Thứ Hai, 29 tháng 8, 2016

Vòng quanh thế giới ngày 29/8/2016


1/ Tin Việt Nam: Phú Mỹ Hưng bị mùi hôi thối 'bao vây'

Theo BBC, cư dân tại khu Phú Mỹ Hưng, Quận 7 phía nam Thành phố HCM nói họ chịu ảnh hưởng bởi mùi hôi thối bất thường.
Phú Mỹ Hưng là khu vực nổi tiếng của những người những người có thu nhập cao và có cơ sở hạ tầng hiện đại. Báo chí tại Việt Nam khai thác tâm điểm gây mùi hôi thối ở khu vực này là do bãi rác Đa Phước ở huyện Bình Chánh.


2/ Tin Yemen: Đánh bom tự sát ở Yemen, 45 người chết

Chính quyền Yemen cho biết rằng một vụ đánh bom tự sát ở thành phố Aden ở miền nam đã làm ít nhất 45 người chết, và hàng chục người khác bị thương.
Hôm nay, 29/8, một kẻ đánh bom tự sát đã lái chiếc xe chở đầy thuốc nổ đâm vào tòa nhà được các binh sĩ thân chính phủ sử dụng. Yemen đang lâm vào cuộc chiến giữa một bên là chính phủ của Tổng thống được quốc tế công nhận, ông Abdu Rabu Mansour Hadi cùng liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu, và một bên là phiến quân Houthi được Iran hậu thuẫn.

3/ Tin Singapore: Xác nhận 41 ca nhiễm Zika

Singapore xác nhận 41 ca nhiễm virus Zika do lây truyền tại địa phương.
Hầu hết các ca nhiễm là công nhân xây dựng người nước ngoài, sống hoặc làm việc trong cùng khu vực ở nước này, Bộ Y tế Singapore cho biết. Không có bệnh nhân nào được biết có đi đến các khu vực có bệnh Zika gần đây. 34 người đã hoàn toàn hồi phục, nhưng bảy bệnh nhân vẫn còn nằm viện. Bệnh Zika tương đối có tác động nhẹ nhưng lại liên quan đến những ca làm thai nhi bị dị tật bẩm sinh nghiêm trọng.


4/ Tin Colombia: Những chỉ huy phiến quân Colombia ra lệnh đình chiến vĩnh viễn

Những chỉ huy phiến quân FARC ở Colombia đã ra lệnh ngừng bắn cuối cùng vào đúng nửa đêm Chủ nhật theo một thỏa thuận hòa bình vĩnh viễn với chính phủ.
Thủ lĩnh phiến quân mang tên Timoshenko nói: "Những người cha người mẹ sẽ không bao giờ chôn cất những đứa con trai và con gái của họ thiệt mạng trong cuộc chiến nữa. Mọi sự kình địch và hận thù sẽ nằm lại trong quá khứ." Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos trước đó loan báo rằng quân đội sẽ hạ vũ khí chống lại quân nổi dậy vào ngày thứ Hai.


5/ Tin Ấn Độ : Thủ tướng Modi thăm Việt Nam

Báo chí Ấn Độ hôm nay, 29/08/2016 tiết lộ một số nội dung về chuyến ghé thăm Việt Nam của thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 03/09 tới đây nhân dịp ông đến Trung Quốc tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu. Đối với báo chí Ấn Độ, mục tiêu của ông Modi chính là khẳng định sự hiện diện của nước này trong khu vực Đông Nam Á vào lúc Trung Quốc không che giấu tham vọng bành trướng tại Biển Đông.


6/ Tin Bắc Triều Tiên: Thu thập bằng chứng về những trại tù Bắc Triều Tiên

Một tổ chức nhân quyền đang bắt đầu thu thập bằng chứng để cuối cùng truy tố lãnh tụ Kim Jong Un và những nhà lãnh đạo khác của Bắc Triều Tiên vì những tội ác chống nhân loại bằng cách ghi lại chi tiết những thông tin về hàng ngàn người bị đưa vào những trại tù chính trị.
Trung tâm Cơ sở Dữ liệu cho Nhân quyền Bắc Triều Tiên (NKDB) đã công bố một danh sách những người bị giam giữ trong những nhà tù chính trị, nhân viên và nạn nhân của những vụ cưỡng bức mất tích, bao gồm tên, thời điểm bị giam cầm, tội bị cáo buộc và địa điểm của những trại vẫn còn hoạt động.


7/ Tin Hoa Kỳ: Đòi bình đẳng, phụ nữ ở Mỹ tham gia ngày để ngực trần

Phụ nữ khắp nơi trên nước Mỹ hôm Chủ Nhật, 28 Tháng Tám, để ngực trần khi ra biển hay tham dự các cuộc diễn hành để đón mừng Ngày Để Ngực Trần (GoTopless Day) khuyến khích có bình đẳng giới tính và quyền được để ngực trần khi ra nơi công cộng của nữ giới.
GoTopless Day được đón mừng vào ngày Chủ Nhật gần sát nhất với Ngày Phụ Nữ Bình Đẳng (Women’s Equality Day), vốn đánh dấu ngày phụ nữ ở Mỹ được quyền đi bầu và được quy định vào ngày 26 Tháng Tám mỗi năm.


8/ Tin Trung Cộng: Chủ tịch TC đưa nhân vật thân cận tới vùng biên giáp Việt Nam

Chủ tịch TC Tập Cận Bình đã đưa nhân vật thân tín tới đảm nhiệm trọng trách tại một tỉnh nằm ở vị trí chiến lược giáp với Việt Nam.
Trong một bản tin ngắn đăng hôm 28/8, Tân Hoa Xã cho biết rằng ông Tập đã bổ nhiệm ông Trần Hảo và Đỗ Gia Hào, hai người từng có thời làm việc chung với ông tới đảm nhiệm vị trí bí thư tỉnh ủy Vân Nam ở tây nam nước này, giáp với Việt Nam, cũng như tại tỉnh đông dân là Hồ Nam.


9/ Tin Hoa Kỳ: NASA kết thúc dự án mô phỏng Sao Hỏa

Một nhóm sáu người đã hoàn thành chương trình mô phỏng Sao Hỏa tại Hawaii, nơi họ sống hoàn toàn trong tình trạng cô lập suốt một năm.
Từ 29/8/2015, nhóm đã sống trong một một khối cầu, không có nước sạch, thức ăn tươi và cũng không có không gian riêng tư. Các chuyên gia ước tính một nhiệm vụ có con người đến Hành tinh Đỏ cũng sẽ kéo dài từ 1 -3 năm như vậy.


10/ Tin Bangladeh: Ngoại trưởng Kerry thăm Bangladesh

Đấu tranh chống khủng bố là vấn đề đứng đầu nghị trình làm việc hôm thứ Hai 29/8, khi Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry gặp Thủ tướng Sheikh Hasina và Ngoại trưởng Abul Hassan Mahmood Ali của Bangladesh trong chuyến công du chính thức đầu tiên của ông tới thăm nước này.
Ngoại trưởng Kerry đã thay mặt cho Hoa Kỳ bày tỏ những sự đồng cảm và hậu thuẫn mà Mỹ dành cho quốc gia vùng Nam Á vẫn chưa hết hoang mang sau cuộc tấn công vào một quán café ở Dhaka hôm 1/7, giết chết 20 con tin kể cả 17 người nước ngoài mà Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét