Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Tập Cận Bình củng cố thế lực trước Đại hội đảng

Thanh Phương




Một năm trước khi Đảng Cộng sản Trung Quốc họp Đại hội bầu lãnh đạo mới, chủ tịch Tập Cận Bình đang tìm cách làm giảm bớt thế lực của phe đối địch, đồng thời đưa người của ông vào ban lãnh đạo tối cao, theo các nguồn tin thân cận với giới cầm quyền Trung Quốc được hãng tin Reuters trích dẫn hôm nay, 30/09/2016.
Cụ thể, ông Tập Cận Bình đang cố ngăn chận phe của Đoàn Thanh niên Cộng sản chiếm đa số trong Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản, cơ chế lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc, nhân kỳ Đại hội Đảng lần thứ 19 vào năm tới(2017). Một thời có thế lực rất mạnh, phe này nay đang cố duy trì ảnh hưởng, sau khi ngân sách hàng năm của Đoàn Thanh niên Cộng sản bị cắt giảm phân nữa trong năm nay. Báo chí Nhà nước cũng đã chỉ trích Đoàn Thanh niên Cộng sản là “ quá xa rời quần chúng ” và “ hoạt động thiếu hiệu quả ”. Ông Tập Cận Bình được cho là đứng đằng sau những lời đả kích và đòn tấn công nói trên.

Phe Đoàn Thanh niên Cộng sản hiện bao gồm các cựu thành viên và thành viên hiện nay. Tổ tổ chức này hiện có 88 triệu đoàn viên tuổi từ 14 đến 28. Đây vẫn là nơi xuất thân của nhiều quan chức của chính phủ và của Đảng, hay nói đúng hơn đây là bệ phóng của nhiều lãnh đạo cao cấp Trung Quốc trước đây. Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc đã từng là “ cứ địa ” của Hồ Cẩm Đào, người tiền nhiệm của ông Tập Cận Bình ở các chức vụ chủ tịch Trung Quốc, tổng bí thư đảng và chủ tịch Quân ủy Trung ương.

Trong số các ủy viên Ban thường vụ hiện nay, chỉ có ông Tập Cận Bình, 63 tuổi và thủ tướng Lý Khắc Cường (thuộc phe Đoàn Thanh niên Cộng sản), 61 tuổi, sẽ không đến tuổi phải về vườn sau kỳ Đại hội đảng năm tới. Theo dự báo của nhiều người thì cả hai ông đều sẽ tiếp tục giữ vị trí số một và số hai trong Ban thường vụ mới, còn 5 ủy viên còn lại sẽ phải rút lui, giống như những gì đã diễn trong những kỳ Đại hội trước.

Nếu ba ứng viên của Đoàn Thanh niên Cộng sản, Phó chủ tịch Lý Nguyên Triều ( Li Yuanchao ), phó thủ tướng Vương Dương ( Wang Yang ) và bí thư tỉnh ủy Quảng Đông Hồ Xuân Hoa ( Hu Chunhua ) được bầu vào Ban thường vụ trong Đại hội đảng năm tới, phe này sẽ chiếm đa số trong cơ chế lãnh đạo tối cao và đây là điều mà ông Tập Cận Bình không thể chấp nhận được. Cả ba nhân vật nói trên đều là ủy viên Bộ Chính trị và theo các nguồn tin được Reuters trích dẫn thì dầu lãnh đạo họ Tập có làm gì đi nữa thì một trong ba người đó cũng sẽ lọt vào Ban thường vụ.

Chủ tịch Trung Quốc đang muốn đưa những người thân tín nhất vào Ban thường vụ mới để một mặt là giúp ông thúc đẩy các cải tổ kinh tế, mặt khác là từ nhóm người đó chọn ra một người kế nhiệm, tiếp tục con đường ông đã vạch ra.

Phe của ông Tập Cận Bình được gọi là phe Chiết Giang, nơi ông đã từng làm tỉnh trưởng và sau đó là bí thư tỉnh ủy từ 2002 đến 2007. Ông cũng được sự ủng hộ của thành phần gọi là “ thái tử đỏ ”, vì cũng giống như ông, những người này cũng là con cái của các lãnh đạo chính phủ, đảng và quân đội.

Hiện giờ chưa thể biết được là phe Chiết Giang sẽ có bao nhiêu người được bầu làm ủy viên Ban thường vụ mới, nhưng các nguồn tin do Reuters trích dẫn đã dự báo là có ít nhất hai nhân vật thân vận với Tập Cận Bình sẽ lọt vào cơ chế lãnh đạo tối cao : Chánh văn phòng trung ương Lật Chiến Thư ( Li Zhanshu ) và Trưởng ban Tổ chức Trung ương Triệu Lạc Tế ( Zhao Leji ).

Tuy cố ngăn chận phe Đoàn Thanh niên kiểm soát Ban thường vụ, ông Tập Cận Bình cũng phải tránh để cho phe này bị thất thế quá nhiều, vì điều này sẽ gây thù chuốc oán thêm với Hồ Cẩm Đào và cũng sẽ phá vỡ sự hài hòa trong đảng. Chính vì vậy các nguồn tin do Reuters dự đoán là nhiều nhân vật thuộc phe Đoàn Thanh niên sẽ cất nhắc lên những chức vụ lãnh đạo cao cấp, tuy không nằm trong Ban Thường vụ.

Nguồn:


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét