Thứ Ba, 30 tháng 1, 2018

2466 - Vòng quanh thế giới ngày 30/1/2018

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Việt Nam: HRW kêu gọi hủy bỏ cáo buộc, trả tự do cho những nhà hoạt động dân chủ

                                                     Nhà hoạt động trẻ Trần Hoàng Phúc 

Trong thông cáo đề ngày 30 tháng 1 năm 2018, Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch (HRW) yêu cầu chính phủ Việt Nam hủy bỏ cáo buộc và trả tự do ngay cho ba nhà hoạt động Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển và Trần Hoàng Phúc, thay vì đưa họ ra tòa xét xử vào ngày 31/1.
Theo thông báo của Tòa, ba người này sẽ bị đưa ra xử sơ thẩm tại Hà Nội vào ngày 31 tháng 1 năm 2018 về tội "Tuyên truyền chống nhà nước". Cả ba người đều bị bắt vào năm 2017 với cáo buộc ‘tàng trữ tài liệu, làm, đăng tải các video có nội dung tuyên truyền chống nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trên mạng Internet’, theo điều 88 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.


2. Tin Mỹ: Phó giám đốc FBI Andrew McCabe từ chức
 fbi
Tổng thống Trump than phiền rằng vợ ông McCabe nhận tiền đóng góp từ "Những con rối của Clinton"-Reuters

Phó giám đốc FBI Andrew McCabe, người bị Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc nhiều lần là có thiên kiến chống ông, từ chức.
Andrew McCabe bị giám đốc FBI Christopher Wray gây áp lực phải ra đi trước khi có một báo cáo về cuộc tổng thanh tra cơ quan này, CBS News tường thuật. Ông McCabe được ghi nhận từ chức ngày 18/3. Việc ông này từ chức diễn ra một tuần sau khi có tin rằng ông Trump muốn ông ra đi.


3. Tin Malaysia: Nghi can Indonesia giết Kim Jong Nam được thuê đóng show truyền hình
Reuters

Nghi can Siti Aisyah, người bị truy tố tội giết ông Kim Jong Nam – anh cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un – được thuê đóng show truyền hình trước đó một tháng bởi một nghi can mà cảnh sát Malaysia đang truy nã. Luật sư bào chữa cho nghi can người Indonesia nói trước tòa án Malaysia như vậy trong phiên xử hôm 30/1.
Siti Aisyah và Đoàn Thị Hương, người Việt, bị cáo buộc đã giết ông Kim Jong Nam bằng cách bôi chất độc thần kinh VX lên mặt ông này tại phi trường quốc tế Kuala Lumpur hôm 13 tháng 2 nắm ngoái. Luật sư bào chữa nói hai bị cáo này nghĩ rằng họ đang diễn một trò chơi khăm cho một show truyền hình, không ý thức được là họ đang đánh thuốc độc để giết ông Kim. Nếu bị kết tội, họ có thể đối mặt với án tử hình.


4. Tin Trung Cộng: Việt Nam và Mỹ không nên vượt lằn ranh đỏ tại Biển Đông


Hoạt động của Hải quân Mỹ trên chiếc USS Carl Vinson trong lúc công tác ở vùng biển của Hàn Quốc. Ảnh tháng 3/2017. REUTERS/Erik De Castro

Mỹ và Việt Nam không nên vượt lằn ranh đỏ để khiêu khích Trung Quốc về vấn đề Biển Đông và Bắc Kinh có khả năng chống lại bất kỳ động thái gây hấn nào. Trên đây là đe dọa của các chuyên gia Trung Quốc được đăng trên Hoàn Cầu Thời Báo, trong bối cảnh hàng không mẫu hạm Mỹ USS Carl Vinson dự kiến sẽ tới Việt Nam vào tháng 03/2018.
Lý Khiết (Li Jie), một chuyên gia hải quân của Bắc Kinh ngày 29/01/2018 phát biểu với Hoàn Cầu Thời Báo: «So với các quốc gia có tranh chấp với Trung Quốc trong khu vực, Việt Nam là nước có khả năng quân sự tốt nhất. Hoa Kỳ mong muốn Việt Nam trở thành lực lượng mạnh nhất mà Washington có thể tin cậy để chống lại Trung Quốc trên Biển Đông».


5. Tin Trung Cộng: TC đưa máy bay quân sự ra Đá Chữ Thập

Trung Quốc đưa nhiều máy bay vận tải quân sự Y-7 đến đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa hiện đang tranh chấp với Việt Nam.
Bản tin của Báo Thanh Niên Online cho biết Trung Quốc tiếp tục xây dựng cơ sở phi pháp, bao gồm rada tần số cao trên các đảo ở Biển Đông. Theo hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã xây nhiều trạm rada, kho đạn dược, tòa nhà hành chính…trên các đá Xu Bi, Vành Khăn và Chữ Thập (thuộc Trường Sa) và đảo Cây, đảo Bắc và đảo Tri Tôn (thuộc Hoàng Sa) mà Việt Nam tuyên bố có chủ quyền. Riêng đá Chữ Thập, tổng diện tích xây dựng các công trình lên tới 11 héc-ta, trong đó có hai nhà chứa máy bay và mới đây nhất, Trung Quốc đưa nhiều máy bay vận tải quân sự Y-7 đến đây.


6. Tin Mỹ: 'Trung Quốc là đe dọa lớn cho Mỹ'

Những nỗ lực ngầm của Trung Quốc để xâm nhập và khuynh đảo Phương Tây được nhìn nhận giống như mối đe dọa lật đổ đến từ Nga, giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA), Mike Pompeo nhấn mạnh.
Trước khi trở thành giám đốc của CIA, ông Mike Pompeo từng là một nghị sĩ theo trường phái cứng rắn của Đảng Cộng hoà. Trả lời BBC News, ông Pompeo cho biết: "Hãy nghĩ về quy mô của hai nền kinh tế," ''Trung Quốc rõ ràng có sức ảnh hưởng lớn hơn Nga khi thực hiện sứ mệnh đó."


7. Tin Mỹ: Mỹ công bố “danh sách đen” 210 đại gia Nga

Đêm thứ Hai rạng thứ Ba 30/01/2018, bộ Tài Chính Mỹ công bố danh sách đen gồm 114 quan chức Nga và 96 doanh nhân, tổng cộng 210 người « thân cận với Putin ». Tuy nhiên, Nhà Trắng thông báo là chưa ban hành những biện pháp trừng phạt mới đối với những người nắm đặc quyền đặc lợi này.
Trong danh sách đen có các nhân vật tên tuổi như thủ tướng Dmitri Medvedev, ngoại trưởng Sergueï Lavrov và nhiều nhân vật cao cấp trong ngành tình báo. Trong giới doanh nhân có German Gref, chủ tịch Ngân Hàng Nhà Nước Sberbank, Alexei Miller tổng giám đốc tập đoàn khí đốt Gazprom.


8. Tin Việt Nam: Ô nhiễm không khí ở Hà Nội, TPHCM 'báo động'
 Ô nhiễm môi trường ở hai thành phố lớn đã đến mức báo động
Ô nhiễm môi trường ở hai thành phố lớn đã đến mức báo động-GETTY IMAGES

Ô nhiễm không khí đang ngày trang trầm trọng ở hai thành phố lớn của Việt Nam, theo các báo cáo mới.
Reuters đăng bài hôm 30/1 cho hay cả năm 2017, thủ đô Hà Nội chỉ có đúng 38 ngày có không khí sạch. Theo đó, ô nhiễm không khí ở Hà Nội đã ngang ngửa thủ đô khói bụi Bắc Kinh của Trung Quốc, theo thông tin ban đầu của một báo cáo từ Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID). Trong khi đó ở TP HCM, vào đầu tháng Một, mức ô nhiễm môi trường đã lên đến mức báo động.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét