Chủ Nhật, 28 tháng 1, 2018

2420 - Vòng quanh thế giới ngày 28/1/2018

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Nga : Biểu tình trên cả nước phản đối bầu cử giả hiệu

Biểu tình tại Saint Petersbourg ủng hộ nhà đối lập Nalvany, phản đối bầu cử giả hiệu, ngày 28/01/2018 REUTERS/Anton Vaganov

Hôm nay 28/01/2018, khắp nơi trên nước Nga dân chúng biểu tình lên án cuộc bầu cử tổng thống tháng Ba tới, theo lời kêu gọi của nhà đối lập với chế độ Putin. Ông Nalvany bị bắt khi tham gia tuần hành. Cảnh sát đột nhập văn phòng của lãnh đạo đối lập tại Matxcơva.
Theo AFP, cảnh sát đã phá khóa, đột nhập văn phòng của ông Nalvany vào sáng nay và bắt đi một nhân viên. Ê kíp của ông Navalny cho biết an ninh đã cắt đứt buổi truyền trực tiếp các cuộc biểu tình tại miền đông nước Nga. Cảnh sát cũng bắt đi nhiều nhân viên của Quỹ chống tham nhũng (FBK), một tổ chức do ông Nalvany sáng lập.


2. Tin Mỹ: Trump 'không hay biết' về lời mời dự đám cưới hoàng gia

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông không hay biết về lời mời dự lễ cưới của Hoàng tử Harry và Meghan Markle.
Khi được hỏi liệu ông đã nhận được thiệp mời dự đám cưới hôm 19/5 chưa, Tổng thống Hoa Kỳ nói "không biết chuyện này". Nữ diễn viên người Mỹ, cô Markle là người ủng hộ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử Hoa Kỳ năm 2016, và nói ông Trump "gây chia rẽ" và là "người ghét đàn bà".Trong một cuộc phỏng vấn, ông Trump nhận xét Hoàng tử Harry và cô Markle là "một cặp đôi dễ thương".


3. Tin Nga: Thủ lãnh đối lập Alexei Navalny

Cảnh sát Nga hôm 28/1 đã bắt giữ thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny ít lâu sau khi ông xuất hiện tại một cuộc tuần hành để kêu gọi các cử tri tẩy chay cuộc bầu cử tổng thống vào tháng Ba tới.
Reuters nhận định rằng ông Navalny ít có cơ hội tác động tới cuộc bầu cử mà Tổng thống Vladimir Putin nhiều khả năng dễ dàng giành thắng lợi, nhưng việc ông có thể sử dụng mạng xã hội để vận động nhiều bạn trẻ tại các thành phố lớn đã khiến Kremlin lo ngại.


4. Tin Cộng hoà Séc : Tổng thống Milos Zeman tái đắc cử với 51%


Ông Milos Zeman tái đắc cử tổng thống Cộng hòa Séc ngày 27/01/2018. REUTERS/Stringer

Ông Milos Zeman đã tái đắc cử tổng thống Cộng hòa Séc (Czech)trong vòng hai kết thúc ngày thứ Bảy 27/01/2018 với tỉ số khít khao 51%-49%. Đại diện của liên minh đối lập, thân châu Âu nhìn nhận thất bại.
Nhà chính trị lão luyện của Séc đã sử dụng mọi lá chủ bài trong những ngày vận động cuối cùng rất thô bạo. Cụ thể, Milos Zeman nhấn mạnh đến kinh nghiệm nhiều năm lãnh đạo quốc gia và kịch liệt chống di dân nhập cư, một đề tài tranh cử rất ăn khách tại Cộng hòa Séc, cho dù nước Đông Âu này không bị làn sóng tị nạn lan tới.


5. Tin Thụy Điển: Người sáng lập hãng IKEA qua đời


                                                               Ông Ingvar Kamprad.

Tỷ phú Ingvar Kamprad, người sáng lập hãng nội thất Ikea của Thụy Điển, mới từ trần, thọ 91 tuổi.
Reuters dẫn lời công ty này hôm 28/1 cho biết: “Một trong những doanh nhân vĩ đại nhất thế kỷ 20, ông Ingvar Kamprad, đã qua đời tại nhà ở Smaland, Thụy Điển, hôm 27/1”. Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven ca ngợi ông Kamprad là một nhân vật gợi cảm hứng với sức ảnh hưởng lan tỏa vượt xa cả quê hương mình. Các sản phẩm của IKEA với thiết kế đơn giản nhưng chắc chắn và người mua có thể tự lắp ráp đã xuất hiện trong các ngôi nhà khắp thế giới.


6. Tin Campuchia: Bỏ tù 2 nhà hoạt động môi trường

Cũng liên quan đến Campuchia, tòa án tỉnh Koh Kong ngày 26 tháng 1 đã tuyên án một năm tù giam và 7 tháng tù treo cho hai nhà hoạt động vì môi trường với cáo buộc quay phim về hoạt động xuất khẩu cát bị nghi ngờ vi phạm pháp luật.
Luật sư của hai bị cáo cho biết anh Dem Kundy 21 tuổi và anh Hun Vannak 35 tuổi là thành viên của tổ chức bảo vệ môi trường có tên là Mẹ Thiên Nhiên (Mother Nature). Ngoài bản án tù ra, mỗi người còn bị phạt một khoản tiền $250 đô la Mỹ. Vị luật sư khẳng định với hãng Reuters rằng hai thân chủ của ông vô tội.


7. Tin Pháp: Pháp lên án vụ khủng bố Kabul

Hôm nay, Chủ nhật 27/01/2018, ngay hôm sau vụ khủng bố đẫm máu tại thủ đô Afghanistan khiến gần 100 người chết, bộ Ngoại Giao Pháp lên án cuộc tấn công của Taliban. Tháp Eiffel tắt đèn vào lúc nửa đêm nay để tưởng niệm các nạn nhân.
Bộ Ngoại Giao Pháp ra thông cáo chia buồn với gia đình và thân nhân các nạn nhân, đồng thời khẳng định Paris tiếp tục dành sự ủng hộ cho cuộc chiến chống khủng bố tại Afghanistan.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét