Thứ Tư, 31 tháng 8, 2016

Vòng quanh thế giới ngày 31/8/2016


1/ Tin Syria: Lãnh đạo quan trọng nhất của IS bị giết ở Syria

Một trong những lãnh đạo nổi bật và hoạt động lâu đời nhất cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị giết ở Syria, hãng truyền thông có liên quan đến IS nói.
Hãng tin Amaq tường thuật Abu Muhammad al-Adnani đã chết ở thành phố Aleppo. Nhà Trắng nói họ nhắm vào Adnani trong cuộc tấn công chính xác gần thị trấn al Bab và đến giờ vẫn đang đánh giá kết quả. Adnani nổi tiếng với lời kêu gọi các cuộc tấn công đơn độc nhắm vào phương Tây.


2/ Tin Nhật Bản: Bộ Quốc Phòng lại đề nghị tăng ngân sách kỷ lục

Hôm nay 31/08/2016, bộ Quốc Phòng Nhật Bản đã yêu cầu được cấp ngân sách cao ở mức kỷ lục, nhằm đối phó với các mối đe dọa ngày càng gia tăng, do các vụ phóng tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng, Trung Cộng tăng cường sức mạnh quân sự và các đòi hỏi lãnh thổ của Bắc Kinh tại biển Hoa Đông.
Hãng tin Reuters cho biết, nếu ngân sách này được thông qua, với mức tăng 2,3%, bộ Quốc Phòng Nhật Bản sẽ có 5.700 tỉ yen (51,47 tỉ đô la) cho năm tài khóa mới bắt đầu từ tháng 04/2017.


3/ Tin Nam Hàn: Seoul nói Bắc Hàn xử tử phó thủ tướng

Các quan chức trong chính phủ Nam Hàn nói Bình Nhưỡng hồi tháng trước đã xử tử một trong những bộ trưởng cao cấp nhất của Bắc Hàn.
Bộ Thống nhất đất nước của Nam Hàn nói rằng ông Kim Yong-jin là một trong các phó thủ tướng, phụ trách mảng giáo dục. Giới chức không giải thích lý do vì sao họ có được thông tin trên. Hồi tháng Năm, một lãnh đạo quân đội Bắc Hàn, người trước đó có tin nói đã bị xử tử, đã lại xuất hiện trong các sự kiện chính thức của Bình Nhưỡng.



4/ Tin Hoa Kỳ: Không có giải pháp quân sự ở biển Đông

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hôm nay, 31/8, cho biết Washington ủng hộ nỗ lực ngoại giao để giải quyết tranh chấp ở biển Đông, đồng thời kêu gọi Philippines và Trung Cộng tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng tài Liên Hiệp Quốc.
Ngoại trưởng Mỹ nói rằng “không có giải pháp quân sự” để giải quyết tranh chấp biển Đông, đồng thời nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ không “thổi bùng xung đột” mà thay vào đó, “thuyết phục các bên giải quyết các tranh chấp thông qua tiến trình pháp lý và ngoại giao” .


5/ Tin Miến Điện: Aung San Suu Kyi hứa lập Nhà nước liên bang

Ngoại trưởng Miến Điện Aung San Suu Kyi cam kết sẽ cải cách đất nước thành một « Liên bang » nếu các sắc tộc thiểu số ký kết thỏa thuận ngưng chiến. Nobel Hoà bình 1991, nhân vật nắm thực quyền tại Miến Điện tuyên bố như trên trong diễn văn khai mạc hội nghị hoà bình lịch sử.
Được đặt tên là « Panglong thế kỷ 21 », hội nghị nhằm chấm dứt cuộc nội chiến 60 năm khai mạc tại Naypyidaw ngày hôm nay 31/08. Khoảng 700 đại diện của các nhóm nổi dậy tham gia hội nghị trong số này có tổ chức người Kachin.


6/ Tin Hoa Kỳ: Ông Trump đi gặp Tổng thống Mexico

Ứng viên tổng thống Hoa Kỳ của phe Cộng hòa, ông Donald Trump tới Mexico vào hôm thứ Tư, vài giờ trước khi ông có bài phát biểu trong đó nêu chi tiết các biện pháp chống tình trạng nhập cư lậu.
Ông Trump đăng trên Twitter rằng ông đang mong đợi gặp Tổng thống Enrique Pena Nieto, người đã mời cả ông và ứng viên đại diện phe Dân chủ, bà Hillary Clinton, tới thăm. Ông Pena Nieto nói việc đối thoại sẽ giúp "bảo vệ người Mexico ở bất kỳ nơi nào họ có mặt".


7/ Tin Việt Nam: Ân xá Quốc tế lên án nhân quyền Việt Nam

Việt Nam đã giật lùi trong vấn đề nhân quyền khi kết án tù hai thanh niên Nguyễn Hữu Quốc Duy và Nguyễn Hữu Thiên An với tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước”.
Tổ chức Ân xá Quốc tế vừa phổ biến một bản tuyên bố với nội dung vừa nêu, đồng thời cũng nhắc đến chính quyền Việt Nam vi phạm quyền tự do đi lại của công dân khi ngăn cản và bắt giữ những người đến tham dự phiên tòa, kể cả mẹ của nạn nhân.


8/ Tin Hoa Kỳ: Nghi vấn về tương lai chính sách tái cân bằng của Mỹ

Tương lai của chính sách tái cân bằng lực lượng sang Châu Á của Mỹ đang mập mờ giữa lúc Tổng thống Barack Obama chuẩn bị thực hiện chuyến công du cuối cùng của ông tới thăm khu vực trong cương vị Tổng thống Hoa Kỳ.
Tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hàng Châu, Trung Quốc, Tổng thống Obama sẽ đối mặt với một loạt vấn đề. Kế đó ông sẽ lên đường sang Vientiane, Lào để dự hội nghị thượng đỉnh các quốc gia Đông Nam Á - ASEAN,và hội nghị thượng đỉnh Đông Á.


Tin Việt Nam: Xử phúc thẩm vụ vượt biên đến Úc

Phiên tòa phúc thẩm xử bốn người Việt Nam vượt biên đến Úc sẽ diễn ra vào thứ Năm 1/9, luật sư bào chữa nói.
Trong năm 2015, có hai tàu xuất phát từ Bình Thuận, mỗi tàu có 46 người tìm đường đến Úc và bị Úc trao trả lại Việt Nam. Ngày 26/5, Tòa án thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận kết án tù bốn người trong vụ 46 người vượt biên đi Úc. Bà Trần Thị Lụa bị kết án 30 tháng tù giam, bà Huỳnh Thị Kiều chịu 27 tháng tù, ông Nguyễn Minh Quyết bị kết án 24 tháng tù và ông Nguyễn Đình Quý bị kết án 24 tháng tù.










Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét