Thứ Tư, 10 tháng 8, 2016

Vòng quanh thế giới ngày 10/8/2016

1/ Tin Việt Nam: Miễn, hoàn thuế 10 ngàn tỷ đồng cho Formosa?

Việc Formosa Hà Tĩnh được miễn và hoàn thuế hơn 10 ngàn tỷ đồng, theo đề xuất của Tổng cục Thuế, là con số gây "giật mình" và có thể "gây phản ứng không tốt trong xã hội", theo một kinh tế gia từ Hà Nội.
Đây là một phần nội dung dự thảo về Một số biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp bị thiệt hại trong đợt bạo động hồi tháng Năm 2014 liên quan tới vụ TC hạ đặt Giàn khoan Hải Dương 981 trên Biển Đông, các báo Việt Nam đồng loạt đưa tin hôm 10/8. 10 ngàn tỷ tương đương 500 triệu đô-la mà Formosa phải bồi thường cho Việt Nam.


2/ Tin Brazil : Thượng viện Brazil quyết định xử phế truất bà Rousseff

Giữa kỳ Thế vận hội Olympic mùa hè 2016 sôi động, sau phiên họp thảo luận kéo dài hơn 12 tiếng đồng hồ suốt cả đêm đến sáng nay, 10/08/2016, Thượng viện Brazil đã bỏ phiếu thông qua quyết định mở phiên xét xử phế truất chức vụ tổng thống của bà Dilma Rousseff ngay sau khi Rio 2016 kết thúc.
Như vậy từ bây giờ, bà Dilma Rousseff chính thức bị khởi tố, sau phiên họp tại Thượng Viện kéo dài hơn 12 giờ. Với đa phiếu ủng hộ: 59 phiếu thuận và 21 phiếu chống, bà tổng thống đang bị đình chỉ chức vụ chắc chắn sẽ phải đối mặt với phiên xét xử phế truất.


3/ Tin Việt Nam: Cầu xây tiền tỷ ở Cà Mau vừa thông xe đã sập

Cây cầu bắc qua sông Ô Rô được xây 4 tỷ đồng vừa mới thông xe chưa bao lâu thì bỗng dưng bị sập giữa đêm khuya, khiến người dân xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, bất bình, lo lắng.
Cầu Ô Rô khởi công năm 2013 và thông xe đầu năm 2016 do ủy ban huyện này làm chủ đầu tư với kinh phí xây dựng khoảng 4 tỷ đồng bất ngờ bị sập lúc 1 giờ sang ngày 5/8.


4/ Tin Philippines: Tổng thống Philippines nói tục, gây sự cố ngoại giao với Mỹ

Là một nhân vật nổi tiếng với cách ăn nói thô tục, tân tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa làm dấy lên một tai tiếng ngoại giao với Mỹ khi gọi đại sứ Mỹ ở Manila là một người « đồng tính », « con của một con điếm ».
Hành động của ông Duterte đã khiến cho đại biện sứ quán Philippines ở Washington bị triệu mời hôm 08/08 lên bộ Ngoại Giao Mỹ để giải thích. Theo ghi nhận của hãng AFP, sự viêc xẩy ra vào hôm 05/08, nhân một cuộc nói chuyện trên đài truyền hình Philippines.


5/ Tin Hoa Kỳ: Michael Phelps có thêm 2 huy chương vàng tại Olympic Rio

Hôm 9 Tháng Tám, tay bơi lội nổi tiếng thế giới của Hoa Kỳ Michael Phelps vừa đoạt thêm hai huy chương vàng trong ngày thi đấu thứ tư tại Olympic Rio 2016 ở phần thi đấu 200 mét bơi bướm và 800 mét bơi tiếp sức (4x200m) cùng với Conor Dwyer, Townley Haas và Ryan Lochte.
Như vậy, tính đến nay, Michael Phelps đã đoạt được 3 huy chương vàng tại Olympic lần này, và nếu tính tổng cộng tất cả các kỳ Olympic mà anh tham gia thì đây là huy chương vàng thứ 21 trong tổng số 25 huy chương.


7/ Tin Việt Nam: Hoàng Xuân Vinh giành huy chương bạc

Hoàng Xuân Vinh vừa thắng huy chương bạc giải 50m súng ngắn hơi tại Olympics Rio 2016, với mức 191,3 điểm.
Với chiến thắng của xạ thủ 41 tuổi ở cuộc thi 50m súng ngắn hơi, đoàn Olympics Việt Nam vươn lên vị trí 14 bảng tổng sắp, với một huy chương vàng, một huy chương bạc.


7/ Tin Thái Lan: Tân hiến pháp tạo cơ hội cho quân đội tiếp tục kiểm soát chính trường

Tổ Chức Quốc Tế Theo Dõi Nhân Quyền Human Rights Watch nói rằng bản tân hiến pháp mới được cử tri Thái Lan chấp thuận sẽ tạo cơ hội cho quân đội tiếp tục kiểm soát chính trường.
Trong thông cáo phổ biến sáng nay (10/8) ở New York, Tổ Chức Quốc Tế Theo Dõi Nhân Quyền viết rằng cuộc trưng cầu dân ý mà chính quyền lâm thời Thái cho thực hiện hôm Chủ Nhật vừa rồi không công bằng, vì trước đó, các tướng lãnh cầm quyền đã đàn áp những người chống đối, không cho họ quyền bày tỏ quan điểm chính trị.


8/ Tin Liên Hiệp Quốc: Hội Đồng Bảo An thất bại trong việc lên án Bắc Triều Tiên

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc trong phiên họp hôm qua 09/08/2016, đã không ra được một thông cáo chung lên án Bình Nhưỡng bắn hỏa tiễn rơi ở ngoài khơi Nhật Bản. Thất bại này là do Trung Cộng đề nghị ghi vào văn kiện một câu phản đối Hoa Kỳ triển khai lá chắn chống tên lửa ở Hàn Quốc.
Theo AFP, TC đã đề nghị ghi thêm câu : “Tất cả các bên liên can phải tránh mọi hành động khiêu khích, gây thêm căng thẳng và không triển khai thêm lá chắn chống tên lửa ở vùng Đông Bắc Á”.


9/ Tin Campuchia: Khiếu nại việc Việt Nam xây đồn ở vùng biên có tranh chấp

Ít nhất 3 báo lớn của Campuchia hôm 10/8 đưa tin chính phủ nước này đã gửi công hàm tới Việt Nam để khiếu nại về việc Việt Nam xây một đồn biên phòng ở dọc dải biên giới có tranh chấp. Về lý thuyết, hai chính phủ đã đồng ý hạn chế xây dựng ở đó.
Ông Var Kimhong, Chủ tịch bên phía Campuchia của Ủy ban Biên giới chung, hôm 9/10 nói: “Chúng tôi phản đối sau khi nhận được báo cáo từ chính quyền tỉnh Ratanakkiri về việc xây dựng đồn đó và Bộ Ngoại giao đã gửi một công hàm đến Việt Nam đề nghị dừng ngay việc xây dựng”.

  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét