Thứ Ba, 30 tháng 8, 2016

Vòng quanh thế giới ngày 30/8/2016



1/ Tin Ý: Cứu hàng ngàn người trên biển Libya

Khoảng 6.500 người nhập cư được giải cứu ở Libya, lực lượng bảo vệ bờ biển của Ý nói, trong một trong những nhiệm vụ lớn nhất cho tới thời điểm hiện tại.
40 nhiệm vụ giải cứu phối hợp đã được tiến hành khoảng 12 dặm cách thị trấn Sabratha của Lybia, bản tin nói. Video cho thấy những người nhập cư, được cho là từ Eritrea và Somalia, vui mừng và một số người bơi về phía tàu cứu nạn, trong khi những người khác đưa trẻ em lên boong tàu.


2/ Tin Hoa Kỳ: 600 ngàn máy bay không người lái thương mại sắp được đưa vào sử dụng

Chính phủ Mỹ cho biết trong vòng một năm tới đây sẽ cho phép 600 ngàn máy bay không người lái phục vụ thương mại được đưa vào sử dụng.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ, Anthony Foxx, ngày 29/8 mở đường cho việc sử dụng rộng rãi các máy bay điều khiển từ xa giữa lúc các luật lệ an toàn mới bắt đầu có hiệu lực. Ông cho biết Mỹ ‘bị quyến rũ bởi những khả năng vô hạn mà các máy bay không người lái có thể mang lại.’



3/ Tin Brazil: Bà Dilma Rousseff bào chữa trước Thượng viện

Tổng thống Brazil đang bị tạm đình chỉ, bà Dilma Rousseff, tự bào chữa trong phiên điều trần về gây thâm hụt ngân quỹ trước Thượng viện.
Bà bị cáo buộc đã thay đổi thông số ngân quỹ một cách phi pháp nhằm che giấu mức thâm hụt ngày càng lớn. Bà Rousseff nói lương tâm của bà "hoàn toàn trong sạch" và rằng bà không phạm bất kỳ tội nào. Các thượng nghị sỹ sẽ bỏ phiếu trong tuần này để đi tới quyết định bãi nhiệm vĩnh viễn hay sẽ phục chức cho bà Rousseff.


4/ Tin Philippines: Tổng thống Philippines sẵn sàng « tạm gác » phán quyết Biển Đông

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phải chăng đang áp dụng sách lược vừa cứng, vừa mềm với Trung Cộng ?
Sau khi cho biết là sẽ dùng phán quyết của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực La Haye về Biển Đông khi đàm phán với Trung Cộng, vào hôm nay, 29/08/2016, ông lại tung ra tín hiệu trái ngược khi cho biết sẵn sàng tạm gác phán quyết qua một bên khi giải quyết tranh chấp Biển Đông với Bắc Kinh.


5/ Tin Việt Nam: Tất cả sẽ thua nếu bùng ra xung đột ở biển Đông

Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang hôm nay, 30/8, cảnh báo rằng sẽ không có ai thắng cuộc nếu xảy ra xung đột vũ trang vì tranh chấp chủ quyền trên biển Đông.
Ông Quang nói như vậy tại một diễn đàn ở Singapore khi công du tới quốc gia nhỏ bé ở Đông Nam Á này. Ông nói thêm rằng các diễn biến gần đây tại biển Đông đe dọa tới an ninh khu vực, nhưng không đề cập cụ thể tới một quốc gia nào, dù Hà Nội gần đây bày tỏ quan ngại về việc Trung Cộng thực hiện các dự án xây đảo nhân tạo quy mô lớn cũng như các cơ sở quân sự trên biển Đông.


6/ Tin Việt Nam: Diễn biến vụ đòi bồi thường vì cá chết

Một số luật sư tham gia Liên danh Phục vụ Công lý đang có mặt tại Hà Tĩnh để trợ giúp hàng ngàn hộ dân khiếu kiện đòi bồi thường thiệt hại do phía công ty Formosa gây ra.
Hiện tại, chính quyền tỉnh Hà Tĩnh đang tổ chức cho người dân kê khai thiệt hại theo chỉ đạo của chính phủ và công văn hướng dẫn số 6851 của Bộ nông nghiệp. Luật sư trợ giúp pháp lý cho ngư dân bị ảnh hưởng bởi vụ cá chết bình luận với BBC rằng công văn hướng dẫn của chính quyền “còn mập mờ” và "dân có quyền đòi bồi thường bằng tranh chấp dân sự".


7/ Tin Việt Nam: Ký bản ghi nhớ về biên giới với Campuchia

Việt Nam và Campuchia vừa ký biên bản ghi nhớ về vấn đề cắm mốc biên giới sau cuộc họp từ 29 đến 30/8.
Văn bản do đại diện mỗi bên, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Lê Hoài Trung và Bộ trưởng cao cấp phụ trách công tác biên giới Campuchia Var Kimhong, ký sẽ được trình lên thủ tướng hai nước tiếp tục xem xét. Trong văn bản vừa ký có nội dung đề nghị Pháp trợ giúp xác định đường biên sau khi có những tường thuật nói Việt Nam đào hồ chứa nước và xây một tiền đồn trên đất Campuchia.


8/ Tin Trung Cộng: Cải tiến hệ thống tên lửa địa đối không

Trang mạng bộ Quốc Phòng TC hôm qua 29/08/2016 thông báo hệ thống tên lửa địa đối không đã được nâng cấp, sẵn sàng chiến đấu và có thể nhắm đến những mục tiêu xa hơn so với các hệ thống tên lửa khác.
Phát ngôn viên lực lượng không quân Thân Tiến Khoa (Shen Jinke) cho biết là quân đội nước này đã hoàn thiện công tác đại tu hệ thống phòng thủ tên lửa địa đối không do TC chế tạo. Giàn tên lửa này giờ có thể đánh chặn các loại hỏa tiễn từ tầm ngắn đến tầm xa và các mục tiêu từ thấp đến cao.


9/ Tin Liên Hiệp Quốc: Chiến tranh Yemen đã giết chết 10.000 người

Liên Hiệp Quốc hôm nay tăng đáng kể số liệu ước tính số người chết ở Yemen trong 18 tháng qua lên tới 10.000 người giữa lúc giao tranh tiếp diễn tại nước này, đẩy hàng triệu người dân vào tình trạng cần được trợ giúp nhân đạo.
Phối hợp viên các hoạt động nhân đạo của Liên Hiệp Quốc Jamie McGlodrick nói với các nhà báo rằng con số này có thể còn cao hơn thế nữa.


10/ Tin Việt Nam: Doanh nghiệp nhà nước tiếp tục lỗ hàng chục ngàn tỉ đồng

Kết quả kiểm toán năm 2015 cho thấy, mức độ thua lỗ của các doanh nghiệp nhà nước vẫn ở mức từ hàng ngàn đến hàng chục ngàn tỉ và việc sử dụng nguồn lực quốc gia vẫn hết sức tùy tiện.
Trong bối cảnh như thế, bất chất khuyến cáo của các chuyên gia, tổ chức quốc tế, chính quyền Việt Nam vẫn tiếp tục đứng ra thay mặt các tập đoàn, tổng công ty nhà nước để vay thêm tiền (bảo lãnh vay).




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét