Thứ Năm, 28 tháng 9, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 28/9/2017

Tư Thẳng tổng hợp



1. Tin Việt Nam: Phản đối đàn áp cư sĩ Phật giáo Hòa Hảo Thuần Túy

 Công an bắt ông Vương Văn Thả hôm 18/5/2017
                                        Công an bắt ông Vương Văn Thả hôm 18/5/2017

Hội đồng Liên Tôn Việt Nam vào ngày 27 tháng 9 ra kháng thư phản đối việc đàn áp của công an Việt Nam đối với một cư sĩ Phật giáo Hòa Hảo và cũng là một cựu tù chính trị, ông Vương Văn Thả và gia đình ông này.
Gia đình ông Vương Văn Thả vào ngày 18 tháng 5 vừa qua bị một lực lượng gồm cả trăm người, trong đó có cả công an sắc phục lẫn không mặc sắc phục và những thành phần bị cho là côn đồ, tấn công bằng vòi rồng. Vào lúc đó trong gia đình ông Vương Văn Thả có 9 người gồm 1 cụ bà trên 80 tuổi, 1 cháu bé 6 tháng tuổi, 3 phụ nữ và 3 cậu con trai. Sau đợt tấn công, ông Vương Văn Thả, cậu con trai Vương Văn Thuận và hai em Nguyễn Nhật Trường, Nguyễn Nhật Thương bị bắt. Hơn 3 tháng sau, gia đình mới nhận được thông tin 4 người bị giam giữ tại nhà tù Bằng Lăng, Long Xuyên thuộc tỉnh An Giang.


2. Tin Trung Cộng: Bắc Kinh đóng cửa các công ty Bắc Hàn ở TQ

Bắc Kinh vừa yêu cầu các công ty Bắc Hàn hoạt động ở TC đóng cửa khi nước này thực hiện lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Bắc Hàn.
Các công ty Bắc Hàn sẽ phải đóng cửa muộn nhất là vào cuối tháng 1/2018. Các công ty liên doanh TC và Bắc Hàn cũng sẽ buộc phải đóng cửa. Trung Cộng, đồng minh lớn duy nhất của Bình Nhưỡng, đã cấm buôn bán các mặt hàng dệt may và hạn chế nhập khẩu dầu của Bắc Hàn. Hành động này là một phần của phản ứng quốc tế đối với vụ thử hạt nhân thứ sáu và mạnh mẽ nhất của Bắc Hàn.


3. Tin Ân Xá Quốc Tế: Lo ngại Interpol bị Trung Cộng thao túng

 media
                Phái đoàn Mỹ tại cuộc họp của Interpol, Bắc Kinh, ngày 27/09/2017.Reuters

Hội nghị thường niên lần thứ 86 của Tổ Chức Cảnh Sát Quốc Tế - Interpol đang diễn ra tại Trung Quốc, từ ngày 26/09/2017 đến cuối tuần này.
Việc Interpol hiện nằm dưới sự lãnh đạo của một thứ trưởng Công An Trung Quốc khiến giới bảo vệ nhân quyền hết sức lo ngại Bắc Kinh thao túng tổ chức này để đàn áp những người ly khai, thanh toán các đối thủ chính trị. Trả lời RFI, ông Nicholas Bequelin, giám đốc khu vực của Ân Xá Quốc Tế nhận định : “Tôi cho rằng Ân Xá Quốc Tế rất lo ngại về nguy cơ Trung Quốc thao túng Tổ Chức Cảnh Sát Quốc Tế, với việc bầu mộtthứ trưởng bộ Công An Trung Quốc (ông Mạnh Hoành Vĩ/Meng Hongwei), một cơ quan rất nổi tiếng về các xâm phạm nhân quyền. Đây là một dấu hiệu rất đáng lo ngại.


4. Tin Hoa Kỳ: Ông chủ Playboy qua đời ở tuổi 91

                        Hugh Hefner và người vợ thứ ba Crystal Harris-Reuters


Ông Hefner bắt đầu xuất bản tờ Playboy ngay trong nhà bếp năm 1953. Nhưng nó trở thành tạp chí dành cho đàn ông bán chạy nhất trên thế giới.
Đã có lúc tạp chí bán ra đến bảy triệu bản một tháng. Playboy đã giúp đưa việc khỏa thân dễ được chấp nhận hơn trong các ấn phẩm dòng chính. Hefner cũng trở thành triệu phú, mở rộng kinh doanh sang cả casino và hộp đêm. Năm 2012, ở tuổi 86, ông cưới vợ thứ ba Crystal Harris, trẻ hơn ông 60 tuổi. Những người chỉ trích xem Playboy đại diện cho sự nhơ nhớp.


5. Tin Philippines: TT Philippines đổi giọng, khen ‘đồng minh Mỹ’

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 28/9 dành lời khen ngợi hiếm hoi cho Hoa Kỳ, gọi nước này là một đồng minh an ninh quan trọng, và xí xóa rằng những sự đối nghịch trong lịch sử cũng như những phát ngôn đầy giận dữ của ông chống lại Washington trong thời gian gần đây là "nước trôi qua cầu".
Ông Duterte lên tiếng nhân kỷ niệm lần thứ 116 của một trong những trận chiến đẫm máu nhất trong chiến tranh giữa Mỹ và Philippines trên đảo Samar, nơi 39 thường dân Philippin bị giết hại để trả đũa cho vụ 48 quân nhân bị phiến quân giết.


6. Tin Trung Cộng: “Tứ Sa” còn tệ hơn cả “Đường lưỡi bò”

 media

Lính hải quân Trung Quốc trên quần đảo Hoàng Sa ngày 09/02/2016.REUTERS/Stringer/File Photo

Tuần trước, báo mạng Washington Free Beacon có trụ sở tại Washington đã tiết lộ một chiến thuật mới của Trung Quốc trong mục tiêu độc chiếm Biển Đông : thay vì yêu sách đường 9 đoạn, thường gọi là “Đường lưỡi bò”, Bắc Kinh lại nêu ra khái niệm « Tứ Sa ».
Trong một cuộc họp kín với các viên chức bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ vào ngày 28 và 29/08/2017 tại Boston, ông Mã Tân Dân (Ma Xinmin), cục phó Cục Hiệp định và Pháp luật thuộc bộ Ngoại Giao Trung Quốc, đã khẳng định « quyền lịch sử của Trung Quốc tại Tứ Sa ». Tờ báo cho biết các viên chức Mỹ tỏ ra rất ngạc nhiên về cách diễn dịch mới này. Theo đó Trung Quốc có « chủ quyền và quyền hàng hải » kéo dài xung quanh bốn nhóm đảo ở Biển Đông là Đông Sa, Tây Sa, Nam Sa và Trung Sa.


7. Tin Hoa Kỳ: Nga can thiệp bầu cử Mỹ: Twitter ra điều trần trước quốc hội 

Các đại diện của mạng truyền thông xã hội Twitter sẽ gặp các thành viên của Ủy ban Tình báo Hạ viện và Thượng viện liên quan đến cuộc điều tra đang tiến hành về vụ Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi năm ngoái.
Các buổi họp kín diễn ra theo sau các cuộc họp tương tự hồi đầu tháng với đại diện của Facebook, trang mạng xã hội này đã đồng ý cung cấp cho các nhà lập pháp 3.000 mẫu quảng cáo có liên kết với Nga, liên quan tới những vấn đề xã hội và chính trị gây nhiều chia rẽ đăng trên Facebook.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét