Giáp Văn Dương
Trong những năm học tập và làm việc ở nước ngoài, một trong
những điều tôi luôn lưu ý tìm hiểu là: Vì sao họ lại phát triển, còn mình thì
không?
Tôi nhận ra rằng, thoạt nhìn thì câu trả lời có thể là do thể
chế, hoặc do văn hóa, hoặc do những đặc thù về vị trí địa lý. Nhưng khi suy
nghĩ kỹ hơn thì thấy rằng, phía sau tất cả các yếu tố này, bao giờ cũng thấp
thoáng hình bóng của nhà lãnh đạo xuất sắc.
Có thể nhà lãnh đạo chính là người
tạo ra các yếu tố này, hoặc chính là người đã khai thác hiệu quả các yếu tố
này, để dẫn dắt sự phát triển của dân tộc họ. Ngay cả khi không có một nhà lãnh
đạo xuất sắc hiện diện ở ngay trong hiện tại, thì thể chế ưu việt và nền văn
hóa tích cực do những nhà lãnh đạo tiền bối của họ kiến tạo ra vẫn đang đóng
vai trò dẫn dắt. Khi đó, chính những nhà lãnh đạo quá cố đó, vẫn đang tiếp tục
lãnh đạo gián tiếp đất nước của họ thông qua các di sản về thể chế và văn hóa
mà họ đã gây dựng.
Như vậy để thấy, lãnh đạo chính là yếu tố mang tính quyết định
đến sự phát triển của một tổ chức, và rộng hơn là của cả một dân tộc. Đặc biệt
là trong các thời khắc khó khăn thì vai trò của nhà lãnh đạo lại càng lớn, do
phải đương đầu với những tình huống chưa từng gặp qua và đòi hỏi phải ra được
những quyết định chính xác mang tính sống còn. Vì thế có thể nói, giới hạn của
nhà lãnh đạo chính là giới hạn phát triển của tổ chức mà người đó lãnh đạo, và
giới hạn phát triển của một dân tộc, cũng bị quy định bởi chính giới hạn của những
người đang lãnh đạo dân tộc đó. Nói cách khác, lãnh đạo là nhân tố quan trọng
nhất quyết định sự phát triển hoặc kìm hãm đất nước. Lựa chọn lãnh đạo đất nước
chính là lựa chọn vận mệnh của cả dân tộc.
Trong một thế giới nhiều biến động, vai trò của nhà lãnh đạo
lại càng nổi bật và trở nên quan trọng. Vì vai trò của nhà lãnh đạo là để chèo
lái quốc gia trong những hoàn cảnh khó khăn hoặc bất định hoặc đòi hỏi sự bứt
phá. Nếu không có khó khăn, không có bất định, hoặc không đòi hỏi sự bứt phá
thì khi đó chỉ cần một nhà quản lý có năng lực để đảm bảo mọi việc diễn ra theo
cách bình thường, chứ không cần đến một nhà lãnh đạo đích thực. Vì nhà quản lý
sẽ tập trung vào việc thực hiện các kế hoạch đã đặt ra, còn nhà lãnh đạo sẽ thiết
kế và hiện thực hóa một tương lai hoàn toàn mới, một sự phát triển mang tính bứt
phá, hoặc một chuyển hướng mang tính chiến lược có ảnh hưởng tốt đẹp cho nhiều
thế hệ kế tiếp.
Vì quan trọng như vậy, nên lãnh đạo bao giờ cũng là một quan
tâm của mọi giới trong xã hội, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở mọi nước trên thế
giới. Với hoàn cảnh đặc thù của Việt Nam, thì chất lượng lãnh đạo lại càng quan
trọng, khi phần lớn người dân Việt Nam không được trực tiếp lựa chọn lãnh đạo tối
cao của mình.
Thực tế phát triển của các quốc gia cho thấy, đất nước nào
lãnh đạo anh minh thì dân tộc đó cất cánh chỉ trong một khoảng thời gian tương
đối ngắn, có thể chứng nghiệm trong một đời người, mà Đài Loan, Hàn Quốc,
Singapore là những ví dụ nhãn tiền, còn dân tộc nào có lãnh đạo u mê thì dân tộc
đó chìm trong nghèo hèn hàng thế kỷ, không biết khi nào mới ngóc đầu lên được,
thậm chí, ngay sự tồn tại của mình cũng không chắc được đảm bảo.
Từ trong sâu thẳm, nhà lãnh đạo bao giờ cũng mang trong mình
những sứ mệnh lớn hơn bản thân, gia đình hoặc phe nhóm của mình. Đó có thể là sứ
mệnh giải phóng dân tộc, hoặc tạo ra một sự phát triển vượt bậc cho dân tộc, hoặc
giải phóng con người ra khỏi u mê giáo điều. Chính sứ mệnh lớn lao đó chứ không
phải những kiến thức chuyên môn, hoặc bè phái cấu kết, làm lên tầm vóc của nhà
lãnh đạo, và tạo ra sự phát triển cho cả dân tộc mà họ lãnh đạo.
Chính nhà lãnh đạo đó sẽ là người thiết kế ra những tương
lai mới, và thuyết phục được toàn dân tin tưởng vào tương lai đó, để sau đó huy
động toàn lực để hiện thực hóa tương lai đó. Thông qua đó, nhà lãnh đạo nhận được
sự tin tưởng, và bản thân sự lãnh đạo, như một sự ban trao từ phía người dân. Nếu
người được bầu chọn không có khả năng thiết kế ra một tương lai như vậy, và
không có khả năng thuyết phục toàn dân tin tưởng vào tương lai đó, và không thể
tập hợp được đủ người tài và nguồn lực để hiện thực hóa tương lai đó, thì đó là
một sự lựa chọn nhầm lẫn. Trong trường hợp đó, cùng lắm chúng ta cũng chỉ có một
nhà cầm quyền, chứ không phải là một nhà lãnh đạo.
Vậy nên, muốn phát triển, dù là một tổ chức hay một đất nước,
thì điều kiện tiên quyết là tổ chức hoặc đất nước đó phải lựa chọn được một nhà
lãnh đạo tối cao xuất chúng. Đó phải là một nhà lãnh đạo đích thực, chứ không
phải là một nhà cầm quyền, dù về mặt hình thức, lãnh đạo và cầm quyền có nhiều
nét tương đồng.
Lưu ý rằng, sự lãnh đạo và sự tin tưởng đích thực, bản thân
nó không tự xuất hiện với nhà lãnh đạo, cũng không thể giành giật được, mà chỉ
có thể có được thông qua sự ban trao từ phía những người được lãnh đạo. Nếu
không được ban trao, sự lãnh đạo chỉ có thể gọi tên là sự tiếm quyền. Vì thế,
nhà lãnh đạo chỉ xuất hiện khi việc bầu cử được diễn ra trong dân chủ, công
khai và minh bạch.
Giờ vừa sang năm 2016, Việt Nam dự kiến sẽ sớm hội nhập sâu
rộng với thế giới sau khi hiệp định TTP được ký kết. Nhu cầu phát triển bứt phá
của Việt Nam cũng đang là yêu cầu bức thiết, khi chỉ còn khoảng 10 năm nữa thôi
là thời kỳ dân số vàng để phát triển sẽ qua đi và bẫy thu nhập trung bình thì
đang giăng ra trước mắt. Trong hoàn cảnh đó, một nhà lãnh đạo đích thực là điều
mà Việt Nam cần nhất.
Nhưng nhìn quanh thấy thời khắc chuyển giao lãnh đạo đang diễn
ra rầm rộ, mà câu chuyện về lãnh đạo vẫn chưa được bàn thảo đầy đủ. Ngoài việc
bàn tán ai đi ai ở, với hàm ý ai sẽ nắm quyền lực, thì câu hỏi cơ bản: lãnh đạo
có nghĩa là gì, và lãnh đạo khác với cầm quyền như thế nào, lại không thấy ai
bàn.
Vậy tại sao lại không đi thẳng vào câu hỏi này: Lãnh đạo có
nghĩa là gì, và lãnh đạo khác cầm quyền ở điểm nào?
Khi đã chọn nhìn thẳng vào những câu hỏi căn cốt như thế,
thì cách hiểu về lãnh đạo và lựa chọn lãnh đạo cũng sẽ khác đi. Ai đi ai ở
không phải là quan trọng nhất, mà ai xứng đáng là lãnh đạo và làm sao để có được
người xứng đáng đó mới là điều cốt yếu.
Bài viết này sẽ tập trung làm sáng tỏ chỉ một điểm này. Những
nội dung khác, sẽ bàn trong các dịp thuận tiện khác.
Trước hết cần lưu ý, vì lãnh đạo thường gắn liền với quyền lực
và chức vị, đặc biệt là trong lĩnh vực chính trị, nên khi nói đến lãnh đạo, người
ta sẽ liên hệ ngay đến chức vị và quyền lực. Do đó, lãnh đạo thường bị đồng nhất
với cầm quyền. Nhưng lãnh đạo và cầm quyền là khác nhau về bản chất. Nhà lãnh đạo
không nhất thiết phải có chức vị và phải cầm quyền, còn người cầm quyền, dù có
cả chức vị đi theo, cũng chưa chắc đã là nhà lãnh đạo. Chính sự nhầm lẫn về
lãnh đạo và cầm quyền đã gây ra những cuộc đua nắm giữ quyền lực không phải
cách, dẫn đến việc tạo ra các nhà cầm quyền tiếm danh lãnh đạo, thay vì các nhà
lãnh đạo đích thực. Và quyền lực trong trường hợp này trở thành mục tiêu của
nhà cầm quyền tiếm danh lãnh đạo, thay vì là công cụ của của nhà lãnh đạo đích
thực.
Vậy sự khác biệt đó là gì?
Cách thức đạt được quyền lực
Điểm khác biệt đầu tiên là khác biệt trong cách thức đến với
quyền lực. Đây là điểm khác biệt mấu chốt, dẫn đến các cách hành xử khác nhau của
nhà lãnh đạo đích thực và nhà cầm quyền mang danh lãnh đạo. Với nhà lãnh đạo
chính trị, quyền lực và rộng hơn là sự lãnh đạo, phải được ban trao từ phía người
dân trong sự tin tưởng và tự nguyện. Còn với nhà cầm quyền mang danh lãnh đạo,
quyền lực này có thể đến được thông qua sắp đặt hoặc chiếm đoạt.
Vì sự lãnh đạo là được ban trao từ phía người dân, nên khi
thấy nhà lãnh đạo không đáp ứng được kỳ vọng của mình, người dân có quyền và có
cơ chế để lấy lại sự ban trao này. Vì thế, lãnh đạo bao giờ cũng gắn liền với
nhiệm kỳ. Còn cầm quyền thì ngược lại, quyền lực đến với nhà cầm quyền không bởi
sự ban trao, mà qua sắp xếp hoặc chiếm đoạt, nên về bản chất là không có nhiệm
kỳ, và nhân dân bị ngăn cản để lấy lại quyền lực lẽ ra sẽ thuộc về nhà lãnh đạo
do nhân dân lựa chọn. Vì lẽ đó, với nhà lãnh đạo thì quyền lực chỉ là một
phương tiện để thực hiện công việc lãnh đạo của mình. Còn với nhà cầm quyền,
quyền lực trở thành mục đích.
Lưu ý rằng, sự ban trao lãnh đạo này chỉ có thể được thực hiện
thông qua bầu cử dân chủ và minh bạch. Điều đó có nghĩa, bầu cử để lựa chọn nhà
lãnh đạo là quan trọng, nhưng cách thức bầu cử còn quan trọng hơn. Chỉ thông
qua bầu cử dân chủ, nhà lãnh đạo mới được ban trao quyền lực. Còn bất kỳ hình
thức ban trao nào khác, dù nhân danh bất cứ điều gì hoặc bất cứ giá trị nào,
như dòng dõi của các hoàng gia, hay đức tin của các tôn giáo, hay đề cử riêng của
các đảng phái, hay bất cứ một nhân danh nào khác ngoài lá phiếu của người dân,
thì đó không phải là một sự ban trao đích thực, mà thực chất là một sự sắp xếp.
Lãnh đạo có được thông qua sắp xếp, dù theo chủ ý nhất thời của một thế lực nào
đó, hoặc là sự mở rộng tự nhiên của truyền thống, thì cùng lắm cũng chỉ có thể
là nhà cầm quyền. Còn nếu không thì sẽ rơi vào trạng thái bù nhìn cho các thế lực
hậu trường giật dây.
Đó là lý do vì sao ở các quốc gia quân chủ lập hiến, khi
ngôi vua được kế thừa theo kiểu cha truyền con nối, thì ngôi vua đó chỉ có giá
trị biểu trưng về mặt văn hóa và truyền thống, đóng vai trò như một kết nối
trong khối đoàn kết của toàn dân, còn nhà lãnh đạo thực sự đang dẫn dắt quốc
gia đó vẫn phải được bầu theo nhiệm kỳ để thông qua đó, nhà lãnh đạo được ban
trao quyền lực.
Bản chất công việc lãnh đạo
Điểm khác biệt thứ hai là khác biệt trong công việc thực sự
của nhà lãnh đạo và nhà cầm quyền. Với nhà lãnh đạo, công việc của anh ta là
thiết kế một tương lai chung cho tất cả mọi người, thuyết phục được mọi người
tin tưởng vào tương lai đó, và cuối cùng là tìm mọi cách để hiện thực hóa tương
lai đó. Anh ta được ban trao quyền lực, và rộng hơn là ban trao sự lãnh đạo, để
thực hiện công việc thiết kế tương lai và hiện thực hóa tương lai này. Thiết kế
tương lai chung, trước hết dưới dạng các viễn cảnh được mô tả rõ ràng và thuyết
phục, và sau đó là tìm mọi cách để hiện thực hóa tương lai đó, là công việc chủ
chốt của nhà lãnh đạo.
Nhưng với nhà cầm quyền, vì quyền lực và vị trí của họ không
đến thông qua sự ban trao tự nguyện của người dân, công việc của nhà cầm quyền
sẽ chỉ tập trung vào việc giữ cho bằng được quyền lực và vị trí của mình. Họ sẽ
tìm mọi cách hợp thức hóa việc nắm giữ quyền lực và vị trí này, thông qua mọi
phương tiện, không chỉ tuyên truyền mà còn cả đe dọa và đàn áp.
Ngay cả khi nhà cầm quyền chủ ý thiết kế và hiện thực hóa một
tương lai nào đó, thì tương lai này vẫn sẽ bị giới hạn bởi điều kiện tiên quyết
là không ảnh hưởng đến quyền lực và vị trí anh ta đang nắm giữ. Vì thế, tương
lai đó không bao giờ là tương lai tốt nhất có thể có, và chỉ có thể đáp ứng được
mối quan tâm của một nhóm người có lợi ích liên quan, chứ không phải của tất cả
mọi người, trừ phi nhà cầm quyền tự chuyển hóa trở thành nhà lãnh đạo.
Miền thời gian lưu trú
Điểm khác biệt thứ ba là miền thời gian mà nhà lãnh đạo và
nhà cầm quyền đến sống và làm việc ở trong đó. Với nhà lãnh đạo, miền thời gian
mà họ sống và làm việc là tương lai của chính dân tộc họ, và họ phải là hiện
thân của chính tương lai đó. Vì thế, họ phải là người có tầm nhìn, phải có khả
năng nhìn thấy tương lai, từ đó thiết kế ra một tương lai tốt hơn cho tất cả mọi
người và tạo động lực để tất cả mọi người cùng hiện thực hóa tương lai đó. Nhà
lãnh đạo tìm thấy bản thân mình và tính chính danh trong công việc của mình ở
trong tương lai. Nhưng tương lai bao giờ cũng bất định, vì lẽ đó, nhà lãnh đạo
đòi hỏi không chỉ giỏi về chuyên môn, mà quan trọng trước hết là bản lĩnh dám đối
mặt với sự thay đổi, dám ra những quyết sách lớn và dám chịu trách nhiệm với những
quyết sách lớn đó. Nhưng các nội dung này lại phải đặt trong bối cảnh của sự
ban trao quyền lãnh đạo từ phía người dân, nên nhà lãnh đạo trước hết phải có đạo
đức để tạo ra sự tin tưởng, và khả năng tập hợp người tài để sau khi đã thiết kế
ra một tương lai chung, thì còn phải hiện thực hóa tương lai đó.
Còn nhà cầm quyền thì ngược lại, họ sẽ thường trú ngụ trong
quá khứ, vì chỉ trong quá khứ, nơi các sự kiện đã xảy ra, họ mới tìm ra được
các lý do để biện minh cho sự tồn tại của mình ở trong hiện tại, theo nghĩa hiện
tại là sự nối dài của quá khứ. Còn trong tương lai, các sự kiện chưa xảy ra,
nên dù có muốn, họ cũng không thể sử dụng. Vì thế, nhà cầm quyền sẽ không cần bản
lĩnh đương đầu với một tương lai bất định, mà chỉ cần nhiều mưu mô để bày binh
bố trận, sắp xếp quá khứ và hiện tại sao cho có lợi nhất cho mình. Nhà cầm quyền
cũng sẽ không cần người tài để hiện thực hóa một tương lai đã được thiết kế, mà
cần trước hết các bè phái hoặc nhóm lợi ích thân tín để bảo vệ lẫn nhau và duy
trì quyền lực cũng như vị trí hiện thời.
Trong nhiều trường hợp, nếu nhà cầm quyền cũng quan tâm đến
tương lai và thiết kế ra một tương lai mới, thì phải xét xem tương lai đó đáp ứng
được lợi ích chính của nhóm đối tượng nào. Nếu tương lai đó chỉ phục vụ cho lợi
ích của một nhóm, nhưng nhân danh cả dân tộc, thì đó là một thủ thuật của nhà cầm
quyền, còn nếu tương lai đó đáp ứng lợi ích chung của toàn dân, thì trong trường
hợp đó, nhà cầm quyền đã tự chuyển hóa thành nhà lãnh đạo.
Như vậy có thể thấy, nhà lãnh đạo là người sống trong vùng
thời gian từ hiện tại đến tương lai, còn nhà cầm quyền sẽ sống trong vùng thời
gian từ hiện tại đến quá khứ. Vậy nên, khi nghe các ứng viên thuyết trình, nếu
họ nói về tương lai và về chương trình hành động để hiện thực hóa tương lai đó,
và thuyết phục người dân tin tưởng vào tương lai đó và đồng lòng hiện thực hóa
nó, ta biết đó là nhà lãnh đạo. Còn nếu ứng viên nói về quá khứ, và dùng quá khứ
như một sự đảm bảo cho tính chính đáng của mình, thì ta biết đó là nhà cầm quyền.
Một cách logic, chỉ người sống trong tương lai mới có thể
đưa toàn dân đi đến tương lai. Sự phát triển đột phá sẽ chỉ xảy đến trong trường
hợp này. Còn người sống trong quá khứ, sẽ muốn toàn dân trú ngụ ở trong quá khứ,
đặc biệt là quá khứ có chút hào quang. Tuy nhiên, thời gian không ngừng trôi,
tương lai không thể tránh, nên tương lai trong trường hợp của nhà cầm quyền sẽ
là chỉ đơn thuần là sự mở rộng của quá khứ. Nó chỉ đơn thuần là sự tịnh tiến
trong thời gian của quá khứ. Mọi sự đều có thể đoán biết trước mà không có sự
phát triển đột phá nào có thể đến. Đó chính là lý do vì sao các thể chế phong
kiến có thể kéo dài hàng nghìn năm mà sự phát triển cứ như giậm chân tại chỗ.
Vì họ chỉ sống trong quá khứ, luôn lấy quá khứ làm chuẩn mực, nên không vượt
qua được quá khứ của mình. Mà đã không vượt qua được quá khứ của mình thì thời
gian trôi họ cũng sẽ chỉ giậm chân tại chỗ mà thôi.
Nếu giậm chân tại chỗ có thể là mục đích của nhà cầm quyền,
thì đó là điều không nhà lãnh đạo nào mong muốn. Vì khi để dân tộc giậm châm tại
chỗ, trong khi các dân tộc khác vẫn không ngừng mải miết tiến lên, nhà lãnh đạo
đã không hoàn thành sứ mệnh của mình, vì thế sự lãnh đạo mà họ đã được ban trao
sẽ bị nhân dân lấy lại. Còn nhà cầm quyền thường tìm cách kiểm soát xã hội để
ngăn chặn nguy cơ này, nên họ có thể hài lòng với trạng thái giậm chân tại chỗ
này, miễn sao quyền lực và vị trí của mình được đảm bảo.
Hệ thống chính trị hướng đến
Điểm khác biệt thứ tư là khác biệt ở hệ thống chính trị nhà
lãnh đạo hoặc nhà cầm quyền xây dựng lên.
Để thực hiện được công việc lãnh đạo của mình, một trong những
nền tảng bắt buộc nhà lãnh đạo phải có, đó là sự chính trực vẹn toàn trong công
việc và lời nói của mình.
Lý tưởng của nhà lãnh đạo, ước mơ hay khát vọng của họ,
không ai có thể truy nhập trực tiếp được. Nhưng người dân sẽ biết được gián tiếp
những điều đó thông qua lời nói và việc làm của nhà lãnh đạo. Và quan trọng
hơn, người dân có thể giám sát được những điều đó, để từ đó tin tưởng và ban
trao sự lãnh đạo. Chỉ khi được ban trao sự lãnh đạo, trong tin tưởng và tự nguyện,
thì nhà lãnh đạo mới có thể hành xử công việc lãnh đạo của mình. Và cũng chỉ
khi đó, các dự án lãnh đạo mới có thể thành việc.
Sự chính trực vẹn toàn này sẽ không chỉ dừng ở trong lời nói
và việc làm của nhà lãnh đạo, mà phải được mở rộng ra cả hệ thống mà người đó
thiết kế và vận hành, và thể hiện ra thành sự minh bạch. Một hệ thống chính trực
là một hệ thống minh bạch. Chính vì vậy, nhà lãnh đạo bao giờ cũng hướng đến việc
xây dựng một hệ thống minh bạch, còn nhà cầm quyền thì không. Vì với nhà cầm
quyền, quyền lực đến được không qua sự ban trao, mà qua sắp xếp hoặc chiếm đoạt.
Vì thế, nhà cầm quyền sẽ không quan tâm đến sự tin tưởng của người dân, mà tập
trung vào tuân thủ và đàn áp.
Để công việc lãnh đạo được thành công, nhà lãnh đạo bắt buộc
phải thuyết phục được toàn dân tham gia, và huy động được mọi nguồn lực của người
dân, để hiện thực hóa các dự án lãnh đạo của mình, hay rộng hơn là toàn bộ
tương lai mà nhà lãnh đạo thiết kế ra. Để làm được điều này, yêu cầu tiên quyết
là toàn dân phải có cơ hội được tham gia ngay từ những khâu đầu tiên, trực tiếp
hoặc gián tiếp thông qua người đại diện của mình.
Muốn vậy, nhà lãnh đạo phải có thêm một nền tảng cốt yếu
khác, là bao dung hội hợp. Chỉ khi có được sự bao dung hội hợp thì nhà lãnh đạo
mới có thể thu hút được đủ người tài, và có được đủ sự ủng hộ của toàn dân để
hiện thực hóa các chương trình lãnh đạo của mình.
Với hoàn cảnh lịch sử đặc thù của Việt Nam, khi chiến tranh
xảy ra liên miên, chia cắt lòng người còn nặng nề, thì bao dung hội hợp lại
càng trở nên quan trọng trong sự phát triển của đất nước.
Sự bao dung hội hợp này, cũng tương tự như chính trực vẹn
toàn, phải được mở rộng ra cả hệ thống chính trị mà nhà lãnh đạo xây dựng lên.
Vậy đâu là một hệ thống có khả năng bao dung hội hợp với mọi
người dân? Rõ ràng, đó chỉ có thể là một hệ thống dân chủ. Vì hệ thống dân chủ
cho phép mọi người dân đều có cơ hội được tham gia và đóng góp, được bày tỏ
chính kiến của mình trong việc phát triển đất nước. Còn một hệ thống độc tài sẽ
không có khả năng làm được việc này.
Và trở lại cách thức đạt được quyền lực rằng, nhà lãnh đạo sẽ
đạt được quyền lực thông qua sự ban trao, mà cụ thể là một cuộc bầu cử dân chủ
và minh bạch, còn nhà cầm quyền sẽ đạt được quyền lực thông qua sắp xếp hoặc
chiếm đoạt, sẽ thấy rằng nhà lãnh đạo sẽ hướng đến việc xây dựng một hệ thống
chính trị dân chủ, không chỉ vì một hệ thống như vậy sẽ mang lại tính chính
danh cho quyền lực và vị trí mà họ đang nắm giữ, mà nó còn là một công cụ đắc lực
để họ huy động mọi người lực trong việc hiện thực hóa các chương trình lãnh đọa
của mình. Còn nhà cầm quyền sẽ lảng tránh việc này, vì nó đe dọa trực tiếp đến
quyền lực và vị trí mà họ đang có được thông qua sắp xếp hoặc chiếm đoạt.
Vậy nên, nhìn vào hệ thống chính trị đang được xây dựng, có
thể biết được đó là nhà lãnh đạo hay nhà cầm quyền.
Sứ mệnh cá nhân
Điểm khác biệt thứ năm là sứ mệnh cá nhân mà nhà lãnh đạo hoặc
nhà cầm quyền tự đặt ra cho mình.
Nhà lãnh đạo, xuất phát từ cách thức đạt được quyền lực và bản
chất công việc của mình, thường tự đặt ra một sứ mệnh cá nhân lớn lơn mối quan
tâm của bản thân, gia đình hoặc phe nhóm mình, tức gắn liền sứ mệnh cá nhân của
mình với tương lai của cộng đồng mình dẫn dắt. Vì sao vậy? Vì chỉ thông qua
cách đó, nhà lãnh đạo mới có được sự tin tưởng và ban trao sứ mệnh lạo của người
dân. Và cũng chỉ bằng cách đó, nhà lãnh đạo mới có thể thuyết phục người dân
tin vào tương lai mà nhà lãnh đạo thiết kế ra, và cùng hợp tác với nhà lãnh đạo
để hiện thực hóa tương lai đó. Nếu sứ mệnh của nhà lãnh đạo chỉ đơn thuần là để
vinh thân phì gia, hoặc chỉ nhằm mang lại lợi ích cho phe nhóm mình, thì không
có cách nào thuyết phục được người dân tin tưởng để ban trao sự lãnh đạo. Đó là
lý do vì sao trong các cuộc bầu cử dân chủ, nhà lãnh đạo tương lai luôn phải
truyền thông và trình bày về chương trình hành động của mình, để thông qua đó
người dân thấy và đánh giá được tương lai mà nhà lãnh đạo dự kiến sẽ tạo ra có
đáng thuyết phục, sứ mệnh của nhà lãnh đạo có gắn với mệnh vận mệnh của dân tộc
hay không. Chính vì lẽ đó, một nhà lãnh đạo đích thực luôn mang trong mình một
sứ mệnh cá nhân lớn lao, và luốn hướng đến việc trở thành và hành động bởi những
điều lớn hơn bản thân, gia đình hay phe nhóm của mình.
Nhà cầm quyền thì ngược lại. Do cách thức đạt được quyền lực
thông qua kế truyền, sắp xếp hoặc chiếm đoạt, và bản chất của công việc cầm quyền
là tìm mọi cách để hợp thức hóa và duy trì quyền lực đã có, sứ mệnh của nhà cầm
quyền thường chỉ giới hạn trong việc duy trì và trục lợi từ quyền lực đang có,
cho cá nhân, gia đình hoặc phe nhóm của mình. Nhà cầm quyền không quan tâm đến
việc mình có được người dân tin tưởng ban trao cho sự lãnh đạo hay không, nên
không có động lực đặt ra những sứ mệnh cá nhân lớn hơn bản thân mình, và xông
pha gánh vác những công việc khó khăn liên quan đến vận mệnh của cả dân tộc.
Trong hầu hết các trường hợp, nhà cầm quyền sẵn sàng hy sinh lợi ích của dân tộc
để đánh đổi lấy lợi ích cá nhân. Lịch sử khắp nơi đã cho thấy, nhiều nhà cầm
quyền sẵn sàng đánh đổi chủ quyền hoặc đẩy dân tộc đến bước tồn vong chỉ để duy
trì sự cầm quyền hoặc bảo vệ lợi ích của cá nhân mình. Thậm chí, họ sẵn sàng
mua bán đổi trác lợi ích của dân tộc chỉ để thỏa mãn hưởng thụ cá nhân, nhiều
khi chỉ tính bằng một vài cuộc ăn chơi trác táng. Đó là lý do vì sao ở những nước
dân chủ, đạo đức cá nhân hay cách thức sử dụng tài sản công lại là vấn đề quan
trọng và nhạy cảm với nhà lãnh đạo. Nhiều người đã phải từ chức vì những vụ việc
cá nhân cỏn con như vậy. Nhưng dưới con mắt của người dân thì vấn đề không hề cỏn
con chút nào, bởi qua đó, người dân sẽ nhận ra sứ mệnh trong công việc mà anh
đang thực thi, và nhận diện ra anh là nhà lãnh đạo hay nhà cầm quyền. Nếu đó là
nhà cầm quyền, người dân sẽ thu hồi lại sự lãnh đạo mà họ đã ban trao, trước hết
thông qua công luận, sau là qua các thủ tục pháp lý nếu cần, vì thế nhà lãnh đạo
không còn cách nào khác là phải từ chức.
Tâm thế hành xử
Điểm khác biệt thứ sáu là khác biệt trong tâm thế hành xử của
nhà lãnh đạo và nhà cầm quyền. Xuất phát từ cách thức đạt được quyền lực, và bản
chất của công việc lãnh đạo và cầm quyền là khác nhau, nên tâm thế hành xử của
nhà lãnh đạo và nhà cầm quyền cũng khác nhau. Nếu như nhà lãnh đạo dám nhìn thẳng
vào hiện tại, đối mặt với hiện tại theo cách nó đúng là như vậy, để từ đó tìm
ra sự thật và các cơ hội, các điều kiện tốt nhất để hiện thực hóa tương lai mà
họ thiết kế ra, thì nhà cầm quyền sẽ thường nhìn hiện tại qua lăng kính bảo vệ
quyền lực, vì thế thường thấy hiện tại như một sự đe dọa, do đó thường chỉ nhìn
ra các thế lực thù địch, nguy cơ và sự bất an. Vì lẽ đó, nếu nhà lãnh đạo luôn
là người có tâm thế chủ động khi đối mặt với hiện tại, theo nghĩa luôn chủ động
tìm ra sự thật và kết nối các sự thật, tổ chức các nguồn lực hiện có của hiện tại
để hiện thực hóa tương lai mà họ đã thiết kế ra, thì nhà cầm quyền sẽ luôn ở
trong tâm thế bị động trước hiện tại, khi luôn coi hiện tại là một mối đe dọa cần
xử lý, thậm chí ngay cả khi anh ta chủ động xử lý hiện tại như xử lý một mối đe
dọa thì trên thực tế đó vẫn là một sự bị động vì hiện tại đang diễn biến theo
hướng buộc anh ta phải làm như vậy.
Chính vì thế, nhìn phong thái hành xử của những người đứng đầu
của tổ chức, và rộng hơn là của đất nước, trước những diễn biến của hiện tại,
chúng ta sẽ biết được đó là nhà lãnh đạo hay nhà cầm quyền.
Hiển nhiên, một người chủ động là một người có khả năng tạo
ra sự thay đổi và làm chủ sự thay đổi đó. Đó là một người có quyền lực thực sự.
Còn một người bị động thì muốn hay không anh ta vẫn chỉ là nạn nhân của sự thay
đổi. Đó là một người không có quyền lực thực sự, dù trên thực tế anh ta có đủ
quyền uy và chức vị để hành xử như một người có quyền lực. Điều này cũng dễ hiểu
khi ta trở lại cách thức đạt được quyền lực của nhà lãnh đạo và nhà cầm quyền,
và thấy rằng, quyền lực thực sự chỉ có được khi nó được ban trao trong sự tin
tưởng và tự nguyện, còn quyền uy có thể đạt được thông qua sắp xếp hoặc cưỡng
đoạt.
Nói cách khác, nhà lãnh đạo có được quyền lực thông qua sự
ban trao, trong tự do và tin tưởng. Còn nhà cầm quyền có được quyền uy thông
qua sự sắp xếp và chiếm đoạt, trong mưu mô và đe dọa.
Chuyển hóa cầm quyền – lãnh đạo
Cần lưu ý là có tồn tại sự chuyển hóa qua lại giữa lãnh đạo
và cầm quyền. Nếu như trong quá khứ, một người hoặc nhóm người đã từng là nhà
lãnh đạo vì họ được người dân tin tưởng trao quyền lãnh đạo, do họ đã tạo ra được
một tương lai chung đáp ứng được mối quan tâm của tất cả mọi người, họ thuyết
phục mọi người tin theo và bản thân họ là người nỗ lực hiện thực hóa tương lai
đó, mà thường gặp nhất là lãnh đạo của các phong trào đấu tranh giải phóng dân
tộc, thì rất có thể sau đó khi sứ mệnh ban đầu đã hoàn tất, họ sẽ không còn là
nhà lãnh đạo nữa, mà đã chuyển hóa thành nhà cầm quyền khi chỉ tập trung vào việc
duy trì quyền lực của mình, và dùng hào quang của quá khứ để hợp thức hóa sự cầm
quyền đó, trong khi tương lai mà họ hướng đến chỉ nhằm đáp ứng mối quan tâm của
chính họ và một nhóm người có lợi ích liên quan chứ không phải là một tương lai
chung đáp ứng mối quan tâm của tất cả mọi người. Trong trường hợp ấy, người đó
hoặc nhóm người đó đích thị là một nhà cầm quyền, chứ không phải nhà lãnh đạo.
Ngược lại, một nhà cầm quyền khi chuyển đổi công việc của
mình từ việc tìm mọi cách bảo vệ quyền lực và lợi ích của mình hiện thời, sang
thiết kế một tương lai chung cho toàn dân tộc, thuyết phục toàn dân tin vào
tương lai đó và nỗ lực hiện thực hóa nó thì nhà cầm quyền khi đó đã chuyển hóa
trở thành nhà lãnh đạo. Trong nhiều trường hợp, tuy sự chuyển hóa này không đủ
rõ ràng về hình thức, và nhà cầm quyền tuy vẫn mang danh là nhà cầm quyền, thậm
chí mang danh độc tài, thì về nội dung, người đó đã tự chuyển hóa để trở thành
nhà lãnh đạo, vì công việc người đó thực hiện và sứ mệnh mà người đó gánh vác
là công việc và sứ mệnh của nhà lãnh đạo, cho dù cách thức đến với công việc và
sứ mệnh đó không được chính danh thông qua sự ban trao của người dân. Tuy
nhiên, lịch sử sẽ công bằng nhìn ra người đó là nhà lãnh đạo hay nhà cầm quyền,
và sẽ ghi nhận đầy đủ những gì mà người đó đóng góp.
Với Việt Nam, câu chuyện về lãnh đạo và cầm quyền là câu
chuyện thời sự. Chúng ta đã từng có nhà lãnh đạo, nhưng chưa bao giờ chúng ta
thiếu các nhà lãnh đạo như hiện giờ. Nhìn đâu cũng chỉ thấy nhà cầm quyền, ở mọi
cấp độ. Câu hỏi đặt ra là: Liệu chúng ta có tiếp tục cần các nhà cầm quyền? Hiển
nhiên là không, chúng ta cần các nhà lãnh đạo chứ không cần các nhà cầm quyền.
Nhưng bằng cách nào để có được các nhà lãnh đạo, và làm sao để tạo ra một môi
trường để cho nhà lãnh đạo xuất hiện và thực hiện công việc của mình?
Câu trả lời xin bỏ ngỏ cho những ai đang suy tư và hành động
để thúc đẩy sự phát triển đất nước, và đặc biệt cho những người trong cuộc chuyển
giao quyền lực đang diễn ra những ngày đầu năm 2017 này.
Giáp Văn Dương
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét