Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Bà Clinton, ông Trump tranh luận quyết liệt

VOA



Cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên giữa ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump và ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton được tổ chức tại Đại học Hofstra ở Hempstead, bang New York, ngày 26 tháng 9, 2016.


Cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên của ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton và ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump diễn ra quyết liệt khi hai người đụng độ về kế hoạch kinh tế và thương mại, an ninh quốc gia và quan hệ chủng tộc ở Mỹ.

Vào đầu cuộc tranh luận ông Trump công kích tới tấp bà Clinton, thường xuyên ngắt lời bà và nói chen vào. Nhưng khi cuộc tranh luận tiếp diễn ông Trump dường như liên tục bị bà Clinton đẩy vào thế thủ khi ông bị hỏi dồn về sự ủng hộ của ông đối với phong trào 'birther' đặt nghi vấn về nơi sinh của Tổng thống Barack Obama và những phát biểu gây tranh cãi về phụ nữ.

Hai ứng cử viên cáo buộc lẫn nhau về những phát biểu xuyên tạc và sai trái và hối thúc người xem vào website của chiến dịch tranh cử của riêng họ để xác minh sự thật.

Bà Clinton gọi những chính sách thuế của ông Trump, tỉ phú bất động sản New York, là chính sách kinh tế kiểu từ người giàu lan xuống người nghèo và ông Trump cáo buộc cựu ngoại trưởng Mỹ chỉ nói mà không làm.

"Tôi có cảm giác là tôi sẽ bị quy trách về mọi thứ," bà Clinton, người phụ nữ đầu tiên giành được đề cử tổng thống của một đảng chính trị lớn của Mỹ, nói trong một cuộc trao đổi gay gắt.

Ông Trump vặn lại: "Tại sao không?"

Bà Clinton đả kích ông Trump về việc không công bố hồ sơ khai thuế thu nhập của ông và nói rằng quyết định đó khơi lên nghi vấn về việc liệu ông có giàu có và làm từ thiện nhiều như đã tuyên bố hay không. Bà lưu ý rằng hồ sơ khai thuế ít ỏi mà ông Trump đã công bố cho thấy dù giàu có, ông đã không nộp thuế thu nhập liên bang.

"Làm vậy mới thông minh," ông Trump đáp lại.

Bà Clinton chỉ trích ông Trump vì ông không trả tiền cho một số doanh nhân mà công ty của ông đã ký hợp đồng làm ăn. Bà nói bà đã gặp rất nhiều người bị ông Trump quỵt.

Ông Trump nói những vụ việc như vậy xảy ra là do công việc không đạt yêu cầu.

Cuộc đua sát sao vào Tòa Bạch Ốc và cuộc đụng độ không thể đoán trước được về phong cách giữa hai đối thủ có tiếng nhưng phân cực mạnh đã tạo nên sự quan tâm rộng khắp đối với cuộc tranh luận có thể mang tính trọng yếu, diễn ra sáu tuần trước cuộc tổng tuyển cử vào ngày 8 tháng 11 tới và sau một chiến dịch vận động kéo dài suốt hơn một năm qua.

Cách biệt giữa hai ứng cử viên trong các cuộc khảo sát ý kiến toàn quốc hồi gần đây đã thu hẹp trong tuần qua. Cuộc khảo sát mới nhất của Reuters/Ipsos cho thấy bà Clinton đang dẫn trước 4 điểm phần trăm, với 41 phần trăm cử tri có phần chắc sẽ đi bỏ phiếu.

Bà Clinton gần đây đã vượt lên trước ông Trump ở Florida, một bang trọng yếu, theo kết quả khảo sát States of the Nation của Reuters/Ipsos công bố hôm thứ Hai. Nếu cuộc bầu cử được tổ chức ngay hôm nay thì bà Clinton sẽ đánh bại ông Trump, với xác suất 88 phần trăm bà đạt được 270 phiếu đại cử tri cần thiết, theo dự báo được đưa ra dựa trên một cuộc khảo sát trực tuyến hàng tuần với 15.000 người Mỹ.

Dự kiến khán giả truyền hình xem cuộc tranh luận sẽ thách thức kỷ lục 80 triệu người Mỹ theo dõi cuộc chạm trán vào năm 1980 giữa Tổng thống Đảng Dân chủ Jimmy Carter và ứng cử viên Đảng Cộng hòa Ronald Reagan. Một số nhà bình luận dự đoán số lượng người xem sẽ ngang ngửa với số lượng khán giả xem trận chung kết giải vô địch bóng bầu dục Super Bowl là khoảng 100 triệu người.

Không giống như những cuộc tranh luận trong nội bộ đảng được tổ chức trong quá trình đề cử, khán giả được yêu cầu giữ im lặng và không vỗ tay hoặc phản ứng trước câu trả lời của hai ứng cử viên. Cuộc tranh luận được chia thành sáu phần, mỗi phần dài 15 phút.

Bà Clinton là người được hỏi đầu tiên. Bà có hai phút để trả lời, sau đó ông Trump được cho thời gian trả lời bằng như vậy. Ông Trump sau đó trả lời câu hỏi đầu tiên trong phần kế tiếp của cuộc tranh luận.

Ứng cử viên Đảng Tự do Gary Johnson và ứng cử viên Đảng Xanh Jill Stein không được mời tham gia cuộc tranh luận vì không đạt được tỉ lệ ủng hộ ít nhất là 15 phần trăm trong các cuộc khảo sát toàn quốc, là ngưỡng được định ra để ứng cử viên có thể góp mặt tranh luận với hai ứng cử viên của hai đảng chính.


Nguồn:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét