29 tháng 3 tới đây, lần đầu tiên kỷ niệm Ngày Quốc lễ Cựu chiến binh Chiến tranh Việt Nam.
Tổng thống Donald Trump năm ngoái ký ban hành Đạo luật Công nhận Cựu chiến binh Chiến tranh Việt Nam năm 2017. Theo đó, Ngày Quốc lễ Cựu chiến binh Chiến tranh Việt Nam sẽ được kỷ niệm ngày 29 tháng 3 hàng năm.


2. Tin Việt Nam - Kết luận điều tra: Chủ đầu tư và người dân đã vô hiệu hóa cửa thoát hiểm trong vụ cháy chung cư Carina

 Chung cÆ° Carina bị cháy ngày 23/3/2018.
Chung cư Carina bị cháy ngày 23/3/2018. Courtesy of Facebook

Vụ cháy Chung cư Carina đêm 22/3 rạng sáng ngày 23/3 khiến 13 người thiệt mạng được kết luận có phần trách nhiệm của chủ đầu tư và người dân đã làm vô hiệu hệ thống cửa chống cháy và thoát hiểm.
Đại tá Phạm Văn Băng, Phó Giám đốc cơ quan Phòng cháy chữa cháy của Công an Thành phố Hồ Chí Minh nói như vậy với báo chí trong một cuộc họp báo hôm 29/3 ở Sài Gòn.Theo ông Băng, hệ thống báo cháy đã không hoạt động, cửa thoát nạn bị bịt kín. Trong lần kiểm tra về an toàn phòng cháy chữa cháy gần đây nhất, vào tháng 12/2017, có hai máy bơm phát hiện đã bị hỏng. Ông Băng cũng cho biết cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã kiểm tra chung cư Carina Plaza tổng cộng 22 lần, xử lý 4 lần với 7 lỗi, bao gồm 23 lỗi hệ thống phòng cháy chữa cháy và 3 lỗi hệ thống thoát nạn.


3. Tin Hàn Quốc - Thượng đỉnh Liên Triều sẽ diễn ra ngày 27/04

Hai nước Triều Tiên sẽ họp thượng đỉnh vào ngày 27/04/2018 tại Bàn Môn Điếm, theo bản thông cáo báo chí chung vừa được công bố ngày 29/03, sau cuộc họp giữa hai phái đoàn.
Cuộc họp giữa lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un và tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In là thượng đỉnh Liên Triều lần thứ ba. Hai cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên đều đã diễn ra ở Bình Nhưỡng, còn lần này thượng đỉnh Kim Jong Un - Moon Jae In sẽ diễn ra tại Bàn Môn Điếm, nằm tại khu phi quân sự giữa hai miền, cụ thể là tại Nhà Hòa Bình của phía Hàn Quốc. Ông Kim Jong Un như vậy sẽ là lãnh đạo Bắc Triều Tiên đầu tiên đặt chân lên miền nam kể từ khi chấm dứt chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).


4. Tin Venezuela - 68 người chết vì hỏa hoạn ở đồn công an

Một vụ hỏa hoạn tại một đồn công an ở thành phố Valencia, bang Carabobo, Venezuela, làm 68 người thiệt mạng, các quan chức chính phủ cho biết.
Ngọn lửa được cho là bùng lên sau khi các tù nhân đốt đệm để tìm cách trốn thoát hôm thứ Tư 28/3. Công an đã dùng hơi cay để giải tán đám đông người nhà vây quanh đồn sau khi có tin vụ hỏa hoạn. Những chi tiết về vụ hỏa hoạn hiện vẫn chưa được xác nhận chính thức. Hiệp hội Una Ventana a la Libertad (tạm dịch - Một Cửa sổ nhìn vào Tự do), một tổ chức theo dõi điều kiện trong các nhà tù, nói các nguồn tin cho thấy một sỹ quan công an đã bị một tù nhân bắn vào chân. Sau đó các tù nhân đã đốt đệm và ngọn lửa nhanh chóng lan ra.


5. Tin Hoa Kỳ - Mỹ chuyển giao tàu tuần duyên cho VN

 Tàu tuần duyên Metal Shark Mỹ chuyển giao cho Việt Nam.
Tàu tuần duyên Metal Shark Mỹ chuyển giao cho Việt Nam.Courtesy of Đại sứ quán Mỹ tại VN.

Hoa Kỳ vừa chuyển giao 6 tàu tuần duyên Metal Shark cùng với các trang thiết bị cho một trung tâm huấn luyện và xưởng bảo dưỡng với tổng trị giá 20 triệu đô la cho Việt Nam. Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam thông báo tin này hôm 29/3.
Việc bàn giao được thực hiện nhân chuyến thăm Việt Nam của Phó Đô đốc Fred M. Midgette, Tư lệnh lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ. Lễ bàn giao các trang thiết bị quốc phòng được thực hiện tại Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4, ở đảo Phú Quốc, Tây Nam Việt Nam. Theo Đại sứ quán Mỹ, việc bàn giao các trang thiết bị quốc phòng lần này thể hiện sự ủng hộ của Hòa Kỳ đối với một nước Việt Nam hùng mạnh, thịnh vượng và độc lập.


6 . Tin Facebook - Facebook loan báo cải cách bảo vệ quyền riêng tư của khách hàng

Facebook sửa đổi các tính năng giúp bảo vệ quyền riêng tư của người sử dụng, giúp người dùng dễ tìm thấy các chọn lựa này trên màn hình.
Ngày 28/3 Facebook loan báo cải cách và khẳng định thấu hiểu tâm tư của 2,2 tỷ người dùng Facebook trên toàn cầu rằng cần phải thay đổi. Hành động này diễn ra giữa bối cảnh mạng xã hội khổng lồ này đang bị chỉ trích nặng nề sau khi công ty tư vấn Cambridge Analytica ở Anh có liên hệ với Tổng thống Donald Trump thu thập dữ liệu từ 50 triệu người dùng Facebook mà chưa được sự đồng ý của chủ nhân.


7. Tin Anh Quốc - Vụ Skripal: Cựu điệp viên Nga đã bị đầu độc ngay trước cửa nhà

Lực lượng cảnh sát chống khủng bố Anh Quốc vào ngày 28/03/2018 xác nhận : Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và cô con gái đã bị trúng chất độc thần kinh được rải ngay trước cửa nhà của họ ở Salisbury, Anh Quốc.
Trong một bản thông cáo, cơ quan cảnh sát Anh Scotland Yard cho biết là các chuyên gia đã ghi nhận được nồng độ cao nhất của chất độc thần kinh mà hai nạn nhận bị trúng, là ở cửa vào nhà hai người. Ông Dean Haydon, điều phối viên cao cấp chuyên trách chống khủng bố, xác định : « Chúng tôi tin rằng ông Skripal và con gái đã tiếp xúc với chất độc thần kinh lần đầu tiên tại cửa nhà họ ».


8. Tin Thái Lan – Thái muốn tham gia hiệp định CPTPP năm nay

Thái Lan nhắm mục tiêu trở thành thành viên của hiệp định thương mại châu Á-Thái Bình Dương có tính lịch sử vào năm nay, một phó thủ tướng nước này cho biết hôm 29/3.
Chính phủ Thái đã yêu cầu bộ thương mại xem xét chi tiết về cách thức gia nhập Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương Toàn diện và Tiến bộ (CPTPP) gồm 11 thành viên. "Đây là một vấn đề quan trọng", Phó Thủ tướng Somkid Jatusripitak nói với các phóng viên. "Nếu không có vấn đề gì, chúng tôi sẽ gia nhập vào năm nay".


9. Tin Việt Nam - Đinh La Thăng bị tuyên thêm 18 năm tù

Tin cho hay ông Đinh La Thăng nhận thêm bản án 18 năm tù trong phiên tòa kết thúc hôm 29/3 liên quan đến vụ PVN góp vốn vào Oceanbank.
Trong phán quyết vụ xử ông Đinh La Thăng và sáu "đồng phạm" vụ thiệt hại 800 tỷ đồng góp vốn của PVN vào Oceanbank, ông Đinh La Thăng, cựu chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí (PVN) nhận án 18 năm tù, ngoài ra phải bồi thường 600 tỷ đồng, vì tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét