Thứ Bảy, 30 tháng 9, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 30/9/2017

Tư Thẳng tổng hợp



1. Tin Miến Điện: Gần 90 NGO lên án quân đội Miến Điện phạm « tội ác chống nhân loại »

 media
Thuyền nhân Rohingya trong đêm 29/09/2017 vào được đất liền gần Cox's Bazar, Bangladesh.Reuters

Miến Điện tiếp tục lún sâu trong khủng hoảng người Rohingya. AFP ngày 29/09/2017 cho biết gần 90 tổ chức phi chính phủ, NGO, lên án các « tội ác chống nhân loại » nhằm vào sắc tộc thiểu số Hồi Giáo Rohingya, và yêu cầu Liên Hiệp Quốc xem xét khả năng cấm vận vũ khí đối với Miến Điện.
Trong một thông cáo chung, 88 tổ chức phi chính phủ, trong đó có những tổ chức bảo vệ nhân quyền uy tín trên thế giới như Human Rights Watch, Ân Xá Quốc Tế, …. khẳng định « Những bằng chứng mới đang xuất hiện cho thấy rõ ràng các hành động tàn bạo của lực lượng an ninh Miến Điện là những tội ác chống nhân loại ».


2. Tin Philippines: Hải quân Philippines có lỗi trong vụ bắn chết 2 ngư dân Việt Nam

Theo hãng tin ABS – CBN News của Philippines ngày 30/09/2017, nguồn tin từ các nhà điều tra cho biết Hải Quân Philippines có lỗi trong vụ bắn chết hai ngư dân Việt Nam ngày 22/09/2017 trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.
Hôm 26/09/2017, Hải Quân Philippines thông báo đã đình chỉ chức vụ các sĩ quan có liên hệ đến vụ bắn chết 2 ngư dân Việt Nam, còn bộ Ngoại Giao Philippines thì đã cam kết với Việt Nam sẽ điều tra công bằng và cặn kẽ vụ này.


3. Tin Hoa Kỳ: Bộ trưởng Y tế Mỹ từ chức

Tòa Bạch Ốc chiều ngày 29/9 loan báo Tổng thống Donald Trump chấp nhận đơn từ chức của Bộ trưởng Y tế và Các dịch vụ Nhân sinh, Tom Price, về những tranh cãi xung quanh việc ông Price dùng công quỹ thuê máy bay riêng cho những chuyến công tác.
Trước đó, ông Trump cho biết tối cùng ngày sẽ quyết định có sa thải ông Price hay không vì ông không hài lòng về hành động của ông Price.


4. Tin Venezuela : Dân đói khổ, lãnh đạo kiên định «xã hội chủ nghĩa»

 media
Người dân Venezuela xếp hàng mua giấy vệ sinh và tã trẻ em tại Caracas.REUTERS/Carlos Garcia Rawlins

L’Obs tuần này nhìn sang Venezuela tại châu Mỹ La-tinh, viết về « Maduro, nhà độc tài vùng Caribê ». Lũng đoạn tư pháp, vô hiệu hóa Quốc hội, tra tấn những người đối lập trong lúc dân tình đói khổ…Trong ba năm qua, người kế nhiệm Hugo Chavez đã dập tắt những ngọn lửa leo lét cuối cùng của cuộc cách mạng Bolivar.
Tờ báo cho biết, theo nghiên cứu của một trường đại học, chỉ trong một năm qua, gần ba phần tư người dân Venenezuela đã bị sụt mất trung bình 9 kí lô. Sữa, mì, dầu ăn, trứng…tất cả đều thiếu thốn. Giáo viên bỏ lớp, bác sĩ rời bệnh viện để đi xếp hàng mua thực phẩm, xà bông…


5. Tin Hàn Quốc: Seoul muốn ‘thoát Mỹ’ về mặt quân sự

Tổng thống Hàn Quốc họp với Hội đồng Cố vấn Thống nhất và Hòa bình Dân chủ, ở Seoul, 27/9/2017.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết chính phủ của ông đã gia tăng nỗ lực nhằm giành lại quyền kiểm soát hoạt động thời chiến (OPCON) đối với các lực lượng của Hàn Quốc, khỏi cơ cấu chỉ huy do Hoa Kỳ đứng đầu.
Trong diễn văn kỷ niệm Ngày Các Lực lượng Vũ trang lần thứ 69, Tổng thống Moon nói: "Khi Hàn Quốc có quyền kiểm soát hoạt động thời chiến, Triều Tiên sẽ sợ chúng ta hơn, và lực lượng vũ trang của chúng ta sẽ được tin tưởng nhiều hơn".


6. Tin Hoa Kỳ: Bắc Hàn và Mỹ có 'tiếp xúc trực tiếp'

Hoa Kỳ đang có các "tiếp xúc trực tiếp" với Bắc Hàn qua các kênh giữa hai bên, Ngoại trưởng Rex Tillerson cho hay.
Ông Tillerson nói Washington đang "thăm dò" khả năng đàm phán với Bình Nhưỡng, "nên hãy theo dõi". "Chúng tôi có các đường dây giao tiếp với Bình Nhưỡng. Chúng tôi không ở trong một tình huống tối tăm." ông nói. Bắc Hàn và Hoa Kỳ đã có những lời lẽ trao đổi qua lại nóng bỏng trong những tháng gần đây, nhưng việc hai bên có các kênh giao tiếp là điều vẫn chưa được biết.


7. Tin Việt Nam: Dân TPHCM mất hơn 26 tỷ đồng mỗi năm do chó cắn

Mỗi năm có khoảng 35,000 người ở Sài Gòn bị chó cắn. (Hình: Báo Pháp Luật TP.HCM)


Hằng năm ở TPHCM có từ 33,000 đến 35,000 người bị chó cắn phải chích ngừa bệnh dại. Trong đó, có những người nghèo vì sợ tốn kém không đi chích ngừa dẫn đến thiệt mạng.
Theo thống kê của Trưởng Trạm Phòng – Chống Dịch và Kiểm Dịch Động Vật (Chi Cục Thú Y ), hiện TPHCM có hơn 125,500 hộ nuôi chó, mèo với trên 227,260 con. Trung bình người bị chó cắn tốn 800,000 đến 1.2 triệu đồng (khoảng $35 đến $53) tiền chích ngừa. Tính ra thiệt hại do chó cắn lên tới hơn 26 tỷ đồng (khoảng $1.1 triệu) mỗi năm, một số tiền không nhỏ.


8. Tin Malaysia: Đoàn Thị Hương sắp ra tòa

Hai nữ nghi can bị tố cáo ám sát anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un dự kiến sẽ khai vô tội trong phiên xử vào thứ hai tuần tới tại Malaysia, theo nguồn tin từ luật sư đại diện bị cáo.
Đoàn Thị Hương, công dân Việt Nam, và Siti Aisyah, quốc tịch Indonesia, bị truy tố tội sát hại ông Kim Jong Nam hôm 13/2 tại phi trường quốc tế Kuala Lumpur của Malaysia sau khi bôi chất độc thần kinh vào mặt nạn nhân. Luật sư của Đoàn Thị Hương, Hysyam Teh, cho Reuters biết hai nữ can phạm ‘sẽ tiếp tục khẳng định vô tội.’

  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét