Thứ Bảy, 6 tháng 8, 2016

Vòng quanh thế giới ngày 6/8/2016


1/ Tin Nhật Bản: Tưởng niệm 71 năm bị ném bom nguyên tử

Hôm nay đánh dấu 71 năm thành phố Hiroshima, Nhật Bản bị Hoa Kỳ ném bom nguyên tử.
Trong buổi lễ tưởng niệm, thị trưởng thành phố Hiroshima Kazumi Matsui kêu gọi toàn thế giới đoàn kết có hành động loại trừ vũ khí hạt nhân. Theo thị trưởng Kazumi Matsui thì cách đây 71 năm cái chết từ trời ập xuống và thế giới bị thay đổi. Điều đó cho thấy con người sở hữu phương tiện hủy diệt chính họ.


2/ Tin Trung Cộng: Chiến đấu cơ TC 'tuần tra' Biển Đông

Không quân TC đưa một số máy bay ném bom và các chiến đấu cơ ra "tuần tra chiến đấu" gần các khu vực đảo có tranh chấp trên Biển Đông, hãng tin Reuters nói.
Đây là bước đi nhằm bình thường hóa các hoạt động như tập trận, và để đối phó với các mối đe dọa về an ninh, một sỹ quan cao cấp của TC được Reuters dẫn lời.


3/ Tin Liên Hiệp Quốc: Ông Antonio Guterres đang dẫn đầu cuộc bầu chọn Tổng thư ký LHQ

Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha, Antonio Guterres, đang giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc đua trở thành vị Tổng thư ký kế tiếp của Liên Hiệp Quốc.
Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 5/8 tổ chức vòng bỏ phiếu ‘thăm dò’ không chính thức lần thứ nhì và các nhà ngoại giao biết được kết quả cho hay ông Guterres đứng đầu danh sách 11 ứng cử viên, với 11 phiếu thuận, 2 phiếu chống, và 2 phiếu trắng.



4/ Tin Bzazil: Thế Vận Hội Rio 2016 khai mạc, kêu gọi bảo vệ trái đất

RIO DE JANEIRO, Brazil (AP) – Sau nhiều tháng năm chuẩn bị, cuối cùng, Thế Vận Hội 2016 vừa được tưng bừng khai mạc tại Rio de Janeiro, Brazil, hôm Thứ Sáu, 5 Tháng Tám.
Trong lúc pháo bông được bắn lên bầu trời sân vận động khổng lồ Maracana với hàng chữ “Rio,” các nghệ sĩ trong trang phục màu bạc múa cùng với âm nhạc, của thành phố lớn nhất Brazil, chào đón thế giới đến với Thế Vận Hội đầu tiên ở Nam Mỹ với thông điệp: “Hãy chăm sóc trái đất chúng ta tốt hơn.”


5/ Tin Nhật Bản: Đội tàu Trung Cộng áp sát Senkaku của Nhật

Nhật Bản nói TCđã đưa đội tàu gồm hơn 230 chiếc, hầu hết là tàu đánh cá, vào sát vùng nước do Nhật kiểm soát ở Biển Hoa Đông.
Tokyo nói trong đội tàu có sáu chiếc tàu tuần duyên, trong đó có vẻ như ba chiếc có vũ trang. Nhật đã triệu các quan chức ngoại giao TC tới để phản đối. Trong những năm gần đây, Bắc Kinh ngày càng gia tăng đòi hỏi chủ quyền đối với các vùng biển mà nước này cho là thuộc về TC.


6/ Tin Philippines: Người Việt và Philippines cùng biểu tình chống Trung Cộng

Gần 200 người biểu tình Việt Nam và Philippines đã tuần hành bên ngoài lãnh sự quán TC ở thành phố Makati nằm ở phía nam thủ đô Manila, kêu gọi Bắc Kinh tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng tài Liên Hiệp Quốc.
Khoảng 50 người Việt và 100 người Philippines cùng biểu tình bên ngoài cơ quan đại diện ngoại giao của quốc gia đông dân nhất thế giới hôm 6/8, hát vang quốc ca và giơ quốc hoa của Philippines.


7/ Tin Philippines : Tổng thống Duterte tiếp tục cổ vũ thẳng tay diệt tội phạm

Từ khi ông Rodrigo Duterte đắc cử tổng thống hồi tháng 5 năm nay, theo báo chí địa phương, đã có khoảng 800 người bị giết ở Philippines. Phần lớn đó là những nạn nhân của chủ trương cho phép bắn giết thẳng tay tội phạm, đặc biệt đối với các tội phạm buôn bán ma túy.
Trong một phát biểu được phủ tổng thống Philippines phổ biến hôm nay, 06/08/2016, ông Duterte một lần nữa khẳng định ông chẳng việc gì phải để ý đến chuyện nhân quyền trong chiến dịch trấn áp tội phạm theo cách « giết sạch ».


8/ Tin Hoa Kỳ: Sắp đạt chỉ tiêu nhận người tỵ nạn Syria

Sau khi số lượng người tỵ nạn Syria được nhận vào Mỹ tăng mạnh trong ba tháng qua, Mỹ đang trên đà đạt được chỉ tiêu mà chính quyền Obama đã đề ra là đón tiếp 10.000 người Syria trước cuối tháng 9.
Từ ngày 1 tháng 10 năm 2015 tới ngày 4 tháng 8 năm 2016, 8.004 người tỵ nạn Syria chạy đi lánh nạn để tránh bạo lực và khủng bố ở nước họ đã được tái định cư tại Hoa Kỳ, một nửa trong số này là dưới 14 tuổi, theo số liệu của Trung tâm Giải quyết thủ tục Người tỵ nạn của Bộ Ngoại giao.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét