Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2016

Vòng quanh thế giới ngày 28/8/2016



1/ Tin Việt Nam: Hơn 4 ngàn người bỏ quốc tịch Việt Nam

Thống kê của Bộ Tư pháp cho thấy trong năm 2015 có 15 người nhập quốc tịch Việt Nam, 14 người trở lại quốc tịch Việt Nam và số liệu chính thức thôi quốc tịch Việt Nam là 4.474 người.
Đây là "số liệu chính thức được quản lý tại Cục Hộ tịch, Quốc tịch và Chứng thực", báo Dân Trí dẫn nguồn Bộ Tư pháp. Hồi đầu năm 2014, báo Gia đình dẫn nguồn Bộ Tư pháp nói bố có 2.055 trường hợp thôi quốc tịch Việt Nam, tuy không nêu rõ đây là các trường hợp nộp đơn trong khoảng thời gian nào.


2/ Tin Bắc Triều Tiên: Bác bỏ tuyên bố của Liên Hiệp Quốc

Hôm nay 28/08/2016, Bắc Triều Tiên đã bác bỏ tuyên bố của Hội Đồng Bảo An lên án Bình Nhưỡng bắn thử tên lửa đạn đạo. Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết Bình Nhưỡng đã đe dọa sẽ sử dụng các « biện pháp » trả đũa.
Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Bắc Triều Tiên cáo buộc Mỹ và các nước thân Mỹ đã đe dọa danh dự và quyền được sinh tồn của nước này : « Mỹ và các nước đồng minh đã có một hành vi thù địch rất trầm trọng là phê phán các biện pháp của Bắc Triều Tiên nhằm ngăn cản chúng ta phát triển vụ khí hạt nhân ».



3/ Tin Việt Nam: Bộ trưởng Quốc phòng VN thăm Trung Quốc

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Ngô Xuân Lịch có chuyến thăm đầu tiên trên cương vị này tới Trung Quốc từ ngày 28-31/8/2016, theo truyền thông Việt Nam.
Hôm 28/8, trang báo mạng Vietnamnet viết: "Chuyến thăm của đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam nhằm tiếp tục triển khai thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai Nhà nước, trong đó có việc tăng cường tiếp xúc cấp cao, thúc đẩy quan hệ trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, ổn định và thực chất."


4/ Tin Hoa Kỳ: Ứng viên Đảng Cộng hòa Trump nói về vấn đề nhập cư ở Iowa

Ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump hôm 27/8 hứa ông sẽ bắt đầu đưa "hàng trăm ngàn người nhập cư bất hợp pháp, tội phạm" ra khỏi nước Mỹ ngay ngày đầu tiên ông nhậm chức.
Phát biểu tại một cuộc mít tinh ở bang Iowa, nơi cuộc đua giành phiếu bầu sẽ khó khăn, ông Trump nhắc lại lời hứa gắn với tên tuổi của ông là sẽ xây dựng một bức tường biên giới, và cung cấp một chi tiết mới về kế hoạch đối với người nhập cư của ông.


5/ Tin Anh Quốc: Tin bịa gây xôn xao: Nữ Hoàng Elizabeth II qua đời

Nữ Hoàng Anh Elizabeth Ðệ Nhị chưa chết, nhưng tường thuật về cái chết của bà tiếp tục lan rộng trong tuần này trên các mạng xã hội.
Theo trang mạng Inquisitr, bà là người gần đây nhất nằm trong tầm nhắm của những tường thuật ma và cũng là nhân vật nổi bật nhất trở thành nạn nhân của cái chết bịa đặt.


6/ Tin Philippines : Một nhà tù bị Hồi Giáo cực đoan tấn công

Cảnh sát Philippine cho biết hôm qua - ngày 27/08/2016, một nhóm Hồi Giáo cực đoan đã liều lĩnh tấn công một nhà tù ở Marawi, miền Nam Philippine, giải thoát cho 8 tù nhân là thành viên nhóm này và 20 tù nhân khác cũng đã trốn thoát.
Cảnh sát trưởng Marawi cho biết khoảng 50 chiến binh của nhóm Hồi Giáo cực đoan Maute, trang bị vũ khí đầy đủ đã tấn công nhà tù Marawi vào ngày hôm qua. Nhóm Maute là một trong số rất nhiều nhóm Hồi Giáo cực đoan trên đảo Mindanao, Philippines.


7/ Tin Philippines: TT Philippines có thể thăm Trung Cộng 'cuối năm nay'

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đang chuẩn bị cho khả năng thực hiện chuyến thăm Trung Cộng vào cuối năm 2016, vài tháng sau khi Tòa Trọng tài Liên Hiệp Quốc ra phán quyết có lợi cho Manila về bản đồ đường lưỡi bò của Bắc Kinh ở biển Đông.
Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay hôm qua, 26/8 nói với CNN rằng chuyến đi là cơ hội để Tổng thống Philippines giải quyết tranh chấp ở biển Đông với TC một cách hòa bình.


8/ Tin Việt Nam: Cựu giám đốc Sở Tư Pháp TP HCM tuyên bố từ bỏ đảng

Một đảng viên cộng sản từng có chức vụ trong bộ máy cầm quyền tại Việt Nam hôm nay (28/8) tuyên bố từ bỏ đảng.
Thân hữu của ông Võ Văn Thôn, cựu giám đốc Sở Tư Pháp thành phố Hồ Chí Minh xác nhận tin này vào ngày hôm nay. Tin cho biết ông Võ Văn Thôn là một trong những người tham gia phong trào sinh viên trước năm 1975 và bị đi tù Côn Đảo. Mặc dù đã về hưu được 16 năm, nhưng ông này vẫn tham gia lên tiếng về tình hình đất nước như ký vào Kiến nghị tập thể của 61 đảng viên. Trong kỳ bầu cử vừa qua, ông tham gia tự ứng cử.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét