Thứ Hai, 29 tháng 1, 2018

2446 - Vòng quanh thế giới ngày 29/1/2018

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Việt Nam: Chỉ số giá tiêu dùng tăng, thâm hụt ngân sách hơn 18 ngàn tỷ đồng

 Những người bán hàng rau quả trên một góc phố ở Hà Nội hôm 4/1/2018
Những người bán hàng rau quả trên một góc phố ở Hà Nội hôm 4/1/2018 AFP

Tổng Cục Thống Kê Việt Nam vào ngày 29 tháng 1 cho công bố chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng đầu năm 2018 áp dụng với các nhóm hàng thiết yếu.
Theo đó, CIP trong tháng 1 tăng 0,51 so với tháng trước. Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng cao nhất là 1.83% do việc điều chỉnh tăng giá dịch vụ y tế cho đối tượng không có thẻ bảo hiểm y tế. Tiếp đó là nhóm giao thông tăng 1.17% do ảnh hưởng từ đợt tăng giá xăng dầu hồi đầu tháng cộng thêm việc giá vé tàu hoả tăng do sắp đến Tết nguyên đán Mậu Tuất. Giá điện sinh hoạt tăng 2.64% so với tháng trước.


2. Tin Mỹ: Quan hệ Mỹ-Việt là cảnh báo với chính sách bành trướng Trung Quốc

Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis tới Việt Nam và tiếp theo là kế hoạch điều các tàu hải quân Mỹ có thể báo trước một chính sách cứng rắn hơn của Washington đối với Trung Quốc liên quan tới vụ tranh chấp chủ quyền Biển Đông, được coi là vụ tranh chấp biển phức tạp nhất ở châu Á.
Trang web của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết họ chia sẻ những quan ngại về tự do hàng hải và “tôn trọng luật pháp quốc tế", hàm ý nói đến vụ tranh chấp 6 bên đòi chủ quyền ở Biển Đông, trong đó Bắc Kinh chiếm thế áp đảo. Một tàu sân bay Mỹ sẽ ghé thăm Việt Nam vào tháng 3 sắp tới. Việt Nam là nước có tiếng nói mạnh mẽ nhất chống lại Trung Quốc trong cuộc tranh chấp này.


3. Tin Vatican: Vatican thay đổi lập trường đối với Bắc Kinh gây lo ngại

 Hồng y Giu se Trần Nhật Quân ở quảng trường St Peter hôm 6/3/2013 ở Vatican
Hồng y Giu se Trần Nhật Quân ở quảng trường St Peter hôm 6/3/2013 ở Vatican AFP

Vatican gần đây buộc một giám mục thuộc Hội Thánh Thầm Lặng tại Trung Quốc về hưu nhường chức cho người được Bắc Kinh tiến chức. Bên cạnh đó, một giám mục từng được Vatican thừa nhận phải xuống làm phó cho một giám mục thuộc giáo hội Nhà Nước ủng hộ.
Biện pháp này gây ra đồn đoán là Tòa Thánh La Mã đang tìm cách thiết lập quan hệ với Hoa Lục và tuyệt giao với Đài Loan. Điều này bị một hồng y về hưu tại Hong Kong chỉ trích mạnh mẽ.


4. Tin Nga: Công bố danh tính 50.000 nạn nhân của chế độ Staline


Lãnh tụ cộng sản Nga Lênin (T) và J. Staline tại Gorki, tháng 09/1922. (wikipedia)

Kiến tha lâu cũng đầy tổ : Nhà sử học người Nga, Anatoli Razoumov, trong 30 năm sự nghiệp, dành trọn thời gian để đi tìm quá khứ. Nhờ ông, 50.000 nạn nhân của chế độ Staline tại Leningrad không còn là những "người vô danh".
Hai mươi  năm 1987-2017 là thời gian nhà sử học Razoumov thai nghén để cho ra đời 13 tập cuốn "Martyrologe de Leningrad", tạm dịch là Những người bị hy sinh của thành Leningrad, tức Saint Petersbourg. Họ là những người bị sát hại tại Leningrad trong những năm tháng Staline thi hành chính sách thanh lọc. Trả lời hãng tin Pháp AFP, tác giả cho biết ông bắt tay vào việc, vì "không tìm thấy một logic nào" để giải thích được những cái chết ấy, "về mặt con người, đấy là một sự kiện không thể nào giải thích nổi".


5. Tin Pháp: Cư dân Paris sơ tán vì nguy cơ Sông Seine tràn bờ

Tấm ảnh chụp ngày 28/1/2018 cho thấy quán cà phê 'Les Nautes' ở Paris bị ngập một phần dưới nước trên sông Seine. AFP PHOTO / GEOFFROY VAN DER HASSELT


Gần 1.500 người đã phải rời nhà cửa, sơ tán ra khỏi khu vực thủ đô Paris, trong khi nhà chức trách đang tiếp tục theo dõi nguy cơ xảy ra lụt lội sau khi mực nước Sông Seine tiếp tục dâng cao hôm Chủ nhật 28/1.
Hãng tin Reuters dẫn lời ông Michel Delpuech, người đứng đầu cơ quan cảnh sát Paris, nói với các nhà báo rằng khoảng 1.500 người đã rời khỏi nhà trong khu vực Ile de France, bao gồm thủ đô nước Pháp và các vùng phụ cận.


6. Tin Nga: Khodorkovsky: 'Putin là tù nhân của quyền lực ở Kremlin'

Trả lời một báo Anh, cựu tỷ phú Mikhail Khodorkovsky nói Tổng thống Putin "là tù nhân của quyền lực" dù không muốn cầm quyền tới lúc chết.
Trong bài phỏng vấn trên trang The Sunday Times hôm 28/01/2018, ông Khodorkovsky, hiện sống lưu vong tại London, nói cả về hoạt động cho Quỹ Nước Nga Mở (Open Russia) để vận động dân chủ cho quê hương ông. Mỗi năm, ông đóng góp cho tổ chức này 5-6 triệu USD để ủng hộ các hoạt động "truyền thông độc lập và nhân quyền" cho xã hội Nga.


7. Tin Mỹ: Donald Trump chỉ trích chính sách thương mại "bất công" của Liên Âu

Đài truyền hình Anh ITV ngày 28/01/2018 phát chương trình phỏng vấn tổng thống Mỹ Donald Trump, trong đó lãnh đạo Hoa Kỳ gián tiếp dọa trừng phạt Liên Hiệp Châu Âu, do đối xử "rất bất công với Mỹ" về thương mại. Buổi nói chuyện đã được thực hiện ba hôm trước đó, khi tổng thống Hoa Kỳ tham dự Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới Davos.
Tổng thống Trump báo trước, cư xử "bất công" với Mỹ, "chung cuộc sẽ bất lợi rõ ràng" đối với Liên Hiệp Châu Âu. Theo các nhà quan sát, đây là một cách Washington gián tiếp đe dọa trừng phạt kinh tế Bruxelles.Tổng thống Mỹ Trump tuyên bố đã "gặp nhiều vấn đề với Liên Hiệp Châu Âu và điều đó có thể  dẫn tới chuyện lớn trong lĩnh vực thương mại"


8. Tin Mỹ: Ứng dụng theo dõi sức khỏe làm lộ căn cứ quân sự

Ứng dụng theo dõi sức khoẻ trực tuyến Strava vừa tung ra "bản đồ nhiệt" hiển thị sơ đồ đường mà người dùng đăng nhập khi họ chạy hoặc đạp xe.
Nó dường như cho thấy cấu trúc của các căn cứ quân sự nước ngoài ở các quốc gia như Syria và Afghanistan, khi binh lính di chuyển quanh các căn cứ này. Quân đội Hoa Kỳ đang kiểm tra bản đồ này, một phát ngôn viên cho biết. Strava cho biết công ty này đã loại trừ các hoạt động được đánh dấu là riêng tư trên bản đồ. Sự xuất hiện của các căn cứ quân sự trên bản đồ cho thấy rằng một số lượng lớn quân nhân trên toàn cầu đã chia sẻ công khai dữ liệu vị trí của họ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét