Thứ Sáu, 29 tháng 9, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 29/9/2017

Tư Thẳng tổng hợp


1. Tin Việt Nam: Trưởng phòng chính trị Tổng Lãnh Sự Mỹ bị trấn lột giữa Sài Gòn

SÀI GÒN (NV) – Đang đi taxi từ quán bar về nhà lúc rạng sáng, ông trưởng phòng Chính Trị Tổng Lãnh Sự Quán Mỹ tại Sài Gòn đã bị bọn cướp kẹp cổ tấn công cướp hết tài sản.
Ngày 27 Tháng Chín, báo Thanh Niên loan tin, công an phường Bến Thành, quận 1, Sài Gòn, đã tiếp nhận trình báo của ông J.B (43 tuổi), quốc tịch Mỹ, trưởng phòng Chính Trị Tổng Lãnh Sự Quán Mỹ, lưu trú quận 1, về việc bị cướp mất tài sản.


2. Tin Liên Hiệp Quốc: LHQ cảnh báo 'ác mộng nhân đạo' về khủng hoảng Rohingya

           Khủng hoảng Rohingya: 'Khủng hoảng di dân khẩn cấp nhất thế giới'-REUTERS

Bạo lực ở Myanmar đã lâm vào "tình trạng tị nạn khẩn cấp nhất thế giới" và là "cơn ác mộng nhân đạo", Tổng thư ký LHQ cảnh báo.
Tổng thư ký Antonio Guterres đã lên tiếng kêu gọi Myanmar chấm dứt hoạt động quân sự, vốn đã gây ra cuộc di dân của hơn 500.000 người Hồi giáo Rohingya kể từ tháng Tám. Ông cũng yêu cầu một "sự tự do tiếp cận" đến khu vực để cung cấp viện trợ nhân đạo. Trước đó, ít nhất 14 người Rohingya, tất cả là phụ nữ và trẻ em, đã bị chết đuối sau khi thuyền của họ lật ở gần bờ biển của Bangladesh.


3. Tin Philippines: Nâng cấp phi đạo trên đảo Thị Tứ, củng cố chủ quyền tại Trường Sa

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana trong tháng này nói rằng Chương trình Hiện đại hóa các Lực lượng Vũ trang Philippines vào năm tới sẽ tài trợ để lát một phi đạo dài 1,300 mét, giờ là một đường băng đầy đá và đất trên đảo Thị Tứ, một hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa do Manila kiểm soát, nhưng chủ quyền đang trong vòng tranh chấp với Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam.
Dự án tân trang đường băng theo dự kiến sẽ dẫn tới việc sửa chữa các doanh trại, hệ thống nước và cấu trúc hạ tầng khác trên 9 đảo nhỏ ở Trường Sa hiện do Philippines kiểm soát, điều mà Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã cam kết hồi tháng Tư năm nay.


4. Tin Hoa Kỳ: Tổng thống Trump và phu nhân sẽ tới Việt Nam dự APEC

Các báo Mỹ nói đệ nhất phu nhân Melania Trump sẽ tới Việt Nam và các nước châu Á cùng chồng-Bloomberg

Tổng thống Mỹ Donald Trump loan báo thăm 5 quốc gia châu Á trong tháng 11, trong đó có chặng dừng tại Việt Nam dự hội nghị APEC.
White House cho hay hôm thứ Sáu rằng ông Trump sẽ thăm Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines từ 3 đến 14/11. Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thúc đẩy nghị trình thương mại của ông tại APEC ở Việt Nam và hội nghị ASEAN ở Philippines. Hôm 31/5 khi thăm Nhà Trắng, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã mời Tổng thống Donald Trump và Phu nhân cùng gia đình thăm chính thức Việt Nam, dự Hội nghị Cấp cao APEC 2017.


5. Tin Hoa Kỳ: Mỹ rút viên chức ngoại giao khỏi Cuba vì ‘các cuộc tấn công’

Washington đang rút hơn một nửa số viên chức của đại sứ quán Mỹ khỏi Cuba sau khi có các cuộc tấn công bí ẩn gây hại đến sức khỏe các nhà ngoại giao Mỹ.
Chính quyền Mỹ cũng cảnh báo người dân không đến Cuba vì một số cuộc tấn công diễn ra ở các khách sạn. Ít nhất 21 viên chức báo cáo họ có các vấn đề sức khoẻ, từ chấn thương não nhẹ, điếc cho đến chóng mặt, buồn nôn. Ít nhất hai người Canada cũng bị ảnh hưởng.


6. Tin Bắc Triều Tiên: Bình Nhưỡng không thiếu cách kiếm tiền

Theo La Croix, Bắc Triều Tiên có thể cầm cự được với các trừng phạt của quốc tế, bởi từ lâu nay đất nước này đã dựng được một mạng lưới công ty bình phong để che giấu phần lớn nguồn thu từ buôn bán. Ngoài ra, Bắc Triều Tiên còn một nguồn thu khác đó là bán sức lao động của hàng nghìn kiều dân của họ ở nước ngoài.
Vì phát triển chương trình hạt nhân, Bắc Triều Tiên bị quốc tế liên tiếp trừng phạt, mỗi ngày thêm nặng hơn. Câu hỏi mà La Croix đặt ra là : Liệu các trừng phạt đó có làm cho Bình Nhưỡng phải chùn bước ? Câu trả lời là ít có khả năng. Theo tờ báo, « Bắc Triều Tiên sẽ phải gặp khó khăn, nhưng sẽ không nhanh chóng chịu khuất phục do nền kinh tế của nước này vững chãi hơn nhiều như người ta tưởng .»


7. Tin Bắc Triều Tiên: Tuyên bố có hàng triệu thanh niên xin tòng quân

 media
Một tuần hành tại quảng trường Kim Nhật Thành (Kim Il Sung), Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên, ngày 23/09/2017 (Ảnh do KCNA công bố ngày 24/09/2017)KCNA/via REUTERS

Theo hãng tin Yonhap, Bắc Triều Tiên, hôm qua 28/09/2017, đã tuyên bố có gần 4,7 triệu sinh viên và lao động trẻ tuổi đã xin tòng quân, hưởng ứng sau lời hứa sẽ đáp trả Hoa Kỳ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un vào tuần trước.
Theo nhật báo chính thức của Đảng Lao Động Triều Tiên, Rodong Sinmum, chỉ trong vòng 6 ngày gần đây, hàng triệu nam nữ thanh niên đã thể hiện ước nguyện gia nhập quân đội để đối đầu với quân đội Mỹ. Đã thành thường lệ, mỗi khi căng thẳng giữa Bắc Triều Tiên và Hoa Kỳ gia tăng, Bình Nhưỡng luôn hung hăng tuyên bố nước này có rất nhiều công dân trẻ tuổi khao khát gia nhập quân đội để minh chứng tình đoàn kết dân tộc.


8. Tin Việt Nam: Cựu viên chức ngân hàng bị án tử hình và chung thân

Ông Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng Đại dương (Ocean Bank) bị tòa tuyên án tử hình với cáo buộc phạm tội cố ý làm trái, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, và tham ô tài sản. Ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ocean Bank bị án tù chung thân. Ngoài ra ông Nguyễn Xuân Sơn phải bồi thường 200 tỉ đồng, ông Hà Văn Thắm 847 tỉ đồng.
Án đối với hai ông Nguyễn Xuân Sơn và Hà Văn Thắm được Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên vào vào sáng 29 tháng 9. Đây được xem là một đại án liên quan tới ngành ngân hàng, mà trong đó các lãnh đạo của ngân hàng thương mại Ocean Bank bị cho cấu kết với các cán bộ cao cấp của Tập đoàn dầu khí quốc gia làm thất thoát một số tiền trị giá hơn 2000 tỉ đồng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét