Chủ Nhật, 7 tháng 8, 2016

Vòng quanh thế giới ngày 7/8/2016

1/ Tin Thái Lan: Trưng cầu dân ý hiến pháp mới

 Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý về dự thảo Hiến Pháp, Bangkok, ngày 07/08/2016

Hàng triệu người Thái bước vào cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp mới, có thể sẽ mở đường cho cuộc tổng tuyển cử năm 2017 nhưng đòi hỏi chính phủ tương lai phải tuân thủ các điều khoản của quân đội.
Hãng tin Reuters nhận định cuộc trưng cầu là phép thử trước công chúng đầu tiên với Thủ tướng Prayuth Chan-oCha, người đã đàn áp các hoạt động chính trị trong suốt hai năm qua kể từ khi ông nắm quyền sau cuộc đảo chính năm 2014 ở Thái Lan.


2/ Tin Bỉ: Kẻ gây thương tích cho hai nữ cảnh sát bị bắn chết

Cảnh sát Bỉ cho biết đã bắn chết một người đàn ông cầm dao rựa, gây thương tích cho hai nữ nhân viên cảnh sát và hô vang “Thượng đế vĩ đại” bằng tiếng Ảrập tại thành phố Charleroi.
Kẻ tấn công trúng đạn của viên cảnh sát thứ ba và đã tử vong trong bệnh viện. Vụ tấn công xảy ra bên ngoài một đồn cảnh sát nằm cách thủ đô Brussels của Bỉ khoảng 50 km về phía nam.


3/ Tin Nhật Bản: Nhật Hoàng Akihito muốn truyền ngôi cho con trai

Nhật Bản đang chờ đợi thông điệp của Nhật Hoàng được ghi hình và dự kiến sẽ được phát sóng vào ngày thứ Hai 08/08/2016.  Thông báo được đưa ra hai tuần sau khi kênh truyền hình quốc gia NHK bất ngờ tiết lộ rằng Nhật Hoàng đã nói với những người thân cận là muốn thoái vị.
Nhật Hoàng năm nay 82 tuổi, đang trong tình trạng sức khỏe không tốt, đã qua phẫu thuật tim và tuyến tiền liệt. Nếu Nhật Hoàng Akihito có quyền tự quyết định thì ông sẽ thông báo thoái vị.


4/ Tin Philippines: Quan tòa Philippines 'dính dáng ma túy'

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đưa ra lời cáo buộc đối với hàng chục chính trị gia đương chức hoặc đã nghỉ, viên chức và quan tòa có liên can đến ma túy và yêu cầu họ chịu sự điều tra.
Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia, ông Duterte nêu tên cụ thể những người này và ra lệnh bãi bỏ chế độ bảo vệ đối với những người này. “Nếu họ có hành động phản kháng, dù là nhẹ nhất, tôi vẫn ra lệnh cho cảnh sát ‘Hãy bắn họ’,” ông Duterte nói. Truyền thông địa phương đưa tin nói một số viên chức đã bị nhận diện sai.


5/ Tin Thái Lan: 62% phiếu bầu tán thành Tân hiến pháp

Kết quả sơ khởi cuộc trưng cầu dân ý tại Thái Lan cho thấy mặc dù chỉ có 55% cử tri đi bỏ phiếu, nhưng tới 62% những người đến phòng phiếu làm nghĩa vụ công dân tán thành bản hiến pháp mới.
Kết quả được ông Somchai Srisuttehiyakorn nói với báo chí tối ngày hôm qua, 7 tháng 8, sau khi đếm xong 91% thùng phiếu. Không chỉ tán thành bản hiến pháp mới, 58% cử tri đi bầu còn tán thành ý kiến thành lập thượng viên với 250 thượng nghị sĩ được đề cử, trong đó có một số ghế đương nhiên dành cho quân đội.


6/ Tin Trung Cộng: Đáp trả phát biểu của Thủ tướng Singapore

Trung Cộng đã yêu cầu Singapore “tôn trọng” quan điểm của Bắc Kinh về phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế, cũng như sự đồng thuận mà quốc gia đông dân nhất thế giới nói đã đạt được với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, ASEAN.
Trong tuyên bố ra ngày 5/8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao TC Hoa Xuân Oánh nói rằng nước bà đã bày tỏ lập trường “rất rõ ràng”. Bà Hoa nói rằng phán quyết của Tòa ở La Haye “vô giá trị và không có tính cưỡng hành”.


7/ Tin Philippines: Chuẩn bị hồi hương 20.000 lao động ở Ả Rập Xê Út

Chính phủ Manila lập kế hoạch cứu trợ pháp lý và nhân đạo để hồi hương nhân công lao động ở Ả Rập Xê Út. Do dầu hỏa xuống giá, từ nhiều tháng nay, hàng chục ngàn lao động nhập cư không được trả lương, phải đi xin ăn và bới rác kiếm thức ăn thừa.
Sau khi Ấn Độ đem 50.000 lao động từ Ả Rập Xê Út về nước, đến lượt Philippines chuẩn bị di tản 20.000 công nhân lâm vào hoàn cảnh khốn khó.


8/ Tin Nhật Bản: 'Phát hiện radar của TC' gần vùng biển tranh chấp

Tokyo hôm 7/8 phản đối Bắc Kinh sau khi "phát hiện TClắp đặt thiết bị radar trên một giàn khoan thăm dò khí đốt" gần vùng tranh chấp trên biển Hoa Đông.
Truyền thông Nhật Bản đưa tin, radar đó thuộc loại thường dùng để lắp trên các tàu tuần tra, và không cần thiết cho một dự án về khí đốt. Báo chí Nhật bày tỏ nghi ngờ rằng TC có thể dùng giàn khoan thăm dò trên làm tiền đồn phục vụ cho mục đích quân sự.


9/ Tin Việt Nam: Phải đóng 220.000 đồng mới được đi vệ sinh ở bệnh viện

Đây là chuyện thật xảy ra ở Khoa Sản, Bệnh Viện 103, Hà Đông, Hà Nội. Nơi đây chỉ có 2 nhà vệ sinh và đều bị khoá. Nguời nhà và ngay chính bệnh nhân phải đặt cọc 220.000 đồng mới đuợc đưa chià khoá để dùng và chỉ được trả lại 200.000 khi dùng xong, mất toi 20.000 mà Chủ Nhiệm Khoa Sản là PGS.TS Trần Đức Trung bảo là người đóng … tự nguyện.
Được biết Khoa Sản chỉ có 2 nhà vệ sinh để cho 100 sinh viên, 18 nhân viên và khoảng 100 bệnh nhân và người nhà dùng chung nên tình trạng vệ sinh rất kém.


10/ Tin Brazil: Bảng huy chương

Bảng tổng sắp huy chương của 5 quốc gia đứng đầu Olympics RIO 2016 tính tới 7/8/2016

Úc                         2 vàng   0 bạc    1 đồng 
Hungary               2 vàng   0 bạc     0 đồng 
Hoa Kỳ                1 vàng   4 bạc     0 đồng 
Trung Cộng         1 vàng   2 bạc     3 đồng
Nga                      1 vàng  1 bạc      0 đồng










Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét