Thứ Ba, 27 tháng 9, 2016

Vòng quanh thế giới ngày 27/9/2016

1/ Tin Trung Cộng: Bộ trưởng Quách Thanh Côn hội đàm ở Việt Nam

Ủy viên Quốc vụ của chính phủ Trung Quốc kiêm Bộ trưởng Công an, ông Quách Thanh Côn đã hội đàm với người tương nhiệm Việt Nam, Bộ trưởng Tô Lâm để thúc đẩy 'hợp tác ngày càng hiệu quả', theo truyền thông từ Hà Nội.
Báo Việt Nam trích lời Thượng tướng Tô Lâm "chúc quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam – Trung Quốc mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững".


2/ Tin Bắc Triều Tiên : Mặt trái vẻ hào nhoáng của Bình Nhưỡng

Le Monde số đề ngày hôm nay 27/09/2016 có bài viết mang tựa đề « Bắc Triều Tiên, sự ‘‘thịnh vượng’’ đáng phẫn nộ của Bình Nhưỡng » : sự hào nhoáng ở thủ đô tương phản hẳn với tình trạng nghèo khó ở các vùng nông thôn Bắc Triều Tiên.
Một trận lụt đã tàn phá tỉnh Hamgyong nghèo nàn hồi đầu tháng làm cho 538 người chết và phá hủy hàng mấy chục ngàn căn nhà. Nhưng Bình Nhưỡng đã chi ra 200 triệu đô la trong năm nay cho việc thử nguyên tử và bắn hỏa tiễn. Số tiền này đủ để giúp đỡ cho những vùng bị nạn lụt.



3/ Tin Việt Nam: Formosa nói ‘Chính phủ VN xử lý đơn kiện’

Formosa nói với truyền thông Đài Loan rằng họ đã nhận được thông tin nhưng không bình luận việc hàng trăm hộ ngư dân kiện đòi bồi thường.
Formosa nói vụ việc sẽ do chính phủ Việt Nam xử lý. Ông Dư Khánh Chương, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, được báo CNA (Central News Agency) của Đài Loan dẫn lời nói rằng công ty đã nhận được toàn bộ thông tin liên quan đến các vụ kiện, nhưng nói rằng vấn đề này sẽ do chính phủ Việt Nam giải quyết.


4/ Tin Liên Hiệp Quốc: Ông Guterres đang dẫn đầu cị trí tân Tổng thư ký LHQ

Trong cuộc chạy đua để trở thành nhà ngoại giao hàng đầu của thế giới, cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha, Antonio Guterres, đã nổi lên thành một ứng viên sáng giá.
Trong vòng biểu quyết không chính thức lần thứ năm của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 26/9, ông Guterres lại dẫn đầu trong năm vòng bỏ phiếu liên tiếp. Ông là ứng cử viên duy nhất trong số 9 ứng viên đạt 9 phiếu tối thiểu cần thiết. Ông nhận được 12 phiếu ủng hộ, 2 phiếu phản đối, và 1 phiếu không có ý kiến.


5/ Tin Philippines: Tổng thống Philipines sẵn sàng thảo luận về Biển Đông với Việt Nam

Ngày mai, 28/09/2016, tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bắt đầu chuyến công du chính thức đầu tiên, kéo dài 2 ngày, ở Việt Nam, nhân kỷ niệm 40 năm hai nước thiết lập bang giao.
Trong chuyến đi này, tổng thống Philippines sẵn sàng thảo luận vấn đề Biển Đông với các lãnh đạo Việt Nam. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Philippines Charles Jose hôm thứ hai (26/09/2016) cho biết là theo lịch trình dự kiến, tổng thống Duterte sẽ hội kiến chủ tịch nước Trần Đại Quang ngày 29/09 và sẽ gặp xã giao thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.


6/ Tin Hoa Kỳ: Thủy quân lục chiến Mỹ huấn luyện binh sĩ Việt Nam

Báo Tuổi trẻ tại thành phố HCM cho biết Thủy quân lục chiến Mỹ sẽ tham gia huấn luyện chung với binh sĩ Việt Nam và dẫn lời tướng Lawrence Nicholson tư lệnh lực lượng thủy quân lục chiến của Mỹ rằng hai bên đã liên túc tiếp xúc nhau về vấn đề này trong thời gian qua.
Ông Nicholson nhấn mạnh tới hai quốc gia ở Đông Nam Á là Việt Nam, và Malaysia đều có lực lượng thủy quân lục chiến và đang mong muốn Hoa Kỳ xem xét việc huấn luyện cho lực lượng này.


7/ Tin Việt Nam: Nan giải chuyện chống ngập ở TPHCM

Người dân “không tin” khi bỏ tiền vào để làm hệ thống thoát nước tốt hơn, Giám đốc Trung tâm Quản lý nước và biến đổi khí hậu nhận định.
Sau cơn mưa đêm 26/9, thành phố Hồ Chí Minh bị ngập nặng. Báo cáo từ Trung tâm Chống ngập cho biết lượng mưa có nơi đạt đến 204,3mm. Phó giáo sư, Tiến sỹ Hồ Long Phi, Giám đốc Trung tâm Quản lý nước và biến đổi khí hậu (WACC) cho rằng trận mưa chỉ là biểu hiện của một nguy cơ “tiềm ẩn” vì “với biến đổi khí hậu thì trong tương lai những cái như ta đang quan sát sẽ càng thường xuyên hơn.”


8/ Tin Singapore: Cáo buộc Trung Cộng dựng chuyện về biển Đông

Đại sứ Singapore ở Bắc Kinh hôm nay cáo buộc một tờ báo lớn của chính phủ TC đã dựng lên một câu chuyện về vị thế của Singapore ở biển Đông nhưng tờ báo này khăng khăng cho mình là đúng.
Theo Reuters, tờ Hoàn Cầu Thời Báo, dẫn chứng một nguồn tin vô danh, nói Singapore đã đưa vấn đề hải lộ gây tranh cãi ra trước một hội nghị thượng đỉnh của Phong Trào Không Liên Kết ở Venezuela hôm 21/9 và cũng đề cập đến phán quyết của tòa trọng tài quốc tế với những tuyên bố có lợi cho Philippines.


9/ Tin Việt Nam: Đàn ông Việt uống bia hàng đầu thế giới

Khoảng 77% nam giới Việt Nam uống rượu bia, cao hơn tỷ lệ trung bình của khu vực và thế giới vốn ở mức khoảng 48%.
Đây là kết quả khảo sát điều tra được Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới công bố tại Hà Nội. Theo kết quả điều tra, Việt Nam hiện đứng thứ hai ở Đông Nam Á (sau Thái Lan), thứ 10 ở châu Á,  và thứ 29 trên thế giới về lượng rượu bia được sử dụng. Cụ thể vào năm 2015, người Việt đã tiêu thụ 3,4 tỷ lít bia.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét