Thứ Tư, 27 tháng 9, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 27/9/2017

Tư Thẳng tổng hợp


1. Tin Việt Nam: Bắt giữ một người hoạt động xã hội theo điều 88

 Hình Nguyễn Viết Dũng
  Courtesy facebook Dung Phi Ho

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An hôm 27 tháng 9 ra thông cáo báo chí về việc bắt khẩn cấp Nguyễn Viết Dũng, một người hoạt động xã hội, về hành vi ‘Tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam’ theo điều 88 – Bộ luật Hình sự.
Nguyễn Viết Dũng năm nay 31 tuổi là người được cộng đồng mạng biết đến với cái tên Dũng Phi Hổ, nổi tiếng trên mạng sau khi chụp hình mặc quân phục rằn ri của chế độ Sài Gòn và treo cờ vàng ba sọc của chính quyền Sài Gòn trước kia. Vào tháng 4 năm 2015, Nguyễn Viết Dũng đã lập Đảng Cộng Hòa và Hội những người yêu quân lực Việt Nam Cộng Hòa.


2. Tin Thái Lan: Năm năm tù giam cho cựu Thủ Tướng Thái Lan Yingluck

Cựu Thủ Tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra, ở giữa, nhận hoa của các ủng hộ viên tại Tòa án Tối cao ở Bangkok sau phiên tòa xét xử bà về tội sao nhãng nhiệm vụ. Ảnh chụp ngày 1/8/2017. (AP Photo/Sakchai Lalit)

Thủ Tướng Thái Lan bị lật đổ, bà Yingluck Shinawatra, đã bị kết án khiếm diện về tội sao nhãng nhiệm vụ liên quan tới một chương trình trợ giá gạo cho nông dân. Bà bị tuyên án 5 năm tù giam.
Tòa án Tối cao Thái Lan công bố phán quyết hôm thứ Tư 27/9, một tháng sau khi bà Yingluck vắng mặt tại một phiên tòa sơ thẩm. Người ta tin rằng bà Yingluck đã đào thoát sang Dubai, đoàn tụ với anh trai, cựu Thủ Tướng Thaksin Shinawatra.


3. Tin Ả rập Saudi: Bải bỏ lệnh cấm phụ nữ lái xe

Các nhóm vận động tại Ả rập Saudi đã nỗ lực trong nhiều năm để cho phép phụ nữ lái xe-Reuters

Quốc Vương Ả rập Saudi Salman ban hành sắc lệnh cho phép phụ nữ nước này lần đầu tiên được lái xe, truyền thông cho hay.
Các cơ quan của chính phủ chuẩn bị báo cáo về việc này trong vòng 30 ngày và sắc lệnh sẽ được thực thi trước tháng 6/2018, Thông tấn xã Ả rập Saudi cho biết. Ả rập Saudi là quốc gia duy nhất trên thế giới cấm phụ nữ lái xe.Theo luật hiện tại, chỉ nam giới mới được phép lái xe và những phụ nữ không tuân thủ  luật có nguy cơ bị bắt và bị phạt tiền.


4. Tin Hoa Kỳ: Donald Trump hứa "giải quyết" khủng hoảng Bắc Triều Tiên

Hoa Kỳ gia tăng áp lực lên Bắc Triều Tiên với việc ban hành những biện pháp trừng phạt mới và đưa ra những lời cáo buộc mới, tuy Washington khẳng định vẫn muốn tìm một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng hạt nhân.
Hôm qua, 26/07/2017, trong cuộc họp báo chung với thủ tướng Tây Ban Nha tại Nhà Trắng, tổng thống Donald Trump một lần nữa tuyên bố là Hoa Kỳ “hoàn toàn sẵn sàng” cho việc sử dụng “phương án quân sự”, cho dù “đây không phải là phương án ưu tiên của chúng tôi”. Tổng thống Hoa Kỳ chỉ trích những người tiền nhiệm của ông đã không giải quyết khủng hoảng này cách đây vài năm, khi còn “rất dễ”. Ông Trump hứa : “ Nhưng tôi sẽ giải quyết chuyện đó”.


5. Tin Việt Nam: Gánh nợ công nuôi Đảng ủy

Lãnh đạo Cộng sản Việt Nam thất bại trong việc kìm giữ thâm hụt ngân sách do chính phủ quản lý kém hiệu quả và quá lãng phí.
Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), với bốn triệu đảng viên đang là một gánh nặng rất lớn đối với ngân sách quốc gia, vì chính phủ phải có đủ tiền chi trả cho nhân viên, văn phòng và các hoạt động của họ, theo Asia Times. Theo thống kê chính thức của Bộ Tài chính, Chính phủ đã cấp tổng cộng 11.800 tỷ đồng cho Văn phòng Trung ương ĐCSVN giai đoạn 2006-2015 (trừ năm 2009, vì thiếu số liệu), hơn cả ngân sách cấp cho Văn phòng Quốc Hội (9.100 tỷ đồng), Văn phòng Chính phủ (6.000 tỷ đồng), và Văn phòng Chủ tịch nước (1.000 tỷ đồng).


6. Tin Việt Nam: Quan chức VN đi thanh tra bị 'mất gần 400 triệu đồng’

Phó cục trưởng cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường bị mất 385 triệu đồng tại khách sạn trong lúc đi thanh tra tỉnh Long An.
Theo truyền thông Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Quang, quan chức của Tổng cục Môi trường - Bộ Tài nguyên Môi trường, thông báo với chủ khách sạn là bị mất trộm. Một lãnh đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường nói với báo Dân Trí rằng đã yêu cầu ông Quang báo cáo sự việc. Trong khi đó, ông Quang nói với báo chí tại Việt Nam rằng đây chỉ là tiền ông đem theo để làm việc riêng cho gia đình chứ không phải như thông tin trên mạng là của doanh nghiệp.


7. Tin Irak: Dân Kurdistan Irak trưng cầu dân ý: Hơn 90% ủng hộ độc lập

Hôm qua, 26/09/2017, lãnh đạo vùng tự trị Kurdistan, Irak, chính thức thông báo đa số cử tri đã bỏ phiếu ủng hộ chủ trương độc lập. Cuộc bỏ phiếu diễn ra hôm thứ Hai bị chính quyền Bagdad tuyên bố là « bất hợp pháp », và tất cả các nước láng giềng lên án. Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa can thiệp vũ trang.
AFP dẫn nguồn tin của ủy ban bầu cử địa phương, theo đó hơn 3,3 triệu cử tri đã bỏ phiếu, chiếm 72% tổng số cử tri. Theo đài truyền hình Kurdistan Roudaou, hơn 90% cử tri đã bỏ phiếu cho độc lập. Người đứng đầu vùng tự trị Kurdistan, ông Massoud Barzani, kêu gọi cộng đồng quốc tế tôn trọng « nguyện vọng của hàng triệu người » ủng hộ độc lập, và khẳng định người dân Kurdistan chắc chắn sẽ vượt qua mọi khó khăn.


8. Tin Hoa Kỳ: Mỹ, Nga hợp tác lập trạm vũ trụ bay quanh mặt trăng

Mỹ và Nga mới đạt thỏa thuận hợp tác về một dự án lập trạm vũ trụ đầu tiên bay quanh mặt trăng. Thỏa thuận được ký kết tại Đại hội Du hành Vũ trụ Quốc tế lần thứ 68 ở Adelaide, Australia, theo tin của Telegraph và CBC đăng ngày 27/9.
Dự án do NASA - Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ - đứng đầu là một phần trong một chương trình dài hạn nhằm thăm dò sâu vào vũ trụ và đưa người tới Sao Hỏa. Cũng như Trạm Vũ trụ Quốc tế, trạm quỹ đạo quanh mặt trăng - với tên chính thức là Cổng Vũ trụ Sâu thẳm - sẽ đón các nhà du hành vũ trụ của các nước trên thế giới.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét