Thứ Tư, 31 tháng 1, 2018

2490 - Vòng quanh thế giới ngày 31/1/2018

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Việt Nam Luật sư 'ngưỡng mộ khí phách kiên cường' của ba nhà hoạt động

Ba nhà hoạt động Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển, Trần Hoàng Phúc. Ba nhà hoạt động Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển, Trần Hoàng Phúc.

Luật sư Đặng Đình Mạnh nói với VOA rằng ông ngưỡng mộ khí phách kiên cường của ba nhà hoạt động dân chủ Vũ Quang Thuận, Trần Hoàng Phúc và Nguyễn Văn Điển trong một phiên tòa ở Hà Nội hôm 31/1.
Luật sư Mạnh cho biết ông Thuận bị kết án 8 năm tù với 5 năm quản chế, ông Điển 6.5 năm tù với 4 năm quản chế và Trần Hoàng Phúc 6 năm tù, 4 năm quản chế sau khi mãn án tù, về tội danh “tuyên truyền chống nhà nước.”Luật sư Mạnh nhận đình rằng cả ba người bị tuyên mức án nặng như vậy là do thái độ “kiên cường” của họ tại tòa, họ cho rằng các hoạt động của họ không chống nhà nước mà chỉ lên tiếng vì sự tiến bộ xã hội cho Việt Nam.


2. Tin Việt Nam: Việt Nam vẫn là quốc gia toàn trị, không có tự do ngôn luận

Hình bìa báo cáo của The Economist về Chỉ số dân chủ năm 2017
Hình bìa báo cáo của The Economist về Chỉ số dân chủ năm 2017 Courtesy of The Economist

Phúc trình về Chỉ số Dân Chủ năm 2017 do Nhóm Nghiên Cứu - Phân Tích EIU của tạp chí The Economist vừa công bố vào cuối tháng Một năm 2018 nhận định Việt Nam vẫn là quốc gia toàn trị, không có tự do ngôn luận.
Phúc trình đưa ra Chỉ Số Dân Chủ của 167 quốc gia. Việt Nam xếp thứ 140 với điểm số tổng quát là 3.08 trên thang điểm 10 cho các tiêu chí đánh giá, thấp hơn so với các năm trước đó. Điểm số tổng quát năm 2016 của Việt Nam là 3,38; năm 2015 là 3,53. Về tự do ngôn luận, phúc trình 2017 của EIU nêu rõ ‘Free Speech Under Attack’ tức Tự do Ngôn luận bị tấn công. Việt Nam xếp hạng 145 với điểm số là 1, và thuộc nhóm 47 quốc gia không có tự do ngôn luận.


3. Tin Pháp: Tổng thống Pháp công du Tunisia để cổ vũ nền dân chủ

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có chuyến công du Tunisia trong hai ngày, hôm nay, 31/01 và ngày mai, 01/02/2018. Chuyến đi này có mục tiêu trước hết là « nhằm ủng hộ nền dân chủ Tunisia », quốc gia « duy nhất thành công » cuộc chuyển hóa sang dân chủ, sau phong trào Mùa Xuân Ả Rập dấy lên năm 2011.
Phủ tổng thống Pháp ra thông báo nhấn mạnh, sau chuyến đi Maroc « với tư cách cá nhân » và một chuyến công du « hữu nghị và mang tính công việc » tại Algeri, đây là chuyến công du cấp Nhà nước đầu tiên tại của tổng thống Macron tại một quốc gia Ả Rập.


4. Tin Vatican: Một hồng y lên án Vatican ‘‘bán đứng’’ Giáo Hội cho Trung Cộng

Hồng y Trần Nhật Quân (tức Joseph Zen), nguyên giám mục địa phận Hồng Kông, hôm thứ Hai, 30/01/2018, công bố thư ngỏ, phản đối việc Vatican thay thế một giám mục người Hoa do Tòa Thánh bổ nhiệm, bằng một giám mục do chính quyền Bắc Kinh chọn lựa. Vatican hôm nay, 31/01, lên tiếng chỉ trích phát biểu của vị hồng y này.
Phát biểu trên Facebook, cựu giám mục Hồng Kông 86 tuổi, công khai chỉ trích mạnh mẽ chính sách xích gần với chính quyền Trung Quốc của Tòa Thánh hiện nay. Trong thư ngỏ nói trên, hồng y họ Trần đã dẫn ra trường hợp của giám mục Trang Kiến Viên (Zhuang Jianjian), đang làm việc tại tỉnh Quảng Đông.


5. Tin Hoa Kỳ: Trump gọi lãnh đạo Triều Tiên là 'đồi bại,' cảnh báo về mối đe dọa phi đạn

Gọi giới lãnh đạo Triều Tiên là "đồi bại," Tổng thống Donald Trump nói với người dân Mỹ hôm thứ Ba rằng việc Bình Nhưỡng theo đuổi phi đạn hạt nhân "không lâu nữa có thể đe dọa quê hương của chúng ta" và tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch gây áp lực tối đa để ngăn chặn điều đó xảy ra.
Trong diễn văn Tình trạng Liên bang đầu tiên của mình trước Quốc hội Hoa Kỳ, những ngôn từ cứng rắn của ông Trump nhấn mạnh những căng thẳng tiếp diễn dù gần đây có những cuộc đàm phán giữa Triều Tiên và Hàn Quốc đã dẫn việc Bình Nhưỡng đồng ý tham gia Thế vận hội mùa Đông vào tháng sau ở Hàn Quốc.


6. Tin Campuchia: Ba người Campuchia bị bắn chết

Hai mươi xe gỗ ở Campuchia đang xếp hàng chờ làm thủ tục qua biên giới Việt Nam.
Hai mươi xe gỗ ở Campuchia đang xếp hàng chờ làm thủ tục qua biên giới Việt Nam.
 AFP

Ba người Campuchia bị bắn chết vào ngày 31/ 1 sau khi tham gia thu giữ một chiếc cưa xích chuyên dụng của bọn khai thác gỗ lậu.
Phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Kirth Chantharith nói với AFP rằng ba người này gồm một sĩ quan quân đội, một nhân viên kiểm lâm và một nhân viên của Hiệp hội Bảo tồn Động vật hoang dã Wildlife Conservation Society. Họ bị bắn chết khi đang trên đường rời khỏi khu bảo tồn động vật hoang dã Keo Seima ở tỉnh Mondulkiri, ở mạn đông Campuchia. Ông Kirth Chantharith còn cho biết cảnh sát nghi ngờ lực lượng biên phòng của Campuchia đã ra tay trong vụ việc này.


7. Tin Việt Nam: Công an Phú Quốc ‘bêu tên’ người mua, bán dâm ngoài đường

Trong đoạn clip, công an cầm micro đọc rõ to hành vi mua bán dâm và yêu cầu những người bị bêu danh bước lên cho người đi đường nhìn rõ mặt. (Hình cắt từ clip)

KIÊN GIANG, Việt Nam (NV) – Ba phụ nữ và một người đàn ông được cho là có hành vi môi giới, mua bán dâm đã bị công an thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, buộc đứng xếp hàng bên đường để công khai hành vi, danh tính qua loa phát thanh.
Theo báo Thanh Niên, sự việc diễn ra ngày 29 Tháng Giêng trên đường Cách Mạng Tháng Tám, khu phố 10, thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, thu hút rất đông người hiếu kỳ, trong đó có cả trẻ em và khách du lịch. Một số người đã quay lại cảnh này đưa lên mạng xã hội, gây ra làn sóng phẫn nộ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét