Thứ Hai, 8 tháng 8, 2016

Vòng quanh thế giới ngày 8/8/2016


1/ Tin Trung Cộng: Máy bay chiến đấu TC tuần tra các đảo tranh chấp

Bản tin tờ Thời báo Đài Bắc ngày 08/08/2016 cho biết cách đây hai ngày, TCđã tiến hành một cuộc tuần tra tại khu vực có tranh chấp trên Biển Đông để cải thiện năng lực chiến đấu của lực lượng không quân.
Trong một tuyên bố, phát ngôn viên Quân đội TC, đại tá Thân Tiến Khoa (Shen Jinke), cho biết không quân nước này đã tiến hành hoạt động tuần tra nhằm “cải thiện năng lực chiến đấu đối phó với nhiều mối đe dọa an ninh khác nhau” và để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ cũng như các quyền và lợi ích hàng hải.


2/ Tin Hoa Kỳ: Tin tặc dùng máy tính để trộm xe hơi

Hai tên trộm ở Mỹ chỉ mất 6 phút để ăn cắp một chiếc xe, chúng sử dụng một máy tính xách tay và các phần mềm lậu. Giờ chúng đã bị tống giam, nhưng nhà chức trách lo ngại rằng chúng không phải là những kẻ duy nhất đã lợi dụng lỗ hổng này trong ngành công nghiệp ô tô.
Cảnh sát ở thành phố Houston của bang Texas ở miền tây nam nước Mỹ đã bắt Michael Arce, 24 tuổi, và Jesse Zelaya, 22 tuổi, hồi tuần trước, khi chúng đang lái một chiếc Jeep Grand Cherokee bị đánh cắp. Cả hai đều có tiền án.


3/ Tin Nga: Nga bị cấm tại Paralympic 2016

Nga bị cấm toàn bộ, không được tham gia Paralympic 2016 tại Rio, theo sau quyết định của Ủy ban Paralympic Quốc tế (IPC).
Paralympic của người khuyết tật sẽ diễn ra ngày 7/9. IPC đã xem xét bản báo cáo McLaren và nay xác nhận lệnh cấm. Báo cáo McLaren, công bố tháng trước, mô tả chương trình doping được nhà nước Nga bảo trợ. Ngược lại với IPC, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã không cấm toàn bộ vận động viên Nga tại Olympic.


4/ Tin Pakistan: Nổ bom bệnh viện gây chết người ở Pakistan

Một quả bom phát nổ giết 53 người tại một bệnh viện trong thành phố Quetta, phía tây nam của Pakistan, nhà chức trách nói.
Hàng chục người bị thương trong cuộc tấn công xảy ra tại cổng khoa cấp cứu, nơi thi thể của một luật sư nổi tiếng được đưa đến sau khi ông bị bắn chết vào thứ Hai trước. Nạn nhân bao gồm các luật sư và nhà báo hộ tống thi thể của ông Bilal Anwar Kasi.


5/ Tin Thái Lan : Tập đoàn quân sự thắng lớn

Cử tri Thái Lan hôm qua 07/08/2016, với một đa số rất lớn, hơn 60%, đã tán đồng dự thảo Hiến Pháp mới mà chính quyền quân sự đã cho soạn thảo và đưa ra trưng cầu dân ý. Kết quả này gây ngạc nhiên không ít vì rất nhiều người chờ đợi là tỷ lệ người bỏ phiếu chống cao hơn.
Tuy vậy, tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu tương đối thấp : 55%, tức là thấp hơn 2% so với cuộc trưng cầu dân ý về Hiến Pháp cách đây 9 năm.


6/ Tin Hoa Kỳ: Vận động viên đội khăn hajib của Mỹ ra tranh tài

Ngày thứ 3 tại Thế vận hội Rio sẽ gồm những cuộc tranh tài về thể dục, bơi, đấu kiếm, bóng rugby nữ, võ judo và nhiều môn khác. Trong ngày này, có nhiều vận động viên mới dự tranh lần đầu.
Ibtihaj Muhammad, vận động viên Thế vận hội đầu tiên của Hoa Kỳ đội khăn hajib của phụ nữ Hồi giáo ra tranh tài, sẽ ra sân đấu lần đầu tiên. Lớn lên là một người da đen và theo đạo Hồi ở bang New Jersey của Hoa Kỳ, cô Ibtihaj Muhammad 28 tuổi, nói cô yêu thể thao, nhưng thường chật vật để tìm chỗ đứng cho mình.


7/ Tin Myanmar: Ngoại trưởng Suu Kyi thăm Trung Quốc

Bà Aung San Suu Kyi sẽ có chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên trên tư cách Ngoại trưởng của Myanmar vào cuối tháng Tám 2016, theo lời phát ngôn viên chính phủ Myanmar xác nhận vào hôm Chủ nhật 07/08.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị gửi lời mời đến bà Aung San Suu Kyi tại Hội nghị các nước ASEAN tổ chức tại Lào vào cuối tháng Bảy vừa qua. Ngoại trưởng Aung San Suu Kyi đã nhận lời mời và lên lịch thăm Trung Quốc vào giữa tháng Tám 2016, theo lời U Kyaw Zeya, phát ngôn viên của bộ Ngoại giao Myanmar.


8/ Tin Nhật Bản: Nhật hoàng đưa ra đề nghị thoái vị

Nhật hoàng Akihito đã đọc một bài phát biểu hiếm thấy trên truyền hình toàn quốc hôm nay để lập luận rằng ngài đã quá lớn tuổi và sức khỏe yếu kém không thể thực hiện các nhiệm vụ của mình.
Trong bài phát biểu, Nhật hoàng Akihito nói: “Khi trẫm thấy mức độ sức khỏe của mình đang dần dần sa sút, trẫm lấy làm lo ngại rằng có thể trẫm sẽ khó mà chu toàn nhiệm vụ trong tư cách biểu tượng quốc gia với toàn tâm toàn sức như trẫm đã làm cho đến nay.” Nhà vua không thể thoái vị một cách đơn giản bởi vì bộ luật Hoàng gia năm 1947 quy định rằng việc kế vị chỉ có thể diễn ra khi nhà vua băng hà.


9/ Tin Việt Nam: Từ chối vay vốn của Trung Cộng

Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đề nghị Chính phủ Việt Nam chấp thuận sử dụng vốn đầu tư trong nước để thực hiện dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, thay vì vay nguồn vốn 300 triệu đô la từ TC.
Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa gửi văn bản đến chính phủ trình bày không nên vay nguồn vốn ưu đãi 300 triệu đô la của TC cho dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, vì số tiền vay này không đủ đầu tư cũng như các điều khoản cho vay rất khó khăn.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét