Thứ Năm, 28 tháng 9, 2017

Trịnh Xuân Thanh đâu rồi?

Trịnh Xuân Thanh hiện đang ở đâu? Nằm trong “bàn tay bảo bọc” của cơ quan đặc biệt nào – Bộ Công an, Tổng cục Tình báo quân đội hay một cơ quan “không tên”? Vì sao sau tin tức gần nhất vào đầu tháng Tám năm 2017 về việc “Trịnh Xuân Thanh bị tạm giữ hình sự”, đã gần hai tháng qua không có bất kỳ tin tức chính thức nào khác về nhân vật “đi không ai biết, về không ai hay” này?
 
Một tin tức – chỉ có thể mang tính gián tiếp nhưng có liên quan đến Trịnh Xuân Thanh – vừa xảy đến là ông Trần Công Chánh – đương kim Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang đang tiến hành các thủ tục để xin thôi nhiệm vụ, nghỉ hưu trước tuổi 2 năm, và việc này đã được Ban tổ chức Tỉnh ủy Hậu Giang xác nhận với báo chí.
Trước đó, liên quan đến quá trình tiếp nhận, bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh về giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cuối tháng 12/2016, ông Trần Công Chánh đã bị kỷ luật khiển trách về mặt Đảng.
Dấu hỏi phát ra là ông Trần Công Chánh tự nguyện xin nghỉ hay bị ép nghỉ?



Sau khi hiện ra gương mặt phờ phạc này vào đầu tháng 8/2017, Trịnh Xuân Thanh lại một lần nữa “biến mất”. Ảnh: Zing.vn

Dù có tin ông Trần Công Chánh đã làm đơn xin nghỉ từ cuối năm 2016, nhưng vào lần này, việc làm đơn xin nghỉ của ông Chánh lại xảy ra khi Hội nghị trung ương 6 của đảng cầm quyền sắp diễn ra vào đầu tháng 10/2017.
Không loại trừ khả năng ông Trần Công Chánh đã được một cấp nào đó gợi ý về động tác xin nghỉ trước tuổi với ẩn ý “chạy bão”.
Thực ra, ông Trần Công Chánh chỉ liên quan trách nhiệm về việc tiếp nhận, bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh. Một số quan chức của Bộ Công thương, Ban Tổ chức trung ương đã phải chịu kỷ luật về việc này.
Nhưng sau vụ bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh, vẫn còn một dấu hỏi rất lớn chưa hề được hé lộ: ai, cơ quan nào đã “bảo kê” cho Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn ra nước ngoài vào cuối năm 2016?
Có lẽ dấu hỏi trên mới là cơn bão thật sự trong thời gian tới.
Dù công luận và dư luận xã hội đã phát ra câu hỏi trên khá dồn dập từ nhiều tháng qua, nhưng cho đến nay vẫn không có bất kỳ câu trả lời nào từ Bộ Công an của ông Tô Lâm, Văn phòng chủ tịch nước của ông Trần Đại Quang hay Văn phòng trung ương đảng của ông Nguyễn Phú Trọng.
Song không trả lời không có nghĩa là im lặng. Chưa có dấu hiệu nào cho thấy ông Nguyễn Phú Trọng chịu “buông” Trịnh Xuân Thanh. Bằng chứng rõ rệt nhất cho thái độ này là Chính phủ Đức vừa tuyên bố tạm thời đình chỉ Quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam do Việt Nam đã không đáp ứng bất kỳ đòi hỏi nào của Đức về vụ “bắt cóc Trịnh Xuân Thanh”.
Có nghĩa là trong suốt một thời gian khá dài từ cuối tháng Bảy năm 2017 khi Trịnh Xuân Thanh bất ngờ “tự nguyện đầu thú” tại Bộ Công an, dẫn đến một tuyên bố phản ứng gay gắt của Bộ Ngoại giao Đức về vụ mật vụ Việt Nam bắt cóc Trịnh Xuân Thanh tại Berlin, cho tới nay phía Việt Nam đã chỉ tìm cách trả treo qua lại, câu giờ mà không đi vào bất kỳ nội dung nào có tính thực chất về vụ Trịnh Xuân Thanh, càng không có ý định trả Trịnh Xuân Thanh cho phía Đức. Điều này cũng có nghĩa là Trịnh Xuân Thanh vẫn là một con bài có giá trị, thậm chí còn là con át chủ bài của người muốn “bắt bằng được Trịnh Xuân Thanh” là Nguyễn Phú Trọng, mà từ đó Việt Nam chấp nhận “trả giá đối ngoại” chứ không thể nhân nhượng trao trả Trịnh Xuân Thanh.
Tình trạng tin tức về Trịnh Xuân Thanh bị các cơ quan nhà nước giấu kín như bưng trong suốt thời gian qua cũng cho thấy một khi con át chủ bài này vẫn được giấu kín, có nghĩa là con bài đó đang được mưu tính sẽ được tung ra vào một thời điểm nào đó mà có thể “đập một nhát chết tươi đối thủ”.
Thời điểm nào và trong những điều kiện nào?
Sự kiện gần nhất là Hội nghị trung ương 6.
Nhiều luồng ý kiến đã đồng nhất ở một điểm rằng vụ việc Trịnh Xuân Thanh gây lỗ PVC 3.3000 tỷ đồng không còn là vấn đề trọng tâm, mà vấn đề chính là Nguyễn Phú Trọng sẽ ứng xử ra sao với những quan chức đã bao che cho Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn.
Nhiều ý kiến cũng cho rằng một khi đã bị tóm, chắc chắn Trịnh Xuân Thanh đã khai hết, khai sạch.
Gần đây, lại có những đồn đoán về những quan chức X, Y nào đó liên quan đến đường dây bảo kê cho Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn đang có thể bị “lên thớt”, và đang run như cầy sấy…
Một số ý kiến cũng cho rằng có một khả năng Tổng bí thư Trọng, sau khi đã nắm được những lời khai làm bằng của Trịnh Xuân Thanh, sẽ tiến hành “công tác tổ chức” đối với những quan chức X, Y nào đó. Công tác này sẽ khó để chậm hơn sau thời gian Hội nghị trung ương 6…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét