Chủ Nhật, 26 tháng 11, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 26/11/2017

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Vatican: Đức Giáo hoàng Francis thăm Miến Điện

Giáo hoàng Francis và bà Aung San Suu Kyi trong cuộc gặp ở Vatican hồi tháng Năm năm nay.

Giáo hoàng Francis sẽ thăm Miến Điện vào ngày 27/11, và đây sẽ là chuyến công du khá nhạy cảm tới quốc gia bị Mỹ cáo buộc là “thanh trừng sắc tộc” đối với người Hồi giáo Rohingya.
Sau Miến Điện, người đứng đầu Vatican cũng sẽ tới Bangladesh, nơi hơn 600 nghìn người đã bỏ chạy tới lánh nạn, trước điều tổ chức Ân xá Quốc tế gọi là “tội ác chống nhân loại” như giết người, hãm hiếp, mà quân đội Miến Điện đã bác bỏ. Theo Reuters, chuyến đi này nhạy cảm tới mức một số cố vấn của Giáo hoàng Francis đã cảnh báo ông không được sử dụng từ “Rohingya” vì lo ngại sự cố ngoại giao này sẽ khiến quân đội và chính phủ Miến Điện chuyển hướng nhắm mục tiêu vào các tín đồ Công giáo thiểu số.



2. Tin Nga: Putin ký luật xem báo nước ngoài 'là đặc vụ'

Tổng thống Nga Vladimir Putin ký một đạo luật cho phép chính phủ liệt kê bất kỳ cơ quan truyền thông nước ngoài hoạt động tại Nga vào danh sách đặc vụ nước ngoài.
Dự luật được quốc hội Nga thông qua nhằm trả đũa cho việc Đài RT do Kremlin hậu thuẫn được thông báo đăng ký vào danh sách đặc vụ nước ngoài tại Mỹ. Ít nhất chín đài phát thanh do Mỹ tài trợ, gồm Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ và Đài Âu Châu Tự Do có thể bị ảnh hưởng bởi luật này.


3. Tin Trung Cộng: Nổ nhà máy chết người ở phố cảng Ninh Ba

             Báo nhà nước cho biết chưa có "con số chính xác" về thương vong - AFP/Getty

Ít nhất hai người thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong một vụ nổ xảy ra ở thành phố cảng Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, giới chức địa phương cho hay.
Vụ nổ xảy ra tại một nhà máy vào khoảng 9:00 hôm 26/11 giờ địa phương tại quận Giang Bắc của thành phố, khiến một số tòa nhà gần đó sụp đổ. Báo nhà nước ghi nhận ít nhất 30 người được đưa tới bệnh viện trong lúc hoạt động cứu hộ diễn ra. Đoạn phim tại hiện trường cho thấy lực lượng cứu hộ đưa những nạn nhân ra khỏi khu vực đổ nát.


4. Tin Campuchia: Thủ tướng Hun Sen đòi cấm một tổ chức nhân quyền

Trụ sở của Hiệp hội xúc tiến và bảo vệ nhân quyền ( LICADHO) tại Phnom Penh, trong tầm ngắm của thủ tướng Hun Sen. Ảnh chụp ngày 24/11/2017. REUTERS/Samrang Pring

Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố là phải giải thể tổ chức nhân quyền chủ yếu ở xứ Chùa Tháp bởi vì hiệp hội này do lãnh đạo đảng Cứu Nguy Dân Tộc, thành lập. Càng gần đến bầu cử quốc hội 2018, « người hùng » Cam Bốt càng tìm cách bóp nghẹt đối lập.Ông Hun Sen càng gia tăng các biện pháp độc đoán để bảo vệ quyền lực.
Theo Reuters, Chủ nhật 26/11/2017, trong cuộc tiếp xúc với công nhân ngành may dệt ở ngoại ô Phnom Penh, nguồn thu ngoại tệ chính của Cam Bốt, thủ tướng Hun Sen tuyên bố là phải đóng cửa « Trung tâm Nhân Quyền Cam Bốt vì do người nước ngoài, chứ không phải người Cam Bốt lập ra ». Trên thực tế, tổ chức bảo vệ nhân quyền có uy tín này do lãnh đạo đảng đối lập Cứu Nguy Dân Tộc, giáo sư Kem Sokha thành lập vào năm 2002, năm năm trước khi ông hoạt động chính trị.


5. TTin Argentina: Tàu ngầm Argentina mất tích 'an toàn để ra khơi'

Các thân nhân của thủy thủ đoàn tập trung tại căn cứ hải quân hôm 25/11 để dự lễ cầu nguyện
Hải quân Argentina khẳng định chiếc tàu ngầm bị mất tích ở trong điều kiện tốt và vượt qua cuộc kiểm tra an toàn hệ thống trước khi bắt đầu nhiệm vụ đào tạo cách đây 10 ngày. Thân nhân của 44 thành viên thủy thủ đoàn bị mất tích đặt vấn đề rằng con tàu 34 tuổi này trong tình trạng bảo dưỡng kém. Tàu ARA San Juan liên lạc lần cuối với hải quân vào ngày 15/11. Hy vọng tìm kiếm người sống sót đang tan biến dù có những nỗ lực tìm kiếm quốc tế.


6. Tin Cuba : Đối lập bị đẩy ra rìa các cuộc bầu cử

Ngày Chủ nhật 26/11/2017, cử tri Cuba được mời đi bầu chính quyền địa phương trong bối cảnh chế độ bước vào tiến trình thay thế chủ tịch Raoul Castro vào năm…2021. Tuy gọi là bầu cử nhưng không một tổ chức đối lập nào được ứng cử.
Được RFI đặt câu hỏi, nhà hoạt động Felix Llerena, tố cáo trò dàn dựng trong bầu cử của đảng Cộng sản Cuba :"Với chúng tôi từ năm 1959 đến nay không có cuộc bầu cử thực sự nào. Giờ đây với việc mở cửa với Mỹ, với sự thay đổi chính sách của các nước châu Âu. Nhiều người nghĩ mọi chuyện sẽ thay đổi, đất nước sẽ dấn bước vào chuyển tiếp sang dân chủ khi Raul Castro rút khỏi chính trường, giống như người ta đã tin tưởng khi Fidel Castro qua đời. Thế nhưng thực tế ở Cuba vẫn như vậy.”


7. Tin Hoa Kỳ: Luật sư của Michael Flynn ngừng chia sẻ thông tin với Nhà Trắng

Nhóm luật sư đại diện cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn đã chấm dứt một thỏa thuận chia sẻ thông tin với Nhà Trắng về cuộc điều tra Nga đang diễn tiến.
Báo The New York Times, loan tin này đầu tiên hôm thứ Năm, nói rằng quyết định này có thể có nghĩa là ông Flynn đang hợp tác với cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và bất kỳ mối liên hệ tiềm năng nào giữa ban vận động tranh cử của ông Trump với Moscow.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét