Thứ Năm, 30 tháng 11, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 30/11/2017

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Hoa Kỳ: Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố về án phúc thẩm đối với Mẹ Nấm

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về bản án phúc thẩm blogger Mẹ Nấm ngày 30/11/2017.

Hôm 30/11, Tòa án Nhân dân tại Nha Trang ra phán quyết giữ nguyên mức án 10 năm tù đối với Nguyễn Ngọc Như Quỳnh về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”, theo Điều 88 của Bộ Luật Hình sự Việt Nam.
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tại Hà Nội ra thông cáo báo chí với tuyên bố của Đại biện lâm thời Caryn McClelland, nói rằng bản án phúc thẩm đối với Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (tức blogger Mẹ Nấm) là “cáo buộc mơ hồ” trong lúc bà Quỳnh chỉ thực hiện các quyền tự do cơ bản. Bà McClelland kêu gọi Việt Nam hãy thả bà Quỳnh và các tù nhân lương tâm khác ngay lập tức. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói “Phiên tòa được cho là ‘công khai’ xử phúc thẩm Mẹ Nấm ngay từ đầu đã là một ‘trò hề’.


2. Tin Việt Nam: Chết vì ngộ độc thực phẩm ở Việt Nam tăng gần gấp đôi 

Việt Nam đã chứng kiến 102 ca ngộ độc thực phẩm trong thời gian từ tháng Giêng tới tháng 11/2017, dẫn đến 22 ca tử vong, và khiến khoảng 3.150 người lâm bệnh, Cục Y tế Dự phòng cho biết hôm 30/11.
So với năm ngoái, có tất cả 119 ca ngộ độc thực phẩm, 12 ca tử vong, và 3580 người lâm bệnh trong 11 tháng đầu năm 2016. Báo chí Việt Nam gần đây tường thuật về nhiều vụ ngộ độc tập thể, vốn hay xảy ra tại các tiệm ăn hay trong các tiệc tùng cưới hỏi, điển hình là vụ xảy ra hôm 26/11 tại Đắk Lắk, khi 24 người phải nhập viện trong hai ngày 27 và 28/11.


3. Tin Hoa Kỳ: Mỹ kêu gọi các nước cắt quan hệ với Bình Nhưỡng

Ông Trump đã có cuộc điện đàm với ông Tập để kêu gọi Trung Quốc ngưng ngay việc cấp dầu cho Bình Nhưỡng

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Đại sứ Mỹ Nikki Haley cho biết Tổng thống Trump yêu cầu nhà lãnh đạo Trung Quốc ngưng cung cấp dầu cho Bình Nhưỡng.
Bà Nikki nói rằng Hoa Kỳ không muốn có xung đột nhưng nhà nước Bắc Hàn sẽ bị "hủy hoại hoàn toàn" nếu chiến tranh nổ ra. Cảnh báo được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng thử tên lửa đầu tiên trong vòng hai tháng. Các chuyên gia nói Washington có thể nằm trong tầm phóng của tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), dù Bắc Hàn vẫn chưa chứng minh được nước này đã đạt được mục tiêu thu nhỏ đầu đạn hạt nhân. Tên lửa Hwasong-15, được mô tả là "mạnh nhất" của Bắc Hàn, được phóng lên hôm thứ Tư.


4. Tin Croatia: Dư luận chia rẽ về vụ bị cáo Slobodan Praljak tự tử tại Tòa La Haye

Trong phiên tòa cuối cùng trước khi đóng cửa hẳn vào tháng 12 tới, hôm qua một sự kiện vô tiền khoáng hậu đã xảy ra tại Tòa án Hình sự Quốc tế về Nam Tư cũ ở La Haye. Khi tòa vừa tuyên án, một trong sáu bị cáo là cựu tướng Slobodan Praljak đã uống thuốc độc khiến phiên tòa phải ngưng lại. Ông Praljak tử vong vài giờ sau tại bệnh viện. Chính quyền Hà Lan hôm nay 30/11/2017 cho mở điều tra.
Tại Croatia, Quốc Hội hôm nay dành một phút mặc niệm cho « tất cả thường dân bị thiệt mạng trong chiến tranh ở Croatia và Bosnia », và nữ tổng thống Kolinda Grabar-Kitarovic ngưng chuyến công du Iceland.


5. Tin Việt Nam: Cai Lậy buộc xả trạm sau vài giờ thu phí

Trạm thu phí Cai Lậy tỉnh Tiền Giang.
Trạm thu phí Cai Lậy tỉnh Tiền Giang-SOHA 

Trưa ngày 30/11, sau vài giờ thu phí trở lại, trạm Cai Lậy tỉnh Tiền Giang buộc phải xả trạm do tình trạng ùn tắc giao thông vì tài xế dùng tiền lẻ và tiền mệnh giá lớn mua vé để phản đối việc thu phí.
Sau gần ba tháng xả trạm, đến ngày 30/11 nhiều công an, cảnh sát giao thông, lính cứu hỏa đã được huy động để đảm bảo trật tự từ sáng sớm. Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng tham gia hỗ trợ và đài truyền thanh xã phát loa yêu cầu tài xế chấp hành việc trả phí khi qua trạm. Tuy nhiên đến 1 giờ chiều cùng ngày, trạm Cai Lậy buộc phải xả trạm do sự phản đối của tài xế bằng việc dùng tiền lẻ và tiền chẵn.


6. Tin Đài Loan: Tiếng Việt trở thành môn học ở Đài Loan

Bắt đầu từ 2019, tại các trường học có phụ huynh là người nhập cư từ Đông Nam Á, ngôn ngữ mẹ đẻ của các em sẽ trở thành môn học bắt buộc.
Ở Đài Loan, học sinh phải học tiếng Quan Thoại, tiếng Anh, và tiếng mẹ đẻ. Tuy nhiên, các thứ tiếng mẹ đẻ bắt buộc phải dạy trong trường hiện mới chỉ giới hạn ở thứ tiếng địa phương của Đài Loan là Mân Nam và Khách Gia, cùng một số ngôn ngữ sắc tộc thiểu số khác. Từ 2019, các trường sẽ phải dạy bảy ngôn ngữ của vùng Đông Nam Á, gồm tiếng Việt, Indonesia, Thái, Miến, Malaysia, Philippines và tiếng Campuchia.


7. Tin Hoa Kỳ: Mỹ và đồng minh có gì để phòng vệ trước tên lửa mới của Bắc Triều Tiên

Ngay sau vụ Bắc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa hôm 29/11, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ James Mattis nhận định giờ đây Bắc Triều Tiên có khả năng tấn công « khắp nơi trên thế giới ». Với Hoa Kỳ, tên lửa liên lục địa này của Bắc Triều Tiên đặt ra thách thức mới cho khả năng phòng thủ chống tên lửa để bảo vệ lãnh thổ Mỹ cũng như của các đồng minh.
Giới quân sự Mỹ và các chuyên gia rất quan tâm phân tích tầm cao của các tên lửa mà Bình Nhưỡng phóng thử. Ông David Wrigh, chuyên gia thuộc Union of Corcerned Scientist, cho biết nếu Bắc Triều Tiên có thể nâng tầm bay cao lên tới 4 500 km thì bán kính hoạt động của tên lửa sẽ vô cùng lớn. Theo chuyên gia David Wrigh, « Nếu các số liệu trên chính xác, với góc bắn bình thường thì loại tên lửa này có thể đạt tầm bắn xa 13 000 km », tức là tên lửa có thể bắn tới tận Washington D.C và như vậy cũng có nghĩa là tên lửa có thể được bắn tới bất kỳ nơi nào trên lục địa Mỹ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét