Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Vòng quanh thế giới ngày 26/9/2016



1/ Tin Việt Nam: Người dân nộp đơn khởi kiện Formosa

Hàng trăm người dân tại Nghệ An đến Kỳ Anh, Hà Tĩnh để nộp đơn kiện Formosa.
Nói với BBC Tiếng Việt từ Nghệ An, ông Paul Trần Minh Nhật, một trong những người tham gia chuyến đi nói "chúng tôi làm hợp đồng với 20 xe, nhưng chỉ có 11 xe đến". Theo ông Minh Nhật các nhà xe bị "đe dọa" là "chở cũng được, nhưng coi có muốn làm ăn nữa hay không". Tất cả những người làm đơn khởi kiện sẽ nộp đơn vào Tòa án huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, là nơi Formosa đặt trụ sở theo đúng luật Việt Nam.


2/ Tin Việt Nam: Chiến hạm USS John S. McCain sắp đến Đà Nẵng

Hạm đội tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Mỹ có tên USS John S. McCain sẽ đến thăm Đà Nẵng từ ngày 28 tháng 9 đến 1 tháng 10 tới. Sở Thông tin và Truyền thông Đà năng cho biết tin này hôm nay.
Theo giới chức thành phố Đà Nẵng, tàu chở theo 280 sĩ quan và thủy thủ do Trung Tá Alfredo Sanchez chỉ huy. Ngoài ra đại tá gốc Việt Lê Bá Hùng cũng trở lại Việt Nam trong vai trò chỉ huy biên đội tàu khu trục số 7, Hạm đội Thái Bình Dương.


3/ Tin Thái Lan: Bắt 3 người giữ xác chết trong tủ lạnh

Ba người bị buộc tội sau khi cảnh sát đột kích vào một ngôi nhà ở Thái Lan và tìm thấy một xác người trong tủ đông.
Một sĩ quan cảnh sát bị thương trong cuộc vây ráp hôm thứ Sáu tại một ngôi nhà bốn tầng ở Bangkok, nơi họ tìm thấy súng và ma túy. Cả ba người bị buộc nhiều tội, trong đó có tội giấu một thi thể, chống người thi hành công vụ, và sở hữu nhiều hộ chiếu giả mạo, người phát ngôn phó cảnh sát trưởng Kissana Phathanacharoen cho biết.


4/ Tin Trung Cộng: Sẽ triển khai drone kiểm soát biển Đông

Báo chí Ấn Độ và Mỹ cùng đưa tin : TC có kế hoạch bố trí máy bay không người lái ( drone ) để « quan sát » các vùng biển tranh chấp với láng giềng Đông Nam Á và Nhật Bản.
TC từ nay đủ khả năng chế tạo và bố trí máy bay không người lái trên khắp vùng biển từ « Nam Hải cho đến quần đảo Điếu ngư ở biển Hoa Đông, nơi TC và Nhật Bản tranh chấp chủ quyền, để theo dõi và vẽ bản đồ ».


5/ Tin Hoa Kỳ: Cuộc tranh luận Trump-Clinton có thể định hình cuộc bầu cử tổng thống Mỹ

Cuộc tranh luận tổng thống giữa hai ứng cử viên – Hillary Clinton bên Ðảng Dân chủ và Donald Trump bên Ðảng Cộng hòa – theo một số ước đoán có thể thu hút 100 triệu người theo dõi để có thể có được đánh giá về hai ứng viên lần đầu tiên đối diện nhau trên cùng một sân khấu.
Kết cục cho cả hai ứng cử viên sẽ rất lớn. Người chứng kiến không chỉ lưu ý đến nội dung gì được nói ra, mà còn cách phát ngôn những nội dung đó và phản ứng của ứng cử viên này với ứng viên kia thế nào.


6/ Tin Hoa Kỳ: Mỹ-Philippines duy trì kế hoạch tập trận chung tại Biển Đông

Đại sứ Mỹ Philip Goldberg tại Manila xác nhận duy trì kế hoạch tập trận chung với Philippines được dự trù mở ra vào đầu tháng 10/2016 trên đảo Luzon và Palawan, gần khu vực có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, bất chấp những phát biểu khiếm nhã của tổng thống Duterte trong thời gian gần đây.
Đại sứ Mỹ Philip Goldberg Tin Philippines và Hoa Kỳ vẫn giữ kế hoạch tập trận chung được đưa ra vài ngày sau khi tổng thống Rodrigo Duterte thừa nhận Philippines cần sự hiện diện của Hoa Kỳ ở Biển Đông.



7/ Tin Việt Nam: Khả năng ngư dân thắng kiện Formosa là 100%

Hôm 26/9, 600 ngư dân ở tỉnh Nghệ An đã đến một tòa án cấp thị xã của tỉnh Hà Tĩnh để nộp đơn kiện nhà máy của Formosa vì đã gây ra thảm họa môi trường biển hồi tháng 4 năm nay.
Nhận định về tương lai vụ kiện, Luật sư Võ An Đôn nói với VOA: “Nếu bà con ở Nghệ An, Hà Tĩnh khởi kiện Formosa mà có đầy đủ bằng chứng cho rằng nguyên nhân thiệt hại là do Formosa gây ra thì việc này thắng kiện là 100% nắm trong tay bởi vì vụ kiện này rất là đơn giản.


8/ Tin Trung Cộng: Kinh tế TC chậm lại là ‘rủi ro lớn nhất’

Cựu kinh tế gia trưởng của Quỹ Tiền tệ Quốc tế nói với BBC tăng trưởng kinh tế chậm lại ở TC là mối đe dọa lớn nhất đối với nền kinh tế toàn cầu.
Ông Ken Rogoff nói không thể loại trừ việc "hạ cánh cứng" đối với một trong các động lực chính của tăng trưởng toàn cầu. "TC đang trải qua một cuộc cách mạng chính trị lớn", ông nói. "Và tôi nghĩ rằng nền kinh tế TC đang chậm lại nhiều hơn so với số liệu chính thức cho thấy.”


9/ Tin Colombia : Chính phủ và du kích ký hoà ước

Hôm nay,  26/09/2016 là ngày lịch sử tại Colombia. Vào lúc 17 giờ, giờ địa phương, tại Cartagena, chính phủ và lực lượng du kích cộng sản FARC ký kết hiệp ước hoà bình, chấm dứt 50 năm nội chiến với sự chứng kiến của 2500 khách mời, trong đó có tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon, chủ tịch Cuba Raul Castro, ngoại trưởng Mỹ John Kerry và các nạn nhân chiến cuộc.
Nội chiến phát xuất từ cuộc nổi dậy của nông dân vào năm 1964 đến nay đã làm cho 260 ngàn người chết và 45 ngàn người mất tích. Phải mất bốn năm đàm phán gay go, chính phủ Colombia và mặt trận FARC mới đạt được thỏa thuận 6 điểm.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét