Thứ Năm, 11 tháng 8, 2016

Vòng quanh thế giới ngày 11/8/2016


  1/ Tin Việt Nam: Bộ Công an bác tin 'bắt cóc lấy nội tạng'

Dư luận trên mạng xã hội Việt Nam đang xôn xao về một văn bản của công an huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai, nói tại địa phận giáp danh Việt Nam - Trung Quốc, tỉnh Hà Giang trong 6 tháng đầu năm 2016 đã xảy ra 16 vụ với 16 nạn nhân bị bắt cóc, mổ lấy nội tạng.
Nhưng trả lời Infonet, trang báo chính thức của Bộ Thông tin – Truyền thông, Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự Bộ Công an nói không có việc này. Ông nói tin tức về các vụ bắt cóc, mổ lấy nội tạng ở Hà Giang là “hoàn toàn bịa đặt”.


2/ Tin Việt Nam: Mức nợ của chính phủ ngày càng tăng

Chính phủ Việt Nam tiếp tục bị thiếu hụt ngân sách, dựa theo những chi tiết mới được Bộ Tài Chánh công bố trong thông cáo phổ biến chiều hôm qua tại Hà Nội.
Bản thông cáo cho hay trong 7 tháng vừa qua, tổng thu ngân sách nhà nước là gấn 584 tỷ đồng, nhưng số tiền đã chi tiêu lên đến 662 ngàn tỷ đồng. Như vậy, tính từ đầu năm đến giờ, nhà nước lại nợ thêm 78 ngàn tỷ. Dự báo kinh tế và ngân sách Việt Nam do Ngân Hàng Thế Giới phổ biến cũng viết rằng trong năm 2016, tổng số nợ của nhà nước Việt Nam chiếm 63.8% tổng sản lượng quốc gia GDP. Mức nợ sẽ tăng lên thành 64,4% cho năm tới và tăng thành 64,7% cho năm 2018.


3/ Tin Hoa Kỳ: Đưa máy bay ném bom chiến lược B-2 tới Guam

Tiếp sau việc điều động máy bay ném bom chiến lược B-1 tới Guam, ở Thái Bình Dương, quân đội Hoa Kỳ lại đưa tiếp máy bay tối tân B-2 đến căn cứ này. Theo giới chuyên gia, hành động này nhằm đối phó với việc Trung Cộng phô trương sức mạnh quân sự trong khu vực.
Theo nhật báo Hàn Quốc Korea Joongang, hôm qua, 10/08/2016, Bộ Chỉ Huy Thái Bình Dương Hoa Kỳ cho biết đã điều động 3 máy bay ném bom tàng hình B-2, từ căn cứ không quân Whiteman, ở Missouri tới căn cứ Anderson trên đảo Guam.


4/ Tin Trung Cộng: Việt Nam ‘sai lầm ghê gớm’ khi đưa tên lửa ra Trường Sa

Bắc Kinh vào hôm nay, 11/08/2016, lại cho báo chí đả kích Hà Nội sau tiết lộ của hãng Reuters về việc Việt Nam chuyển tên lửa ra quần đảo Trường Sa. Tờ Hoàn Cầu Thời Báo đã cảnh cáo Việt Nam về một “sai lầm nghiêm trọng”, nhắc lại rằng trong cuộc chiến tranh sau cùng giữa hai nước, TC là bên chiến thắng.
Tờ báo viết với ngôn từ đao to búa lớn: “Nếu đợt triển khai tên lửa mới nhất của Việt Nam là nhắm vào Trung Quốc, thì đó sẽ là một sai lầm khủng khiếp. Chúng tôi hy vọng Việt Nam sẽ nhớ và rút ra một số bài học từ lịch sử”.


5/ Tin Hoa Kỳ: Minh Béo nhận tội trong phiên tòa 12 phút: 18 tháng tù giam

WESTMINSTER (NV) – “Quan hệ tình dục bằng miệng với một nam thiếu niên dưới 18 tuổi” và “toan có hành động dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi” là hai tội danh mà diễn viên hài Minh Béo, tên thật là Hồng Quang Minh đã nhận trong phiên tòa chiều ngày Thứ Tư, 10 Tháng Tám, lúc 3 giờ 15.
Ðồng thời, mức án đề nghị là 18 tháng tù giam cũng được Chánh Án Derek G. Johnson nêu ra tại phiên xử.


6/ Tin Hoa Kỳ: Bộ Quốc phòng Mỹ nói gì về tin ‘giàn pháo di động’ của VN?

Lầu Năm Góc cho biết rằng Hoa Kỳ “đã nắm được các tin tức về việc Việt Nam đã triển khai các hệ thống tên lửa tầm ngắn trên một số tiền đồn ở Trường Sa”.
Trong khi đó, tất cả các báo lớn của Việt Nam đều không đề cập tới bản tin độc quyền của Reuters, và dường như, chỉ duy nhất có tờ Giáo dục Việt Nam viết về điều tờ báo này nói là “quyền phòng thủ chính đáng của Việt Nam ở Trường Sa”.


7/ Tin Philippines: Manila, Tokyo gửi thông điệp cho Trung Cộng

Bộ trưởng ngoại giao Philippines và Nhật Bản hôm 11/8 kêu gọi Trung Cộng không có hành động đe dọa ở Biển Đông.
Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay Jr. đã tiếp người tương nhiệm Nhật Bản Fumio Kishida tại Davao, Philippines. “Trật tự trên biển dựa theo luật pháp là không thể thiếu cho ổn định và phồn vinh khu vực,” theo lời ông Kishida nói với các phóng viên. Ông Yasay thì nói “Nếu bất kỳ ai, kể cả Trung Quốc, có đòi hỏi lãnh thổ nào, họ cần đặt đòi hỏi đó trong giải pháp hòa bình,” ông Yasay nói.


8/ Tin Việt Nam: Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo Nguyễn Văn Minh mãn án tù

Tù nhân Nguyễn Văn Minh, một tín đồ Phật giáo Hòa Hảo không theo phái Nhà nước, hôm nay (11/8) mãn án hai năm rưỡi tù về tội ‘gây rối trật tự công cộng’ trong cùng vụ án với nhà hoạt động Bùi Thị Minh Hằng và cô Nguyễn Thị Thúy Quỳnh.
Cả ba người gồm bà Bùi Thị Minh Hằng, anh Nguyễn Văn Minh, và cô Nguyễn Thị Thúy Quỳnh bị bắt hồi tháng 2 năm 2014 và bị đưa ra xét xử vào ngày 26 tháng 8 năm đó trong vụ án mà nhiều người gọi là “vụ án hai xe máy đi hàng ba” tại Đồng Tháp. Cả ba người cùng bị cáo buộc tội “gây rối trật tự công cộng”. Trong đó, bà Bùi Thị Minh Hằng với mức án nặng nhất là 3 năm tù giam. Cô Nguyễn Thị Thuý Quỳnh bị kêu 2 năm tù giam và anh Nguyễn Văn Minh 2 năm rưỡi.


9/ Tin Úc: Chặn nhà thầu TQ nắm mạng lưới điện
Chính phủ Úc vừa bước đầu chặn các nhà thầu Hong Kong và Trung Quốc trong việc mua cổ phần kiểm soát mạng lưới điện lớn nhất nước này với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Trong một tuyên bố với giới truyền thông, Bộ trưởng Tài chính Úc, ông Scott Morrison, nói những đề xuất đầu tư nước ngoài từ các nhà thầu Trung Quốc và Hong Kong là "đi ngược lại lợi ích quốc gia".







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét