Thứ Bảy, 27 tháng 1, 2018

2403 - Vòng quanh thế giới ngày 27/1/2018

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Hoa Kỳ: Trump xem xét cấp quyền công dân cho hai triệu người
 Trump, nhập cư
Gần 2 triệu người nhập cư bất hợp pháp sẽ có cơ hội trở thành công dân Hoa Kỳ theo kế hoạch mới của ông Trump-Getty Images

Tổng thống Donald Trump đã lên kế hoạch cấp quyền công dân cho 1,8 triệu người nhập cư bất hợp pháp nhằm đổi lấy kinh phí xây dựng bức tường biên giới giữa Hoa Kỳ và Mexico.
Các trợ lý cao cấp của Trump đề xuất kế hoạch này trước các cuộc đàm phán lập pháp với đảng Dân chủ. Dự thảo này, dự kiến công bố hôm thứ Hai 29/1, yêu cầu Quốc hội Mỹ cho phép thành lập một quỹ trị giá 25 tỷ đôla để xây dựng một bức tường ở biên giới Mexico.


2. Tin Việt Nam: Cúp vô địch châu Á vuột khỏi tay đội tuyển U-23 Việt Nam


                         Cúp vàng đã vuột khỏi tay... ! Hà Nội, 27/01/2018. REUTERS/Kham

Như vậy là giấc mơ vô địch châu Á của Việt Nam đã tan thành mây khói trong sự thất vọng của người dân cả nước.Trong trận chung kết hôm nay, 27/01/2018 tại sân vận động Thường Châu, Trung Quốc, trong điều kiện thời tiết khắt nghiệt, tuyết rơi quá nhiều và khí trời giá lạnh, đội tuyển Việt Nam đã thua đội tuyển Uzbekistan với tỷ số 2-1, để vuột mất chiếc cúp vàng.
Các tuyển thủ Việt Nam đã bị dẫn trước 1-0 ngay ở phút thứ 8, nhưng với cú đá phạt tuyệt đẹp ở phút thứ 41, Quang Hải đã gỡ hòa 1-1 cho đội Việt Nam. Các tuyển thủ của huấn luyện viên người Hàn Quốc Park Hang-Seo đã bảo vệ được tỷ số này cho đến gần hết hiệp phụ thứ hai. Nhưng vào phút chót, Andrey Sidorov của Uzbekistan đã đá thủng lưới thủ môn Tiến Dũng, nâng tỷ số lên 2-1. Vài giây còn lại không đủ để tuyển Việt Nam gỡ hòa lần nữa.


3. Tin Trung Cộng: TC muốn lập 'Đường Tơ Lụa trên Băng'

Trung Quốc mới đây tuyên bố kế hoạch phát triển các tuyến đường biển xuyên Bắc Cực cho tham vọng tái thiết "Con đường Tơ Lụa".
Bắc Kinh cho rằng hiện tượng nóng lên toàn cầu làm băng tan sẽ khiến cho các tuyến đường vận chuyển qua Bắc Cực trở nên hết sức quan trọng với thương mại quốc tế. Trung Quốc sẽ hợp tác với Nga và các nước quanh Bắc Cực để phát triển tuyến đường này. Đây được xem như là một phần trong kế hoạch tham vọng của Trung Quốc nhằm kết nối các tuyến đường biển, đất liền sang Châu Âu và xa hơn nữa.


4. Tin Thụy Sĩ: Lãnh đạo các nước kêu gọi toàn cầu hóa cần ‘có đạo lý’ hơn

Diễn đàn Kinh tế thế giới lần thứ 48 tại Davos, Thụy Sĩ kết thúc hôm qua, 26/01/2018. Hơn 3.000 người tham dự Diễn đàn, trong số đó có hơn 1.900 lãnh đạo doanh nghiệp, 70 nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ, cùng nhiều nhà hoạt động xã hội dân sự nổi tiếng.
Một trong những tiêu điểm của Diễn đàn kinh tế đa phương này là sự hiện diện của tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, nổi tiếng với quan điểm bảo hộ mậu dịch. Tuy nhiên, lo ngại trước một viễn cảnh khủng hoảng kinh tế mới, cùng đòi hỏi tiến trình toàn cầu hóa phải công bằng hơn là những nét chính của tuần lễ nhiều hoạt động này.


5. Tin Campuchia: Du khách Trung Quốc làm tăng tỷ lệ tội phạm ở Campuchia

 Một công trình đập thủy điện ở Campuchia do Trung Quốc đầu tư.
Một công trình đập thủy điện ở Campuchia do Trung Quốc đầu tư. AFP

Sự hiện diện và đầu tư ngày càng tăng của Trung Quốc tại Campuchia đang đẩy tỷ lệ tội phạm và bất ổn xã hội tại quốc gia này lên cao.
Hãng tin Reuters vào ngày 26 tháng giêng có được bức thư xác định là của vị đứng đầu tỉnh Preah Sihanoukville, ông Yun Min, gửi cho Bộ trưởng Nội vụ Campuchia, trong đó nêu rõ rằng dòng người Trung Quốc đổ vào tỉnh này đã tạo điều kiện cho bọn mafia người Hoa vào theo và thực hiện những hành vi phạm tội cũng như bắt cóc các nhà đầu tư Trung Quốc, gây mất an ninh cho khu vực. Ngoài ra, ông Yun Min còn đề cập đến việc một số người Trung Quốc uống rượu say rồi gây gổ đánh nhau trong nhà hàng.


6. Tin Hoa Kỳ: Bộ trưởng Mattis: Ngoại giao sẽ áp đặt lí trí lên Kim Jong Un

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis nhấn mạnh ngoại giao là phương sách để đối phó với cuộc khủng hoảng Triều Tiên hôm thứ Sáu trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc ở Hawaii, một ngày sau khi nhà ngoại giao hàng đầu của Seoul nói rằng một giải pháp quân sự sẽ là không thể chấp nhận được.
"Ngoại giao sẽ áp đặt lí trí lên những lời lẽ liều lĩnh và những hành động khiêu khích nguy hiểm của Kim," ông Mattis nói, nhắc tới lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un.


7. Tin Việt Nam: Đường bắp Trung Quốc tràn ngập Việt Nam
 
Đường sản xuất trong nước khó tiêu thụ do phải cạnh tranh với đường nhập lậu. (Hình: Người Lao Động)

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Loại đường dạng lỏng này có nguồn gốc của Trung Quốc, làm từ bắp, trong đó có cả giống biến đổi gien, gây ra rất nhiều bệnh khi sử dụng.
Theo báo Người Lao Động, đường bắp (giới kinh doanh gọi là đường lỏng) nhập cảng vào Việt Nam cả trăm ngàn tấn/năm. Ông Đỗ Thành Liêm, tổng giám đốc Công Ty Cổ Phần Đường Khánh Hòa, cho biết đường bắp hiện được một số cơ sở sản xuất bánh kẹo, nước ngọt, nước tăng lực sử dụng khá nhiều do giá quá rẻ, độ ngọt cao gấp nhiều lần đường mía. Đường bắp có giá rẻ là do được chiết xuất thủy phân từ nguyên liệu bắp. Trong quá trình thủy phân còn sử dụng thêm các loại hóa chất khác.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét