Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2016

Vòng quanh thế giới ngày 27/8/2016


1/ Tin Việt Nam: Sân bay Tân Sơn Nhất ngập nặng sau mưa lớn

Mạng báo Dân Trí hôm nay dẫn lời ông Phạm Vũ Cường, phó giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết trận mưa lớn vào chiều tối hôm qua gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của sân bay.
Theo lời ông Cường thì có nơi ngập đến 30 centimet. Ngoài ra mưa lớn làm hạn chế tầm nhìn nên có 21 chuyến bay không thể hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất mà phải đáp xuống một số sân bay lân cận như Liên Khương, Cam Ranh và sang cả Phnom Penh.


2/ Tin Việt Nam: Việt Nam và TC sẽ ‘tuần tra chung ở Vịnh Bắc Bộ’

Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam Nguyễn Quang Đạm hôm qua, 26/8, gặp người đứng đầu lực lượng tuần duyên TC Mạnh Hoàng Vĩ ở Bắc Kinh.
Theo báo chí TC, hai bên đã “đạt đồng thuận” về việc “sẽ tuần tra ở vùng đánh bắt cá chung ở Vịnh Bắc Bộ hai lần một năm”, cũng như “thực hiện các chuyến thăm hữu nghị của tàu bè hai lực lượng vào thời điểm sớm nhất có thể”.


3/ Tin Bangladesh: Kẻ chủ mưu vụ tấn công Bangladesh bị giết

Cảnh sát Bangladesh nói họ đã xông vào một nơi trú ẩn bí mật gần Dhaka và giết chết kẻ hoạch định vụ tấn công quán cà phê hồi tháng trước, là vụ đã khiến 22 người thiệt mạng.
"Tamim Chowdhury đã chết," sỹ quan cảnh sát cao cấp Sanwar Hossain nói tới nghi phạm chủ mưu người Canada gốc Bangladesh. Ba đối tượng khác, bị nghi là các tay súng, cũng bị cảnh sát giết chết trong cuộc bố ráp. Vụ tấn công quán cà phê xảy ra hôm 1/7, khi các tay súng xông vào tiệm Holey Artisan Bakery ở Dhaka.


4/ Tin Ý: Nước Ý để quốc tang các nạn nhân động đất

Hôm nay, 27/08/2016, cả nước Ý thương khóc 290 nạn nhân trận động đất, tàn phá nhiều ngôi làng tại miền Trung ngày 24/08/2016. Một tang lễ trang trọng đã được cử hành tại Ascoli Piceno, với sự có mặt của nhiều lãnh đạo chính phủ. Trong khi đó, ngày càng ít có hy vọng tìm kiếm những người sống sót.
Một lễ tang 50 nạn nhân thiệt mạng trong vụ động đất ở Arquata del Tronto đã được tổ chức ngày hôm nay. Tới dự tang lễ có gia đình các nạn nhân, tổng thống Ý Sergio Mattarella, thủ tướng Matteo Renzi.


5/ Tin Argentina: Vụ trộm $67,000 đặt câu hỏi trị giá $500 tỷ

Vụ trộm tại nhà của nữ phó tổng thống Argentina, Gabriela Michetti, khiến bị mất $67,000, đáng lẽ ra đã chấm dứt khi một cận vệ của bà bị bắt.
Tuy nhiên, một bản tin của Bloomberg cho hay công tố viện nay đang chuyển sang việc truy tầm nguồn gốc của số tiền kia, khiến bà trở thành một thí dụ điển hình của vấn nạn mà Tổng Thống Mauricio Macri phải đối phó trong quốc gia đã quen dùng tiền mặt và dẫn đến việc trốn thuế này.


6/ Tin Nhật Bản: Hứa đầu tư 30 tỷ đôla vào châu Phi

Tuyên bố tại Hội nghị quốc tế Tokyo về phát triển châu Phi (TICAD), khai mạc hôm nay tại Nairobi, Kenya hôm nay, thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã hứa sẽ đầu tư tổng cộng 30 tỷ đôla ở châu Phi từ năm 2016 đến 2018 để giúp châu lục này công nghiệp hóa, cải thiện chăm sóc y tế và ổn định tình hình.
Được Liên Hiệp Quốc, Ngân Hàng Thế giới và Liên Hiệp Châu Phi đồng tổ chức, hội nghị này là dịp để châu Phi thu hút đầu tư của Nhật Bản để thúc đẩy phát triển. Còn đối với Tokyo, đây là dịp để củng cố vị thế của Nhật trên thị trường châu Phi.


7/ Tin Liên Hiệp Quốc: Trung Cộng cùng LHQ lên án Bắc Hàn

Trung Cộng cùng 14 thành viên khác của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên án mạnh mẽ Bắc Hàn về việc thử tên lửa đạn đạo.
Hội đồng Bảo an ra tuyên bố nhất trí có "biện pháp mạnh" để đáp lại loạt vụ thử tên lửa mới nhất. Bắc Hàn tiến hành bắn thử những tên lửa đạn đạo trong tháng Bảy và tháng Tám, trong đó có một tên lửa phóng từ tàu ngầm hướng về phía Nhật hôm 24/8. Trung Cộng là đồng minh chính của Bình Nhưỡng.


8/ Tin Syria: 15 thường dân bị giết ở Syria, 1 ngày sau đàm phán Mỹ-Nga

Hơn 15 thường dân đã bị giết chết hôm nay trong các vụ thả bom thùng nghi là do máy bay trực thăng của chính phủ Syria thực hiện, nhắm vào một khu vực ở Aleppo nằm dưới quyền kiểm soát của phe nổi dậy.
Theo Đài Quan sát Nhân quyền Syria, bom thùng rơi xuống gần một tấm lều nơi nhiều người tụ tập để bày tỏ tiếc thương đối với những nạn nhân đã bị giết trong một vụ tấn công bom thùng khác hôm thứ Năm tại khu vực kế cận Bab al-Nayrab. Tại đó 15 người, kể cả 11 trẻ em, bị mất mạng.


9/ Tin Brazil : Cựu tổng thống Lula bị truy tố vì tham nhũng

Vào lúc phiên xử truất phế tổng thống Dilma Rousseff tại Thượng viện Brazil bước sang ngày thứ hai, cựu tổng thống Lula da Silva hôm qua, 26/08/2016, đã bị truy tố về tội « tham nhũng thụ động » và « rửa tiền ». Tại Thượng viện, không khí rất căng thẳng giữa các nghị sĩ bênh và chống bà Rousseff.
Nhiều tháng qua, ông Lula, biểu tượng của cánh tả Brazil, nằm trong tầm ngắm của tư pháp. Ông đã từng bị truy tố vào tháng 07/2016, đã tìm cách tránh bị truy tố bằng cách tranh một chiếc ghế bộ trưởng trong chính phủ của bà Dilma Roussef.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét