Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Vòng quanh thế giới ngày 30/9/2016


1/ Tin Việt Nam: Sắp diễn ra phiên phúc thẩm blogger Nguyễn Ngọc Già

 Blogger Nguyễn Ngọc Già tại phiên xử sơ thẩm cuối tháng ba năm 2016.

Blogger Nguyễn Ngọc Già, tên thật là Nguyễn Đình Ngọc, dự kiến sẽ ra tòa phúc thẩm vào ngày 5 tháng mười tới đây. Luật sư Hà Huy Sơn sẽ là người bào chữa cho blogger Nguyễn Ngọc Già tại phiên phúc thẩm vào  tuần tới.
Trước đó, tại phiên xử sơ thẩm hồi cuối tháng ba 2016, ông Nguyễn Ngọc Già bị kêu án 4 năm tù về tội tuyên truyền chống nhà nước theo điều 88 Bộ Luật Hình Sự Việt Nam. Blogger Nguyễn Ngọc Già, bị bắt vào tháng 12 năm 2014.  Những bài viết của ông trên mạng được đánh giá có tính lý luận và phê bình thẳng thắn chế độ cộng sản đang nắm quyền trong nước.


2/ Tin Việt Nam: Có thể tụt hậu so với Campuchia

Sự tụt hậu của ngành nông nghiệp đang làm giảm triển vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm nay và có thể mất sự cạnh tranh với nước láng giềng Campuchia.
Theo báo cáo Cập Nhật Triển Vọng Phát Triển Kinh Tế Việt Nam năm 2016 và 2017 vừa được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đưa ra hôm 27/9, tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ thấp hơn kế hoạch đề ra. ADB đã giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam xuống còn 6,0% cho năm nay và 6,3% cho năm sau do sự sụt giảm của ngành nông nghiệp và khai khoáng.


3/ Tin Việt Nam: Đình chỉ công an 'kéo lê người'

Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM, đã chỉ đạo kiểm tra cáo buộc một người phụ nữ bán hàng ở hồ Con Rùa bị một thiếu úy kéo lê.
Video trên Facebook hôm 29/9 cho thấy một thiếu úy công an, sau đó xác định tên là Bùi Xuân Hải, xô xát với chị Nguyễn Thị Thu Thảo, - bán nước và bánh tráng trộn ở hồ Con Rùa. Người công an đã đánh rồi kéo lê chị Thu Thảo, sinh năm 1977, hướng về phía chiếc ôtô chuyên dụng, trước khi người dân can ngăn.


4/ Tin Trung Cộng : Tập Cận Bình củng cố thế lực trước Đại hội đảng

Một năm trước khi Đảng Cộng sản TC họp Đại hội bầu lãnh đạo mới, chủ tịch Tập Cận Bình đang tìm cách làm giảm bớt thế lực của phe đối địch, đồng thời đưa người của ông vào ban lãnh đạo tối cao, theo các nguồn tin thân cận với giới cầm quyền TC được hãng tin Reuters trích dẫn hôm nay, 30/09/2016.
Cụ thể, ông Tập Cận Bình đang cố ngăn chận phe của Đoàn Thanh niên Cộng sản chiếm đa số trong Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản, cơ chế lãnh đạo cao nhất của TC, nhân kỳ Đại hội Đảng lần thứ 19 vào năm tới(2017).


5/ Tin Hoa Kỳ: Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN

Nghị trình làm việc dày đặc đang chờ đón các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN khi họ gặp gỡ tại Hawaii, trong bối cảnh Trung Quốc vẫn tuyên bố quyền kiểm soát trên hầu hết Biển Đông, bất chấp phán quyết của một toà án quốc tế, khẳng định rằng những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc là bất hợp pháp.
Báo chí Việt Nam cho hay Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, là người dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự cuộc gặp này.


6/ Tin Hoa Kỳ: Quân đội Mỹ 'vẫn sẽ mạnh nhất thế giới'

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter hôm 29/9 tuyên bố Mỹ sẽ “chuốt sắc kiếm” để duy trì ưu thế quân sự tại châu Á.
Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ tuyên bố khi thăm tàu sân bay USS Carl Vinson ở San Diego. Ông mô tả cái ông gọi là giai đoạn tiếp theo của sự xoay trục về châu Á – tái cân bằng cam kết quân sự của Mỹ sau nhiều năm tập trung ở Trung Đông. Diễn văn của ông hôm 29/9 được xem là nhằm trấn an các đồng minh trong khu vực về hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông.


7/ Tin Syria: Gần 4.000 thường dân thiệt mạng do Nga không kích

Hôm nay 30/09/2016, nhân dịp một năm can thiệp quân sự của Nga tại Syria, tổ chức quan sát nhân quyền Syria OSDH đưa ra con số hơn 3.800 thường dân bị giết hại và 20.000 người bị thương do các không kích của Nga.
Theo OSDH, tổ chức nhân quyền có một mạng lưới cộng tác viên rộng khắp tại Syria, tổng số nạn nhân do Nga không kích lên đến 9.364 người chết. Ngoài số thường dân nói trên, còn có 2.814 binh sĩ thuộc các nhóm nổi dậy chống chế độ và 2.746 chiến binh thuộc lực lượng tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo.


8/ Tin Philippines: Tổng thống Duterte ví mình như Hitler

Sau khi từ Việt Nam trở về lại Philippines, Tổng thống Duterte lại đưa ra lời phát biểu gây nhiều tranh cãi, với nội dung nói rằng không chỉ giết những kẻ buôn bán ma túy, mà ông còn sẵn sàng giết cả 3 triệu người Phi đang sử dụng ma túy.
Trong phát biểu đưa ra với báo chí tại Davao là thành phố quê nhà, Tổng Thống Philippines cho hay ông đang bị ví như anh em của trùm Đức Quốc Xã Hitler, và nếu thời thế chiến thứ Hai Hitler giết hàng triệu người Do Thái thì ông cũng chẳng ngần ngại gì mà không giết 3 triệu người Phi nghiện ngập ma túy.


9/ Tin Trung Cộng: Bí thư Quảng Châu bị tù chung thân

Tòa án Trung Cộng kết án chung thân với cựu bí thư thành ủy Quảng Châu Vạn Khánh Lương vì tội tham nhũng. Trong khi đó, cựu bí thư thành phố Tế Nam, thủ phủ tỉnh Sơn Đông, cũng bị kết án 12 năm tù vì tội nhận hối lộ. Cựu bí thư thành ủy Quảng Châu bị kết tội nhận 110 triệu nhân dân tệ trong 14 năm để giúp người đưa hối lộ được cất nhắc và phê chuẩn dự án.


10/ Tin Arab Saudi: Ryad lên án dự luật Mỹ đòi bồi thường vụ 11/9

Dự luật Mỹ cho phép những người sống sót và gia đình nạn nhân vụ khủng bố 11/09/2001 truy tố các nước ủng hộ thủ phạm ra trước tòa án Mỹ đe dọa mối quan hệ đồng minh Ryad-Washington.
Đó là phản ứng của bộ Ngoại giao Ả Rập Xê Út, một ngày sau khi lưỡng viện Quốc hội Mỹ bác bỏ quyền phủ quyết của tổng thống Obama. Bằng đa số áp đảo, ngày thứ tư 28/09 vừa qua, hai viện quốc hội Mỹ đã bác bỏ phủ quyết của tổng thống chống dự luật Jasta ( Công lý chống bảo trợ khủng bố). Dự luật này tuy không gọi đích danh Ả Rập Xê Út nhưng chắc chắn sẽ gây « hệ quả nghiêm trọng » cho mối quan hệ lịch sử với Washington.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét