Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

Vòng quanh thế giới ngày 28/9/2016



1/ Tin Hoa Kỳ: Hải quân Mỹ Việt luyện tập chung


Hôm nay, 28/09/2016, Hải quân Hoa Kỳ và Việt Nam bắt đầu các hoạt động chung, trong đó có cuộc tập luyện chung nhằm ngăn ngừa những va chạm giữa các tàu trên vùng Biển Đông. Tham gia cuộc diễn tập chung có khu trục hạm USS John S. McCain.
Đại tá Lê Bá Hùng, Chỉ huy biên đội tàu khu trục số 7, Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ, cho biết là cuộc luyện tập chung giữa hải quân hai nước lần này sẽ tập trung vào việc thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử về các vụ chạm trán ngoài ý muốn trên biển.


2/ Tin Hoa Kỳ: Tranh luận Trump-Clinton phá kỷ lục truyền hình

Cuộc tranh luận của hai ứng viên Hillary Clinton và Donald Trump được 84 triệu người theo dõi trên truyền hình Mỹ, phá kỷ lục thiết lập 36 năm trước.
Cuộc tranh luận giữa Jimmy Carter và Ronald Reagan năm 1980 đã thu hút 80,6 triệu người xem. Thống kê chỉ tính những người theo dõi cuộc tranh luận được tường thuật trực tiếp trên 13 kênh truyền hình của Mỹ, nghĩa là con số thực tế có thể cao hơn nhiều.



3/ Tin Israel: Cựu tổng thống Israel Shimon Peres qua đời

Cựu thủ tướng và tổng thống Israel Shimon Peres từ trần ở tuổi 93, tin từ Israel cho biết.
Ông bị đột quỵ hai tuần trước và tình trạng dần khá hơn một chút, nhưng sau đó tình hình xấu đi vào hôm thứ Ba 27/9. Ông Peres là một trong những chính trị gia cuối cùng của Israel còn sống từ thời lập quốc năm 1948, ông hai lần trở thành thủ tướng và một lần làm tổng thống Israel. Ông nhận giải Nobel Hòa bình năm 1994 khi tham gia đàm phán hiệp định hòa bình với Palestine một năm trước đó.


4/ Tin Hòa Lan: Chuyến bay MH17 bị tên lửa Nga bắn rơi

Nhóm điều tra hỗn hợp do Hà Lan đứng đầu (JIT) vào hôm nay 28/09/2016 xác nhận : Họ có đủ bằng chứng về việc chiếc Boeing MH 17 của hãng hàng không Malaysia Airlines quả đúng là đã bị một tên lửa Buk của Nga bắn hạ từ một giàn phóng, được đưa từ Nga vào miền Đông Ukraina.
Căn cứ vào nhiều bằng chứng khác do đội điều tra hỗn hợp thu thập được, " có thể kết luận là chuyến bay MH17 bị một tên lửa 9M38 do một giàn phóng Buk bắn lên, và giàn phóng này đã được chuyển từ lãnh thổ của Liên Bang Nga vào Ukraina."


5/ Tin Việt Nam: Tổng thống Duterte đến Việt Nam

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte chiều 28/9 đã đến sân bay Nội Bài, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam kéo dài đến 29/9.
Ông Malcolm Cook, nhà phân tích từ Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS) tại Singapore nhận định về chính sách ngoại giao: “Tổng thống Duterte, từ khi còn là ứng viên tổng thống đến giờ đã trở thành tổng thống có cách tiếp cận rất khác về vấn đề Biển Đông, so với cựu tổng thống Aquino trong nhiệm kỳ 2012-2016. Ông Duterte phê phán việc ông Aquino đưa Trung Quốc ra Tòa trọng tài."


6/ Tin Việt Nam: Cá chết hàng loạt ở Nghi Sơn do biển nhiễm hóa chất

Vụ cá chết hàng loạt ở khu vực biển Nghi Sơn và Tĩnh Hải tỉnh Thanh Hóa hồi đầu tháng 9/2016  nay được xác định là do nước biển bị nhiễm chất hóa học.
Hôm nay 28/9, Chi cục Thú y tỉnh Thanh Hóa công bố kết quả xét nghiệm mẫu nước, mẫu cá chết ở vùng biển vừa nêu, cho thấy cá chết không liên quan đến dịch bệnh mà do  chất Amoniac (NH3) và chỉ tiêu COD vượt mức cho phép  từ 2 lần tới 5 lần. COD là ký hiệu lượng oxy cần để oxy hóa hết các chất vô cơ, hữu cơ có trong nước biển. Kết luận của cơ quan Thú y đã bác bỏ báo cáo trước đó của Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa gởi Thủ tướng, xác định nguyên nhân khiến cá chết là do hiện tượng tảo nở hoa.


7/ Tin Israel: Lãnh đạo thế giới tiếc thương ông Peres

Nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã tỏ lòng tiếc thương cựu thủ tướng, tổng thống Israel Shimon Peres, người vừa qua đời, thọ 93 tuổi.
Trong số đó có đương kim và các cựu tổng thống Hoa Kỳ, người từng làm việc với chính khách cao tuổi người Israel. Tổng thống Obama nhớ lại cuộc họp với ông tại Jerusalem khi ông còn là một thượng nghị sỹ trẻ tuổi, và gọi ông Peres là một "người bạn thân thiết".


8/ Tin Việt Nam: Một cuộc ‘thanh trừng’ trong đảng ở Việt Nam?

Một loạt các tin tức tiêu cực về bí thư các cấp ở Việt Nam, cả trên báo chính thống lẫn mạng xã hội thời gian qua, “dẫn tới nhiều đồn đoán và bất an trong xã hội” về khả năng “mất kiểm soát” trong Đảng Cộng sản, các nhà quan sát cho biết.
Giáo sư Tương Lai nói với VOA Việt Ngữ: “Đất nước đối diện với những vấn đề quá bất bình thường. Một trận địa tư tưởng bị rối loạn nó phản ánh một cái gì? Phản ánh rằng cái đảng này mất kiểm soát. Cái nước này mất kiểm soát. Và vì vậy nó gây nên một nỗi bất an trong dân rất rõ ràng”.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét