Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Vòng quanh thế giới ngày 29/9/2016

1/ Tin Hoa Kỳ: Đại tá Mỹ gốc Việt đưa tàu chiến tới Đà Nẵng

Một quân nhân Hoa Kỳ gốc Việt đã đưa Biên đội tàu khu trục số 7 của Mỹ tới Việt Nam tham gia cuộc giao lưu hải quân giữa hai nước cựu thù.
Đại tá Lê Bá Hùng, Chỉ huy Biên đội tàu khu trục số 7, nói trong một thông cáo của Đại sứ quán Mỹ rằng “năm nay, chúng tôi đã mở rộng các hoạt động trên biển bằng cách đưa vào chương trình một tình huống giả định phức tạp hơn nhằm thực hành Bộ Quy tắc ứng xử cho những cuộc chạm trán ngoài ý muốn trên biển và thực tập tìm kiếm cứu nạn”.


2/ Tin Nhật Bản: Singapore và Nhật kêu gọi tôn trọng luật pháp quốc tế

Nhân chuyến công du Nhật Bản trong vòng 4 ngày khởi sự từ đầu tuần, vào hôm qua, 28/09/2016, thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã hội đàm với đồng nhiệm Nhật Bản Shinzo Abe tại Tokyo.
Hồ sơ Biển Đông là một trong những chủ đề thảo luận và hai bên đã gián tiếp nhắc nhở Trung Quốc về sự cần thiết phải tôn trọng luật pháp quốc tế. Theo thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, thì ông và đồng nhiệm Singapore Lý Hiển Long đã nhất trí về « tầm quan trọng của luật pháp và sự hợp tác trong cộng đồng quốc tế ».


3/ Tin Hoa Kỳ: Tử vong vì đâm tàu ở New Jersey, Hoa Kỳ

Ít nhất ba người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương, nhiều người bị thương nặng sau khi một chiếc tàu chở khách đâm tại một nhà ga xe lửa ở bang New Jersey của Hoa Kỳ.
Con tàu này được tin đã đâm qua các tấm chắn soát vé và đâm vào khu vực phòng chờ tại nhà ga Hoboken. Những hình ảnh cho thấy mức độ tàn phá của nhà ga và các toa tàu và một phần của mái nhà ga bị sập.


4/ Tin Trung Cộng: Tán dương quan hệ với Philippines

Quan hệ TC-Philippines đang cải thiện ‘tốt đẹp’ dưới chính quyền của Tổng thống Rodrigo Duterte, theo tuyên bố của một đại sứ TC giữa lúc ông Duterte đang muốn xích lại gần hơn với TC và Nga sau khi bị Hoa Kỳ chỉ trích về chiến dịch chống ma túy đẫm máu.
Đại sứ Zhao Jianhua tán dương Tổng thống Philippines trong một bài diễn văn tại sứ quán tối ngày 27/9 và nói rằng TC “mạnh mẽ ủng hộ” chiến dịch chống ma túy của ông Duterte vốn đang bị Tây phương lên án về các vụ giết người không qua xét xử.


5/ Tin Syria: “Ném bom vào bệnh viên ở Syria là tội ác chiến tranh”

Sáng sớm hôm qua, 28/09/2016, hai trong số những bệnh viện lớn nhất nằm trong khu vực do quân nổi dậy kiểm soát đã bị không quân Nga và Syria dội bom và hư hại nặng nề. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-Moon lên án hành động trên là « tội ác chiến tranh ».
Theo tổ chức Y sĩ không biên giới, ít nhất có hai bệnh nhân tử vong và hai nhân viên bệnh viện bị thương trong đợt tấn công ngày hôm qua, nhắm vào phía đông thành phố Aleppo.


6/ Tin Philippines: 'Cần đàm phán song phương với TQ'

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã giải thích với Chủ tịch Việt Nam vì sao Philippines thấy cần đàm phán song phương với Trung Cộng về tranh chấp Biển Đông.
Tại họp báo ở Hà Nội ngày 29/9, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay tiết lộ ông Duterte đã bàn về vấn đề Biển Đông khi gặp Chủ tịch Trần Đại Quang. “Thỏa thuận song phương với Trung Quốc là cần thiết vì quyết định của tòa không có khả năng hay cơ chế thi hành,” ông Yasay nói, theo báo Manila Times.

7/ Tin Algeria: OPEC giảm sản lượng, giá dầu tăng hơn 5%

ALGIERS, Algeria (AP) – Hôm Thứ Tư, lần đầu tiên trong tám năm, Tổ Chức Các Quốc Gia Xuất Cảng Dầu Lửa (OPEC) đi đến thỏa thuận cắt giảm sản lượng, nhằm nâng giá trong tình hình dầu lửa cung cấp cho thị trường ở mức dư thừa trong hai năm qua.
Ngay khi có tin này, giá dầu thô trên thị trường thế giới tăng hơn 5%. Theo thỏa thuận trong hội nghị các bộ trưởng tại thủ đô Algiers, Algeria, sản lượng dầu của toàn khối 14 quốc gia OPEC sẽ từ 33.4 triệu thùng/ngày, giảm xuống còn khoảng 32.5 – 33 triệu thùng/ngày.


8/ Tin Hoa Kỳ: Sẽ điều động thêm 615 binh sĩ đến Iraq

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Ash Carter, ngày 18/9 loan báo Hoa Kỳ và Iraq nhất trí về kế hoạch đưa thêm khoảng 600 binh sĩ Mỹ đến Iraq để giúp tái chiếm Mosul từ tay Nhà nước Hồi giáo.
Nói chuyện với các phóng viên tại New Mexico, ông Carter cho biết việc tăng gia quân số này nằm trong khuôn khổ “tăng cường chiến dịch” để “cô lập và phá vỡ” sự kiểm soát của Nhà nước Hồi giáo tại Mosul đồng thời “mở rộng sự kiểm soát của các Lực lượng An ninh Iraq tại các khu vực khác.”


9/ Tin Nam Phi: Cấm mua bán loài Tê Tê trên toàn cầu
Các nước thành viên Công ước kiểm soát Thương mại Quốc tế đối với các chủng loài nguy cấp CITES có mặt ở Johannesburg, hôm thứ tư đã bỏ phiếu cấm hoàn toàn việc buôn bán con tê tê hay còn gọi là con trút hoặc xuyên sơn giáp.
Tất cả 8 loại tê tê được quyết định đưa vào danh mục bảo vệ mức cao nhất của CITES. Trong ý nghĩa đó loài tê tê là chủng loài có nguy cơ tuyệt chủng và bị cấm hoàn toàn việc trao đổi mua bán trên toàn thế giới.Tê tê có hai dòng Phi châu và Á châu cả hai dòng này từ nay được đưa vào phụ lục 1, CITES ra thông cáo cho biết như vậy.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét