Thứ Ba, 9 tháng 8, 2016

Vòng quanh thế giới ngày 9/8/2016



1/ Tin Trung Cộng: Vệ tinh phát hiện nhà chứa máy bay Bắc Kinh xây ở Trường Sa

Hình ảnh vệ tinh mới nhất vừa cho thấy là TC đã xây một số công trình được cho là nhà chứa máy bay trên ba hòn đảo nhân tạo mà họ đã bồi đắp tại vùng quần đảo Trường Sa.
Theo các bức ảnh do Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế CSIS ở Washington tiết lộ hôm qua, 08/08/2016, các cơ sở này đủ lớn để chứa bất kỳ loại chiến đấu cơ TC nào hiện nay. Các nhà chứa phi cơ đã được xây trên Đá Chữ Thập (Fiery Cross), Đá Subi (Subi) và Đá Vành Khăn (Mischief), là ba hòn đảo nhân tạo thuộc quần đảo Trường Sa, có phi đạo đủ dài cho chiến đấu cơ sử dụng.


2/ Tin Hoa Kỳ: Chuyên gia Đảng Cộng hòa chỉ trích Trump

Một lá thư mở có chữ ký của 50 chuyên gia an ninh quốc gia thuộc Đảng Cộng hòa cảnh báo ứng viên tranh cử tổng thống Donald Trump có thể "sẽ là tổng thống liều lĩnh nhất" trong lịch sử Hoa Kỳ.
Nhóm này, bao gồm cả cựu giám đốc CIA Michael Hayden nói ông Trump "thiếu tư cách, giá trị và trải nghiệm" để trở thành tổng thống. Đáp trả lại, ông Trump nói họ chỉ là một phần của "giới tinh hoa thất bại tại Washington" đang cố gắng nắm giữ lại quyền lực.


3/ Tin Đức : Một du khách Trung Cộng bị đưa nhầm vào trại tị nạn

Chuyện khó tin nhưng có thật. Vừa qua, một người TC đi du lịch châu Âu bị mất giấy tờ tùy thân và do không biết tiếng, người này lại đến cơ quan xin tị nạn tại Đức, rồi bị giữ trong trại đón tiếp gần hai tuần. 
Vị du khách TC không nói được tiếng Đức, tiếng Anh và bị mất toàn bộ giấy tờ tùy thân. Vì những lý do chưa rõ, anh ta không đến báo cảnh sát mà lại có mặt tại một bộ phận của tòa thị chính Heidelberg .Ở đây, người ta bảo anh ta ký vào đơn xin tị nạn.


4/ Tin Hoa Kỳ: Tàu chiến Mỹ thăm Trung Cộng

Khu trục hạm mang hỏa tiễn USS Benfold của Mỹ đã cập cảng Thanh Đảo ở miền bắc TC hôm 8/8. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một chiến hạm Mỹ đến TC kể từ khi Bắc Kinh bày tỏ phản ứng phẫn nộ trước phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế cho rằng tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với hầu hết Biển Đông không có cơ sở pháp lý.
Thanh Đảo là cảng nhà của hạm đội phương bắc của TC. Trong chuyến thăm, chiến hạm Mỹ đã diễn tập về tín hiệu với Hải quân TC.


5/ Tin Philippines: 'Kiểm tra kỹ công dân Việt Nam’

Sở Di trú Philippines cảnh báo các công dân Việt Nam phải đảm bảo có những lý do hợp lệ nếu muốn tới nước này.
Giám đốc Sở Di trú, Jaime Morente, tuyên bố các chiến dịch triệt phá đường dây buôn người bất hợp pháp cho thấy có tình trạng người Việt được đưa lậu sang Philippines để làm việc. Tin tức nói có 78 công dân Việt Nam ở quá hạn visa, và những người này thừa nhận họ được tuyển mộ đi Philippines làm việc.


6/ Tin Nhật Bản: Quân đội phải sẵn sàng bắn hạ tên lửa Bắc Hàn

Tân Bộ Trưởng Quốc Phòng Nhật Bản chỉ thị quân đội phải sẵn sàng để bắn hạ tên lửa do Bắc Hàn phóng tới.
Bà Bộ Trưởng Tomomi Inada không cho biết chính phủ có tin tức gì về việc Bắc Hàn có thể phóng tên lửa nhắm vào Nhật Bản hay không, chỉ nhắc nhở trách nhiệm của quân đội là phải sẵn sàng để đối phó với chuyện đe dọa an ninh của quốc gia. Thứ Tư tuần trước, Bắc Hàn phóng tên lửa tầm trung rớt xuống vùng biển phía Đông của Nhật Bản. Vụ này xảy ra đúng vào ngày bà Inada trở thành tân bộ trưởng quốc phòng của Nhật.


7/ Tin Việt Nam: Quan chức Việt Nam giành vé của huấn luyện viên và bác sĩ đi dự Olympic

Chỉ có 50 thành viên trong đoàn thể thao của Việt Nam đến Brazil tham dự Olympic Rio 2016 nhưng có tới 11/50 là quan chức đi theo để… “quản lý.” Cũng vì vậy, nhiều vận động viên chỉ có… “mình ên.”
Vì khả năng của công quỹ có hạn mà số quan chức tháp tùng để “quản lý” quá nhiều nên đoàn thể thao Việt Nam không có bác sĩ chăm sóc sức khỏe cho các vận động viên. Thậm chí nhiều vận động viên đến Olympic Rio 2016 một mình, không có huấn luyện viên để hỗ trợ tranh tài.


8/ Tin Việt Nam: Đoàn xe của Thủ tướng Việt Nam gây ‘sốt’ mạng xã hội

Đài tiếng nói Việt Nam đưa tin, ông Phúc chiều tối 8/8 tới thăm khu phố cổ ở miền Trung, trước khi tham dự một hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch.
Trong khi đó, trên các trang mạng “lề trái”, xuất hiện các hình ảnh và video, mà VOA Việt Ngữ chưa thể kiểm chứng độc lập, cho thấy khoảng một chục chiếc xe tháp tùng ông Phúc lăn bánh trên các con phố nhỏ, hẹp trong khi các du khách vẫn đi lại.


9/ Tin Nhật Bản Đa số dân Nhật thông cảm nguyện vọng thoái vị của Nhật Hoàng

Nhật Hoàng Akihito, sau 27 năm trị vì ngôi hoàng đế Nhật Bản nay đã 83 tuổi, hôm qua 08/08/2016, đã có một thông điệp trên truyền hình gửi đến toàn thể quốc dân trong đó Ngài ngỏ ý lo ngại tình trạng sức khỏe do tuổi tác ngày càng cao không còn cho phép hoàn thành bổn phận là biểu tượng quốc gia.
Đại đa số người dân xứ Phù tang tỏ thông cảm với nguyện vọng được nghỉ ngơi của Nhật Hoàng khi tuổi cao sức yếu.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét