Thứ Ba, 26 tháng 9, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 26/9/2017

Tư Thẳng tổng hợp



1. Tin Đức: Đức từ chối cấp Visa cho đoàn công tác nhà nước, tạm ngừng cấp Visa cho du học sinh Việt Nam

Sau khi phía Đức nhận được từ Việt Nam thư trả lời về vụ việc ông Trịnh Xuân Thanh, chính phủ nước này đã có cuộc họp và đi đến nhất trí đưa ra quyết định hôm 22.9 tạm thời đình chỉ quan hệ đối tác chiến lược giữa Đức và Việt Nam.
Biện pháp hạ mức quan hệ ngoại giao này lập tức đã có tác động ngay tới các giao thương giữa hai nước khi đoàn công tác tới gần 20 người với vị Chủ tịch một tỉnh lớn ở miền bắc Việt Nam bị phía Đức từ chối cấp Visa sang Đức vào dịp cuối tháng 9. Bên cạnh đó, lịch phỏng vấn xin Visa cho thời gian cư trú trên 90 ngày cho du học, học nghề và làm việc cũng bị đóng băng ít nhất tới hết tháng 01.2018.


2. Tin Bắc Hàn: Giải mã "nụ cười" của Kim Jong Un

 media
 Kim Jong Un và nụ cười khó hiểu.KCNA via REUTERS

Bắc Triều Tiên càng bắn nhiều tên lửa chừng nào, nụ cười của Kim Jong Un càng rạng rỡ chừng nấy. Từ một tân lãnh đạo trẻ tuổi với vóc dáng vụng về, "mặt búng ra sữa", trong chưa đầy sáu năm, sau một loạt các vụ thử nguyên tử và tên lửa đạn đạo, cháu nội của cha đẻ nước Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên đang bắt cả thế giới phải "nể mặt".
Lãnh đạo Bắc Triều Tiên giờ đây đầy vẻ tự tin. Dù đang bị cô lập trên thế giới, cháu nội của Kim Nhật Thành thách thức cộng đồng quốc tế và đang mở cánh cửa của câu lạc bộ rất khép kín giữa các nước có trang bị vũ khí hạt nhân.


3. Tin Bắc Hàn: Bình Nhưỡng cáo buộc Hoa Kỳ tuyên chiến

Bộ trưởng Ngoại giao Bắc Hàn cáo buộc Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên chiến với nước này và nói Bình Nhưỡng có quyền bắn hạ các máy bay ném bom của Hoa Kỳ.
Ông Ri Yong-ho cho biết điều này có thể tiến hành ngay cả khi máy bay chiến đấu không ở trong không phận Bắc Hàn. Nhà Trắng nói tuyên bố này "vô lý". Lầu Năm Góc cảnh báo Bình Nhưỡng ngừng các sự khiêu khích. Một phát ngôn viên của LHQ nói rằng những trao đổi nóng nảy có thể dẫn đến những hiểu lầm chết người.


4. Tin Việt Nam: An ninh CS ‘sách nhiễu’ các nhà hoạt động ở TP.HCM

Nhà hoạt động/blogger Nguyễn Đình Hà (trái) mới bị an ninh Việt Nam sách nhiễu ở Tp. HCM.

Nhà hoạt động Nguyễn Đình Hà cáo buộc bị “sách nhiễu” ở thành phố Hồ Chí Minh cuối tuần qua. Cùng bị “sách nhiễu” là hai học viên của một lớp về hoạt động xã hội dân sự.
Ông Hà cho VOA biết, vụ việc xảy ra tối hôm 23/9 với việc các sĩ quan an ninh Việt Nam mặc thường phục thừa lúc ông đi vắng đã “đột nhập” vào và “lục soát” căn hộ nơi ông tạm trú ít ngày ở phường 5, quận 11. Sau 20 tiếng bị tạm giữ và thẩm vấn, ông Hà đã được thả nhưng ông sẽ phải “làm việc tiếp” với Tổng cục An ninh - Chi nhánh phía Nam của Bộ Công an ở Tp.HCM vào ngày 27/9 tới.


5. Tin Trung Cộng: Interpol họp tại Trung Quốc, nước bị tố cáo đàn áp đối lập

 media
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại hội nghị INTERPOL lần thứ 86, Bắc Kinh. Ảnh ngày 26/09/2017.REUTERS/Lintao Zhang/Pool

Interpol ngày 26/09/2017 họp hội nghị toàn thể tại Bắc Kinh, vào lúc Trung Quốc tiếp tục chiến dịch dẫn độ các nghi can bị cho là lừa đảo đã bỏ trốn ra nước ngoài, đôi khi bị tố cáo là vì lợi ích chính trị. Khoảng 1.000 lãnh đạo ngành cảnh sát và chính khách họp kín trong bốn ngày để thảo luận về khủng bố, tội phạm có tổ chức và tội phạm mạng.
Cơ quan cảnh sát quốc tế Interpol có trụ sở tại Lyon (Pháp), nơi trao đổi thông tin giữa cảnh sát 190 quốc gia, là công cụ quan trọng cho Trung Quốc vào thời điểm chủ tịch Tập Cận Bình đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng. Chiến dịch « Săn Cáo » đã giúp dẫn độ về Hoa lục ít nhất 2.500 nghi can tội phạm kinh tế.


6. Tin Cộng Hòa Tchad: Các nước trong danh sách cấm nhập cảnh Mỹ phản ứng

Chính phủ Chad bày tỏ kinh ngạc trước quyết định của Mỹ đưa tên nước này vào danh sách cấm nhập cảnh Hoa Kỳ.
Thông cáo của chính phủ Chad ngày 25/9 nói họ ‘thật sự không hiểu lý do chính thức của quyết định này là gì vì nó hoàn toàn đi ngược lại những nỗ lực và cam kết thường xuyên của Chad trong cuộc chiến chống khủng bố khu vực và toàn cầu.’ Trong khi đó, Tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro, tố cáo quyết định của chính quyền Trump cấm giới chức Venezuela nhập cảnh Mỹ là một hình thức ‘khủng bố chính trị và tâm lý.’ Triều Tiên chưa phản ứng về lệnh cấm du hành mới loan báo của Mỹ.


7. Tin Việt Nam: ADB cảnh báo nợ xấu ngân hàng

Ngân hàng Phát triển Châu Á nói các khoản nợ xấu chiếm hơn 10% tổng dư nợ trong toàn bộ hệ thống ngân hàng.
Bản Cập nhật tình hình Kinh tế Việt Nam của ADB ngày 26/9/2017 nói tiến độ đạt được trong tái cơ cấu ngân hàng và giải quyết nợ xấu là "rất hạn chế". ADB lưu ý rằng mặc dù chính phủ Việt Nam có kế hoạch tiếp tục củng cố hệ thống ngân hàng, song trong sáu tháng đầu năm 2017 không có một trường hợp sáp nhập hay mua lại ngân hàng nào được thực hiện. Với thực trạng nợ công hiện nay "đã chạm trần Quốc hội cho phép" là 65% GDP, ADB khuyến cáo rằng kỷ luật ngân sách yếu đi sẽ đe doạ quá trình củng cố tài khoá và bền vững nợ.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét