Thứ Hai, 27 tháng 11, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 27/11/2017

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Việt Nam: Luật sư Võ An Đôn có thể phải ở nhà ‘làm nông’

                                   Luật sư Võ An Đôn tại một phiên xử vụ anh Ngô Thanh Kiều

Luật sư Võ An Đôn cho biết rằng ông có thể sẽ phải ở nhà “làm nông”, sau khi bị Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên xóa tên trước phiên xử phúc thẩm Blogger Mẹ Nấm.
Từ Hà Nội, Luật Trần Vũ Hải viết trên Facebook: “Luật sư Đôn cần khiếu nại quyết định kỷ luật vô lý này ngay lên Liên đoàn Luật sư Việt nam (LĐLS) và đề nghị LĐLS ra quyết định tạm thời đình chỉ quyết định xoá tên của ĐLS tỉnh Phú Yên. Chúng tôi hy vọng Ban thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt nam sẽ sáng suốt hơn và do không chịu áp lực của mấy đồng chí nội chính và an ninh địa phương sẽ ra một quyết định đúng đắn, không tạo tiền lệ xấu cho mấy ông kẹ địa phương tìm cách chơi xấu các luật sư mà họ không ưa.”


2. Tin Việt Nam: Phóng viên Nguyễn Văn Hóa bị kết án 7 năm tù giam qua “một phiên tòa què quặt”

Ngày 27/11/2017 phóng viên Nguyễn Văn Hóa bị tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Hà Tĩnh kết án 7 năm tù giam và 3 năm cấm đi khỏi nơi cư trú với cáo buộc “tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo khoản 1 điều 88, bộ luật Hình sự.
Ngày 27/11/2017 phóng viên Nguyễn Văn Hóa bị tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Hà Tĩnh kết án 7 năm tù giam và 3 năm cấm đi khỏi nơi cư trú với cáo buộc “tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo khoản 1 điều 88, bộ luật Hình sự.

Sáng nay 27/11 trong phiên xử không hề được thông báo trước, tòa án nhân dân Hà Tĩnh đã tuyên phạt phòng viên, blogger Nguyễn Văn Hóa 7 năm tù, 3 năm quản chế, về tội tuyên truyền chống Nhà nước xã hội chủ nghĩa theo theo khoản 1 điều 88, bộ luật Hình sự.
Nhiều người rất bất ngờ khi hay biết nhà hoạt động trẻ này bị kết án vì gần như không ai có được thông tin nào về phiên tòa xét xử hôm nay. Truy cập vào trang web của Tòa Án Nhân Dân tỉnh Hà Tĩnh chúng tôi nhận thấy ngày 28/11/2017 phiên tòa xử Nguyễn Văn Hóa mới chính thức diễn ra.


3. Tin Rumani : Biểu tình lớn phản đối chính phủ muốn kiểm soát tư pháp

Hôm qua, 26/11/2017, khoảng 40 ngàn người trên toàn nước Rumani đã biểu tình phản đối dự án cải cách tư pháp của chính phủ thuộc phe Xã Hội Dân Chủ cầm quyền. Dự án cải cách tư pháp có nhiều nội dung gây tranh luận, ví dụ việc thành lập một cơ quan thanh tra theo dõi các hoạt động của các thẩm phán, việc bổ nhiệm chưởng lý…
Đây không phải là lần đầu tiên, người dân Rumani xuống đường bày tỏ lo ngại về việc hành pháp thao túng tư pháp, đặc biệt trong bối cảnh đấu tranh chống tệ nạn tham nhũng tại nước này.


4. Tin Indonesia: Núi lửa phun trào ở Bali

                                            Núi lửa Agung, Bali, Indonesia, ngày 27/11/2017.

Chính quyền Indonesia ước tính khoảng 100.000 người phải sơ tán khỏi khu vực quanh núi lửa Agung khi ngọn núi đang tiếp tục phun ra những cột tro bụi khổng lồ cao tới 3km.

Núi Agung dù cách khu du lịch Kuta tới 75 km, nhưng những cột khói cao đã làm tê liệt hoàn toàn sân bay khu vực. Nhà chức trách Indonesia đã nâng lên mức báo động cao nhất là báo động đỏ. Khói đen được nhìn thấy bốc lên cao tới 3.400m từ đỉnh núi. Cơ quan Kiểm soát Thiên tai cho biết đã nghe những tiếng nổ từ khoảng cách 12km từ núi lửa.


5. Tin Philippines : Người Hồi giáo biểu tình lớn vì hòa bình

Một cuộc biểu tình lớn của phong trào nổi dậy người Hồi giáo đã diễn ra tại Philippines ngày 27/11/2017, trong nỗ lực chung với chính phủ để tái lập hòa bình.
Tổng thống Rodrigo Duterte trong chiều cùng ngày có bài phát biểu tại trại Darapanan, căn cứ chính của phong trào Mặt Trận Giải Phóng Hồi Giáo Moro (Milf), gần thành phố Cotabato, vùng Mindanao. Phong trào Hồi Giáo Moro này có khoảng 10 000 chiến binh cùng với chính phủ hy vọng việc thiết lập hòa bình sẽ xua tan mối đe dọa đến từ nhóm tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo Daech.


6. Tin Syria: Nga không kích 'giết hàng chục thường dân'

Ít nhất 53 người dân thiệt mạng trong các cuộc không kích của Nga tại làng Al-Shafa, Syria, một nhóm giám sát cho hay.
Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) đặt tại Anh cho biết trong số người bị ghi nhận thiệt mạng sáng 26/11 có 21 trẻ em. Ngôi làng tọa lạc ở Deir al-Zour, một trong những tỉnh cuối cùng mà Nhà nước Hồi giáo vẫn đang chiếm đóng. Trước đó, Nga xác nhận sáu máy bay ném bom tầm xa đã tiến hành các cuộc không kích ở khu vực này, nhưng họ nói chỉ tấn công các chiến binh và các thành trì. Nga là đồng minh chính của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến kéo dài tại nước này.


7. Tin Ấn Độ: Cố vấn Nhà Trắng Ivanka Trump được bảo vệ như tổng thống ở Ấn Độ

Ấn Độ tăng cường thêm 10 ngàn nhân viên an ninh trong thời gian bà Ivanka Trump, con gái của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp Toàn cầu (GES), diễn ra tại thành phố Hyderabad, miền Nam Ấn Độ, bắt đầu từ ngày 28 tháng 11.
Cảnh sát Ấn cũng đã dẹp hàng trăm người ăn xin với lý do để thông thoáng đường phố và không làm tắt nghẽn giao thông. Ái nữ Ivanka của Tổng thống Trump, đồng thời cũng là cố vấn của Nhà Trắng sẽ phát biểu về sức mạnh của phụ nữ trong kinh doanh và nhấn mạnh đến sự phát triển trong mối ban giao giữa Ấn Độ với Hoa Kỳ tại Hội nghị này.


8. Tin Anh Quốc: ‘James Bond 007’ Roger Moore qua đời, thọ 89 tuổi

 Kết quả hình ảnh cho Roger Moore

LONDON, Anh (NV) – Tài tử Roger Moore nước Anh, người đóng vai chính trong bảy phim James Bond, vừa mới qua đời hồi đầu tuần qua, sau một thời gian chống chỏi ngắn ngủi với bệnh ung thư, hưởng thọ 89 tuổi.
Theo nhật báo The Los Angeles Times, từ năm 1973 đến 1985, ông Moore thủ vai điệp viên 007 trong các phim “Live and Let Die,” “The Man with the Golden Gun,” “The Spy Who Loved Me,” “Moonraker,” “For Your Eyes Only,” “Octopussy” và “A View to Kill.” Ông thường được so sánh với tài tử Sean Connery xứ Scotland, người thủ vai 007 lần đầu tiên.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét