Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Vòng quanh thế giới ngày 26/8/2016



1/ Tin Philippines: Tư lệnh cảnh sát Philippines kêu gọi hạ sát dân bán ma túy


Một lần nữa, chính phủ mới tại Philippines kêu gọi sử dụng bạo lực thay vì pháp luật để chống tệ nạn ma túy, trong bối cảnh hơn 2.000 người bị hạ sát từ khi ông Rodrigo Duterte nhậm chức tổng thống.
 Trong diễn văn đọc trước hàng trăm người nghiện tập họp tại thủ đô Manila hôm thứ năm 25/08 ông Ronaldo dela Rosa, chỉ huy trưởng sảnh sát Philippines tuyên bố như sau với dân nghiện ma túy : «Tại sao quý vị không đến thăm con buôn ma túy, đổ xăng lên nhà họ và châm lửa để trút cơn giận. Họ lấy tiền bạc của quý vị để tàn phá trí óc của chính quý vị. Hãy giết họ đi. Là nạn nhân, quý vị được phép giết người ».


2/ Tin Ấn Độ: Chồng vác thi thể vợ đi 12km

Một người đàn ông nghèo khổ tại Ấn Độ đã vác thi thể người vợ quá cố của mình đi 12km sau khi bệnh viện nơi bà qua đời bị cáo buộc không cung cấp xe cứu thương để đưa thi thể bà về ngôi làng của họ.
Bà Amang, 42 tuổi, vợ ông Dana Majhi, qua đời vì lao phổi tại bệnh viện huyện tại thị trấn Bhawanipatna tỉnh Orissa. Ông Majhi nói ngôi làng của ông cách đó 60km và ông không có tiền thuê phương tiện đi lại. Các giám đốc bệnh viện đã bác bỏ lời cáo buộc này.


3/ Tin Hoa Kỳ: Phi hành gia Mỹ phá kỷ lục về thời gian trong vũ trụ

Phi hành gia người Mỹ Jeff Williams đã lập kỷ lục mới về thời gian tích lũy nhiều nhất trong vũ trụ đối với một phi hành gia Mỹ.
Hôm 24/8, ông Williams đã có hơn 520 ngày sống trong vũ trụ, phá vỡ kỷ lục do Scott Kelly lập khi thực hiện sứ mệnh kéo dài gần một năm trên Trạm vũ trụ quốc tế.  Ông Williams sẽ quay trở lại Trái đất vào ngày 6 tháng 9, đến lúc đó kỷ lục của ông sẽ là 534 ngày.


4/ Tin Việt Nam: Rơi máy bay huấn luyện, một phi công tử nạn

Một học viên phi công tử vong khi máy bay quân sự rơi xuống ruộng lúa ở tỉnh Phú Yên hôm 26/8, một viên chức nói hôm thứ Sáu. Đây là vụ tai nạn máy bay quân sự gây chết người thứ ba kể từ tháng Sáu tới nay.
Chỉ có một người trên khoang khi chiếc máy bay gặp nạn. Phi cơ L39 thuộc trường đào tạo phi công quân sự ở gần địa điểm gặp nạn, hãng tin AFP dẫn lời một quan chức ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên.


5/ Tin Châu Á: Dân số châu Á già nhất thế giới

Người già châu Á nhiều hơn bất cứ nơi nào trên thế giới và tình trạng này sẽ gây thiệt hại qui ra tiền lên đến 20 ngàn tỷ đô la vào năm 2030.
Nghiên cứu của Trung tâm Châu Á- Thái Bình Dương Về Nguy cơ hôm qua công bố kết luận như vừa nêu. Theo đó những hệ thống y tế, doanh nghiệp và các gia đình tại Châu Á- Thái Bình Dương sẽ chịu áp lực dữ dội khi mà đến thời điểm 2030 chừng 200 triệu người tại khu vực này bước qua tuổi 65. Khi đó tổng số người cao niên trong khu vực này tăng lên 511 triệu trên tổng số 3 tỷ 800 triệu dân.


6/ Tin Campuchia: Thủ tướng Hun Sen ‘đáp trả’ chỉ trích của Facebooker người Việt

Bị buộc tội là phá hoại ngầm sự đồng thuận trong khối ASEAN về vấn đề tranh chấp Biển Đông qua việc ủng hộ lập trường của Trung Quốc, Thủ tướng Hun Sen của Campuchia hôm 24/8 đã đáp trả những chỉ trích đối với chính sách của ông.
Thủ tướng Hun Sen viết trên trang Facebook trả lời trực tiếp một bình luận của một Facebooker người Việt rằng “Nếu bạn hoặc quốc gia của bạn có vấn đề với Trung Quốc, thì hãy giải quyết nó một cách hòa bình. Đừng đổ lỗi cho tôi và đừng kéo Campuchia vào những vấn đề nội bộ của đất nước bạn”.


7/ Tin Philippines: Manila và phiến quân cộng sản ngưng bắn vô thời hạn

Chính phủ Philippines và Mặt trận Dân tộc Dân chủ (cộng sản) hôm nay 26/08/2016 đồng ý kéo dài lệnh hưu chiến để đàm phán một giải pháp hòa bình, chấm dứt cuộc nội chiến đẫm máu từ thập niên 1960. Một dấu hiệu tốt cho tiến trình hòa đàm tại Na Uy.
Trong bản thông cáo chung công bố hôm nay, đại diện chính phủ Philippines và lực lượng cộng sản nổi dậy cho biết hai bên ký một thỏa thuận « mỗi bên cam kết tôn trọng lệnh hưu chiến kéo dài vô thời hạn ».


8/ Tin Hoa Kỳ: San Jose bắt hơn 20 thành viên băng đảng gốc Việt

SAN JOSE, Bắc California (NV) – Một cuộc bố ráp nhắm đến tổ chức tội ác của người gốc Việt ở San Jose trên một vùng trải dài từ Bay Area xuống đến Deep South, kết quả là 23 người bị bắt, trong đó có 1 cảnh sát viên San Jose, và tịch thu một khối lượng ma túy, vũ khí, máy đánh bạc và một con cá sấu. Hiện có 6 nghi can khác còn đang lẩn trốn.
Sở cảnh sát San Jose (SJPD) dành ra sáu tháng trời để điều tra, nhắm vào đường dây cờ bạc, tống tiền và buôn lậu ma túy tổ chức tại các quán cà phê nằm rải rác trên khắp thành phố.


9/ Tin Trung Cộng: Sẽ đặt tàu sân bay mới ở Hải Nam?

Chiếc hàng không mẫu hạm do TC tự chế tạo đang được sản xuất theo đúng kế hoạch, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng TC nói tại cuộc họp báo hôm thứ Năm 25/8.
Trước đó, hôm 24/8, trang tin Nikkei của Nhật dẫn nhiều nguồn tin quân sự TC nói chiếc hàng không mẫu hạm đang xây dựng này nhiều khả năng sẽ được hạ thủy vào cuối năm nay. TC đã có một chiếc hàng không mẫu hạm, tàu Liêu Ninh, vốn được tân trang từ chiếc tàu chưa được hoàn tất từ thời Liên Xô cũ.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét